5 vitamin không thể thiếu giúp da bạn mịn màng

mesuhoa mesuhoa @mesuhoa

5 vitamin không thể thiếu giúp da bạn mịn màng

(Làm Đẹp) Nghiên cứu cho thấy rằng có một số loại vitamin cực kỳ cần thiết để ngăn ngừa và làm chậm quá trình lão hóa da...

17/09/2014 07:31 AM
12,781

1. Vitamin A chống nếp nhăn 

Vitamin

 

Có trong các loại lotion, kem dưỡng ban đêm (có chứa retinoids – một dạng của vitamin A), và các loại thuốc được kê đơn. Hiệu quả của retinoid đã được chứng minh làm giảm nếp nhăn, mờ dần các đốm nâu, và tăng độ láng mịn. "Có hơn 700 nghiên cứu về retinoids đã được công bố. Người ta đã sử dụng các thành phần có chứa retinoid và nhận thấy hiệu quả chống lão hóa của nó", Doris Day, MD, trợ lý giáo sư da liễu tại Đại học New York Y tế Langone Center cho biết.

Cách sử dụng: Thoa retinoid vào ban đêm, không sử dụng vào ban ngày vì ánh sáng mặt trời làm vô hiệu hóa hầu hết các dạng của vitamin A. Kê đơn dùng retinoid sẽ đem lại hiệu quả nhanh nhất, trong vòng 4-8 tuần.

Nhược điểm: Chúng có thể gây khó chịu, bứt rứt với các vết đỏ, tróc da trong vòng vài tuần hoặc lâu hơn. Các sản phẩm bán tại nhà thuốc phù hợp cho người bắt đầu sử dụng, bạn sẽ ít bị tác dụng phụ hơn vì retinoid trong đó được chuyển đổi từ từ sang retinoid axit, các thành phần hoạt chất trong kem được kê đơn. Để tránh bị kích thích, hãy thoa sản phẩm dưỡng da có retinoid vào đêm thứ hai hoặc thứ ba hàng tuần trong vòng ít nhất là 2 tuần đầu tiên. Sau đó sẽ tăng lên từ từ thành hằng đêm. Thoa ít, cỡ một hạt đậu là đủ cho toàn bộ gương mặt của bạn.

Một số loại sản phẩm: Neutrogena Dermatologics Retinol NX Serum (65 usd; qvc.com) hoặc RoC Multi-Correxion Night Treatment (25 usd; có bán ở nhà thuốc).

2. Vitamin B3 cho da mẩn đỏ

Vitamin

 

Vitamin B3 có trong các loại lotion, kem, và serum. Nó thường được gọi là niacinamide trên nhãn sản phẩm.

Vitamin B3 đã được chứng minh là làm tăng sản xuất ceramides và các axit béo, hai thành phần quan trọng của "hàng rào bảo vệ" bên ngoài làn da của bạn. Khi "hàng rào bảo vệ" được tăng cường, da có khả năng giữ ẩm tốt hơn và không dễ bị kích ứng.

Vitamin B3 là thành phần tuyệt vời cho một làn da khô hoặc nhạy cảm”, Leslie S.Baumann, MD, giám đốc Viện nghiên cứu dược mỹ phẩm của ĐH Miami, cho biết. Trong một cuộc nghiên cứu người ta thấy rằng loại kem dưỡng ẩm chứa niacinamide giúp cải thiện sự ửng đỏ trên da – một tình trạng xấu của da tăng theo tuổi tác. Một lợi ích khác của Vitamin B3 đối với da là có thể ức chế việc chuyển giao các sắc tố tế bào da, giảm thiểu các đốm sậm màu.

Cách sử dụng: Để có kết quả tối đa, thoa vitamin B3 vào buổi sáng và buổi tối. Để giảm kích ứng với retinoid của bạn, sử dụng kết hợp với niacinamide. Trộn chúng lại với nhau trong lòng bàn tay trước khi thoa đều lên mặt. Hai thành phần này không gây bất hoạt lẫn nhau. Bên cạnh việc giảm tác dụng phụ, việc sử dụng kết hợp này có tạo ra lợi ích chống lão hóa rất tốt.

3. Vitamin C chống tàn nhang

Vitamin

 

Có ở các loại kem dưỡng ẩm có chứa vitamin C. Trong bảng liệt kê thành phần, vitamin C thường được ghi ở đoạn gần giữa, tốt nhất nên có nồng độ từ 5% trở lên.

Vitamin C đã được chứng minh là có thể đánh tan các gốc tự do gây nhăn da, chảy xệ, và những tác nhân gây lão hóa khác. Vitamin C cũng giúp làn da mịn màng và khiến đốm nâu mờ dần. Trong một nghiên cứu, nhiều phụ nữ được điều trị da thương tổn do ánh nắng mặt trời bằng một loại kem có chứa vitamin C trong 6 tháng và thấy có sự cải thiện đáng kể ở các nếp nhăn và sự đổi màu.

Mặc dù lợi ích của retinoids (vitamin A) và vitamin C nghe có vẻ giống nhau nhưng dùng cả hai loại sẽ đem đến sự kết hợp hoàn hảo. "Lão hóa da xảy ra theo nhiều cách, vì thế bạn cần đa dạng hóa các phương pháp chăm sóc và điều trị da", Dr Lupo nói.

Cách sử dụng: Thoa vitamin C vào buổi sáng trước khi sử dụng kem chống nắng để bảo vệ làn da của bạn trước các tia UV tạo ra các gốc tự do.

Thử sử dụng: SkinMedica Vitamin C+E Complex (90 usd; có ở trang skinmedica.com) hoặc Avalon Organics Vitamin C Renewal Facial Cream (21 usd; ở trang avalonorganics.com).

Những sản phẩm này chứa các axit ascorbic hoặc Magnesium Ascorbyl Phosphate (các hình thức khác của vitamin C, tốt cho da) kết hợp với vitamin E (dưới dạng alpha-tocopherol hoặc acetate tocopherol). Bộ đôi này cung cấp sự bảo vệ lên đến 4 lần để chống lại các gốc tự do gây lão hóa.

4. Vitamin E cung cấp độ ẩm cho da

Vitamin

 

Vitamin E có trong kem chống nắng và các sản phẩm chăm sóc da. Tốt nhất sản phẩm chống lão hóa nên chứa ít nhất 1% vitamin E, do đó, nó sẽ được liệt kê gần giữa bảng liệt kê thành phần.

Vitamin E đã được chứng minh làm hết khô da bằng cách giúp da giữ lại các chất dưỡng ẩm tự nhiên của nó. Ngoài ra, khả năng mạnh có thể trung hòa các gốc tự do đã giúp vitamin E giành được biệt danh "người bảo vệ".

Cách sử dụng: Thoa lên da trước và sau khi tiếp xúc với nắng nghiêm trọng. Một đợt tiếp xúc với quá nhiều UV có thể phá hủy một nửa nguồn cung cấp tự nhiên vitamin E cho da. Để giúp bảo vệ da, hãy thoa kem chống nắng có vitamin E trước khi tiếp xúc với ánh nắng.

Thử dùng: Neutrogena Age Shield Face Sunblock SPF 55 (8 usd; có bán ở nhà thuốc), Dr. Dennis Gross Skincare Powerful Sun Protection SPF 30 Daily Sunscreen Towelettes (42 usd; sephora.com), Clinique After-Sun Rescue Balm with Aloe (20 usd; clinique.com), hoặc Hawaiian Tropic After Sun Body Butter (9 usd; có bán ở nhà thuốc).

5. Vitamin K chống quầng thâm quanh mắt

Có trong kem thoa vùng mắt có chứa retinol, Vitamin K đã được minh chứng có thể giúp làm sáng vùng da quanh mắt. Các mao mạch mỏng manh dễ bị rò rỉ máu vào da là nguyên nhân khiến vùng da quanh mắt dễ bị quầng thâm, và vitamin K có thể giúp hạn chế tình trạng này bằng cách hạn chế đông máu.

Theo một nghiên cứu, mỗi ngày đều sử dụng kem có vitamin K thì sau 4 tháng các vầng thâm quanh mắt sẽ không còn.

Cách sử dụng: Trong tuần đầu tiên chỉ sử dụng 1-2 đêm/tuần để da thích nghi dần, sau đó tăng lên 3 đêm/tuần. Sau khi thích nghi rồi có thể sử dụng hằng đêm.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý