5 thực phẩm cực bẩn mà chúng ta vẫn ăn hàng ngày

remember1 remember1 @remember1

5 thực phẩm cực bẩn mà chúng ta vẫn ăn hàng ngày

Nước đá, nước mía, thạch đen… là những thực phẩm đắt hàng mùa hè nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ vệ sinh an toàn thực phẩm mà chúng ta không ngờ tới.

25/05/2016 11:22 AM
1,271

1. Thạch đen

Thạch đen hay còn gọi là thạch sương sáo được làm từ lá sương sáo phơi khô, là thứ rất phổ biến trong các loại chè hoặc nước giải khát mùa hè. Tuy nhiên việc chế biến loại thạch này được làm hoàn toàn thủ công với chất lượng rất khó kiểm soát.

Rất nhiều bài báo đã 'vạch trần' công nghệ chế biến thạch siêu bẩn như lá phơi tại nơi không đảm bảo, công nhân đi giày ủng để xéo lá, nồi, xô chậu đựng thạch đều cáu bẩn và không đảm bảo vệ sinh tại nhiều cơ sở sản xuất loại thạch này.

Lương y Nguyễn Văn Hưng (thuộc Hội Đông y Hà Nội) cho biết: 'Thạch đen tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh. Đầu tiên, thạch có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ protein trong cơ thể. Đối với trẻ em, thạch làm giảm khả năng thèm ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng. Nguy hại nhất là thạch đen được sản xuất, bày bán ở những nơi ô nhiễm, mất vệ sinh. Đây được coi là ổ vi khuẩn mà khi đi vào cơ thể con người sẽ gây hậu quả nghiêm trọng. Tôi từng chứng kiến nhiều ca cấp cứu vì ăn phải thạch bẩn, thạch để lâu ngày'.

Cũng theo lương y Nguyễn Văn Hưng, nhiều loại thạch hiện nay còn được các cơ sở dùng hóa chất để khiến chúng dai và thơm hơn. Nếu ăn nhiều, lượng hóa chất sẽ tích tụ trong cơ thể và có thể sinh ra độc tố.

Mô tả ảnh.

Việc chế biến loại thạch đen với chất lượng rất khó kiểm soát.

2. Trà chanh

Tại hội thảo 'Khỏe và an toàn' do Viện thực phẩm chức năng Việt Nam tổ chức ngày 23/7, cơ quan này đã công bố 9 mẫu trà chanh, trà xanh, trà đá, nhân trần, nước ngô, nước mía…

Được lấy ngẫu nhiên trên các con phố ở Hà Nội đều phát hiện chứa vi khuẩn E.coli, men mốc, các kim loại nặng như chì, thủy ngân, cadmi vượt xa giới hạn cho phép.

Thực tế, chỉ cần vài loại phẩm màu, hóa chất là có thể 'hô biến' thành hàng trăm lít trà chanh 'thơm ngon'. 20.000 đồng/100 gram hương liệu tạo màu để pha… 500 lít trà chanh; 30.000 đến 40.000 đồng cho 100 ml hương liệu tạo vị.

3. Nước đá

BS. Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chi cục phó Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM thừa nhận việc sản xuất nước đá đảm bảo theo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn còn nhiều cơ sở chưa thực hiện đúng.

Theo BS. Mai thì uống nước đá chỉ là đánh lừa cảm giác 'đã khát' nhưng thực tế không làm người ta hết khát mà còn gây hại rất nhiều như hỏng men răng, tăng nguy cơ viêm họng khi gặp lạnh, ảnh hưởng tiêu hóa, kích thích đường ruột gây ra đau bụng, tiêu chảy, tiểu gắt, bệnh đường ruột…

4. Nước mía

Nước mía là một trong những loại đồ uống được nhiều người ưa chuộng nhất trong mùa hè vì ngon, mát và giá thành rẻ. Tuy nhiên đây cũng là món đồ uống có nguy cơ mất vệ sinh rất cao.

Những cốc nước mía mát lạnh, ngọt lịm chứa ẩn nhiều mối nguy hại từ chiếc máy ép có thể chứa cặn, vụn bã mía từ nhiều ngày dồn lại nếu không được chà rửa sạch sẽ; chưa kể đến ruồi, nhặng vẫn vo ve bên cạnh hoặc lẫn vào bên trong máy.

Ngoài ra việc các chủ hàng nước mía sử dụng nước đá viên để làm lạnh cũng phần nào đưa một lượng 'thực phẩm' không rõ sạch bẩn vào cơ thể khách hàng.

Mô tả ảnh.

Nước mía là một trong những loại đồ uống được nhiều người ưa chuộng.

5. Bún, phở, miến

Bạn có biết rừng những sợi bún trắng ngần, óng ả, đẹp mặt lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn chúng ta có thể tượng tưởng?

Nhiều cơ sở sản xuất đã bị phát hiện có sử dụng hàn the, chất làm trắng quang học trong quá trình làm bún để cho ra sợi bún thành phẩm mập, trắng...

Ngoài ra các loại bún, phở, miến luộc sẵn để qua đêm còn rất dễ bị ôi thiu trong tiết trời nóng bức của mùa hè.

Xem thêm: Để sinh con trai theo ý muốn bạn phải dùng những thực phẩm này

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý