6 bí kíp phòng tránh táo bón cho mẹ bầu

mesu mesu @mesu

6 bí kíp phòng tránh táo bón cho mẹ bầu

Táo bón luôn là nỗi ám ảnh của rất nhiều mẹ bầu. Táo bón trong giai đoạn này được giải thích bởi nhiều nguyên nhân khác nhau: do hoóc môn thai kỳ làm chậm nhu động ruột, chế độ ăn ít chất xơ hoặc do việc hạn chế vận động ở các thai phụ. Cùng tham khảo các gợi ý dưới đây để phòng ngừa tình trạng táo bón thai kỳ các mẹ nhé!

28/09/2015 07:47 AM
2,836

Tình trạng này có thể được cải thiện nhờ 6 bí kíp dưới đây, các mẹ nên tham khảo.

Điều chỉnh liều lượng sắt/canxi

Việc bổ sung sắt và canxi trong thời kỳ mang thai là một điều cần thiết. Tuy nhiên, một số chị em thường tự ý bổ sung các chất này một cách tùy tiện mà không có sự chỉ định của bác sĩ. Việc tiêu thụ quá mức canxi và sắt chính là một trong những nguyên nhân gây rắn phân và táo bón ở thai phụ. Do vậy, nếu bạn đang gặp phải tình trạng táo bón, hãy thử điều chỉnh lại liều lượng sắt/canxi mà bạn đang áp dụng.

Nếu bạn vẫn uống sữa đều đặn, việc uống thêm viên sắt và canxi có thể là không cần thiết. Tốt nhất bạn nên tham khảo lời khuyên từ bác sĩ và bổ sung dinh dưỡng qua thực phẩm hằng ngày.

Bổ sung chất xơ

bai3a.jpg

Hãy tăng cường chất xơ trong khẩu phần ăn hằng ngày của bạn để phòng ngừa và hạn chế táo bón. Chất xơ có nhiều trong cam, chanh (nên ăn trực tiếp) và các loại cây họ đậu. Ngoài ra, một số loại thực phẩm cũng rất tốt giúp ngừa táo bón cho thai phụ như: cà rốt, khoai lang, chuối, bí đỏ, táo, đu đủ chín… Ngược lại, một số loại thực phẩm dễ gây táo bón bạn nên hạn chế gồm: bánh kẹo ngọt, bánh mì trắng, sô cô la, cà phê, thịt đỏ…

Tuy nhiên, nếu bạn đang có thói quen ăn ít chất xơ thì không nên ngay lập tức chuyển đổi thói quen đột ngột vì nó có thể khiến cơ thể “bội thực” và đầy bụng. Hãy tăng dần lượng chất xơ trong bữa ăn để cơ thể kịp thời hấp thụ.

Uống nhiều nước

Nước có tác dụng giúp cơ thể hấp thụ chất xơ và làm mềm phân, khiến việc đi tiêu trở nên dễ dàng hơn. Với bà bầu, nên tiêu thụ khoảng 10 cốc nước lọc mỗi ngày (có thể thay thế bằng nước hoa quả, nước rau luộc…) để loại bỏ độc tố trong cơ thể và tốt hơn cho hệ tiêu hóa. Nếu bị “táo” quá nặng, mẹ bầu cũng có thể dùng nước mận ép hoặc nước chanh ấm cũng mang lại kết quả tốt hơn.
Giữ thói quen đi toilet

Bạn nên tập cho mình thói quen đi vệ sinh đều đặn mỗi ngày vào một giờ nhất định. Tốt nhất là vào khung giờ buổi sáng và sau các bữa ăn vì lúc này đại trực tràng có nhu động mạnh nhất. Có thể ngay lúc đó bạn không “buồn” nhưng vẫn nên thư giãn và cố gắng tập trung trong khoảng 30 phút. Việc cố gắng rặn khi bị táo bón có thể gây ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.
Thường xuyên tập thể dục

Thói quen ít vận động của mẹ bầu là một trong những nguyên nhân khiến táo bón nặng hơn. Do vậy để cải thiện tình trạng này, bạn nên duy trì thói quen tập luyện thể dục đều đặn. Tập thể dục không chỉ giúp nâng cao sức khỏe cho cả mẹ và bé mà còn giúp phòng tránh táo bón. Nên tập trung vào các bài tập tăng cường cơ hông, đi bộ hoặc bơi lội để kích thích sự hoạt động của đường ruột.
Bổ sung lợi khuẩn đường ruột

Bên cạnh khẩu phần ăn hằng ngày, mẹ bầu nên bổ sung cho cơ thể các lợi khuẩn như probioticprebiotic. Các lợi khuẩn này cư trú trong đường ruột và có tác dụng tiêu diệt các vi khuẩn có hại, cân bằng hệ vi sinh đường ruột, giúp thúc đẩy hệ tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng.

bai3b.jpg

Lợi khuẩn đường ruột có mặt trong một số loại thực phẩm như: sữa chua, pho mát, bơ, kim chi, rượu, chuối, bột yến mạch… Đặc biệt, các nhà nghiên cứu đã bổ sung hàm lượng lớn lợi khuẩn bifidobacteria và các yếu tố bifidus có trong sữa bầu Mori-Mama. Lợi khuẩn bifidobacteria là nguồn sản sinh ra các Axit axetic có tác dụng hỗ trợ làm giảm pH trong ruột, thúc đẩy nhu động ruột, ngừa tiêu chảy và cải thiện chứng táo bón.

Các mẹ bầu nên uống Mori-Mama 3 ly mỗi ngày để tiêu thụ khoảng 2 tỷ bifidobacteria cần thiết (tương đương hơn 2 tuần dùng sữa chua). Bằng cách tăng cường tác động kép khi bổ sung cả probiotic và prebiotic, Mori-Mama đem tới hiệu quả tối ưu trong việc hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Liên hệ với Mori-Mama ngay để biết thêm các thông tin sản phẩm và chương trình khuyến mãi:

Hotline:

Miền Nam: 0916 43 44 29 – Miền Bắc: 0996 161 686

Fanpage Facebook: www.facebook.com/morimamavn

Website: www.morinagamilk.com.vn/mori-mama .

2048x2048.png

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý