6 loại quả phổ biến có thể nguy hiểm khi ăn không đúng cách

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

6 loại quả phổ biến có thể nguy hiểm khi ăn không đúng cách

Hầu hết những loại quả dưới đây đều rất giàu dưỡng chất và các vitamin. Song nếu ăn quá nhiều hoặc ăn không đúng cách, bạn vẫn có thể phải hứng chịu tác dụng phụ nguy hiểm.

30/11/2015 07:51 AM
5,408

Quả xoài

Quả xoài là một loại quả rất thơm ngon. Song trong trái xoài có chứa một chất hóa học có tên là urushiol, có thể gây viêm da tiếp xúc, phát ban, có vảy và phồng rộp.

Do đó, bạn không nên ăn nhiều xoài hàng ngày.
Chưa kể, xoài là loại trái cây có hàm lượng đường cao. Bởi thế, chúng không thích hợp cho những người bị bệnh tiểu đường ăn.

Bên cạnh đó, xoài cũng chứa hàm lượng chất xơ nhiều. Nếu ăn quá nhiều xoài, bạn có thể sẽ đối mặt với tình trạng thừa chất xơ. Điều này có thể gây đau bụng, tiêu chảy trầm trọng.

   - Ảnh 1

Ăn quá nhiều xoài, bạn có thể sẽ đối mặt với tình trạng thừa chất xơ gây đau bụng, tiêu chảy trầm trọng. Ảnh minh họa.

Quả dứa

Quả dứa hay còn gọi là trái thơm có nhiều dưỡng chất. Theo các số liệu công bố trước đó, trong 100g quả dứa, phần ăn được cho IJ5kcal, 0,03mg caroten, 0,08mg vitamin B1, 0,02mg vitamin B2, 16mg vitamin C (thơm tây). Các chất khoáng là 16mg Ca, 11mg phospho, 0,3mg Fe, 0,07mg Cu, 0,4g protein, 0,2g lipid, 13,7g hydrat cacbon, 85,3g nước, 0,4g xơ.

Tuy nhiên, dứa có đặc tính làm mềm thịt, do đó ăn quá nhiều dứa có thể dẫn đến đau miệng, phát ban, nổi mề đay hoặc khó thở.
Ngoài ra hàm lượng vitamin C quá cao trong dứa có thể gây tiêu chảy, buồn nôn, đau bụng, thậm chí gây tổn hại cho tim.

Đặc biệt, bạn chỉ nên ăn dứa hoặc uống nước ép dứa khi dứa đã chín. Bởi ăn dứa xanh rất độc hại, có thể gây tiêu chảy nặng và nôn mửa.

Hay khi bạn đang sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc chống đông máu, chống co giật, chống trầm cảm và mất ngủ, tuyệt đối không nên ăn quá nhiều dứa. Lý do vì chất bromelain trong loại quả này sẽ làm giảm tác dụng của các loại thuốc.

Quả vải

Quả vải với thành phần chủ yếu là đường, ngoài ra có vitamin A, B, C. Vitamin A và vitamin B chỉ có trong múi vải tươi. Múi vải cũng là một vị thuốc trong Đông y, vị ngọt chua, tính bình, có tác dụng dưỡng huyết, làm hết phiền khát, chữa những bệnh mụn nhọt với liều 10-16g múi khô.

Tuy nhiên, do có chứa hàm lượng đường cao nên ăn nhiều sẽ gây hại đường huyết, mất nước, chóng mặt, đổ mồ hôi…

Bên cạnh đó, ăn nhiều vải sẽ làm mất cân bằng các chất dinh dưỡng vì cơ thể không hấp thụ thêm những dưỡng chất quan trọng khác như protein nạc, sữa, các loại hạt và nhiều loại trái cây khác.

Các bác sĩ đông y cũng khuyến cáo, phụ nữ mang thai, người tiểu đường nên hạn chế ăn vải. Bởi quả vải có tính nóng .

Quả nhãn

Không thể phủ nhận những tính năng bồi bổ sức khỏe của nhãn. Song nhãn vị ngọt, tính ấm nên thường gây nóng trong khiến cơ thể mọc mụn, mẩn ngứa.

   - Ảnh 2

Khi ăn nhiều, loại quả này cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng khá lớn, dễ tăng cân. Ảnh minh họa.

Trái cây này cũng có vị ngọt vì có hàm lượng đường cao. Khi ăn nhiều, loại quả này cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng khá lớn, dễ tăng cân. Đặc biệt không thích hợp với người bệnh tiểu đường vì ăn vào khiến đường huyết tăng cao đột ngột rất nguy hiểm. Hơn nữa, người thừa cân, béo phì, người muốn giảm cân cũng nên hạn chế ăn nhãn.

Tác dụng phụ "trầm trọng" nhất của nhãn là đối với thai phụ. Với phụ nữ có thai, thể trạng thiên về âm hỏa hư, nóng trong, hay táo bón, rêu lưỡi khô, miệng đắng. Nếu ăn nhiều nhãn sẽ gây nóng trong, ra huyết, đau bụng, nguy hiểm hơn là gây động thai.

Quả đào

Quả đào có tính ấm, vị ngọt chua, đi vào kinh tâm, can phế và đại trường, có công hiệu bổ khí sinh tân, dưỡng huyết hoạt huyết, tư bổ cường thận, dưỡng nhan làm đẹp.

Ðào nhân có vị đắng, ngọt, tính bình, có tác dụng phá huyết, khử tích trệ, nhuận táo, hoạt trướng, lợi tiểu có tác dụng trị kinh nguyệt bế tắc, bụng dưới đầy, đau, vấp ngã ứ huyết; chữa đại tiện khó đi do huyết táo, chữa ho...

Song theo nhiều nghiên cứu, quả đào có chứa hàm lượng sắt, protein, đường, kẽm, pectin… rất phong phú, thích hợp cho những người bị bệnh thiếu máu.

Hơn nữa, chất Pectin trong quả đào tuy có lợi cho đường ruột, phòng tránh táo bón song nếu ăn quá nhiều có thể gây ra tiêu chảy và một số bệnh đường ruột cấp tính khác.

Đào tính ấm nóng nên ăn quá nhiều đào sẽ tạo ra nhiệt quá mức trong cơ thể.

Quả mít

Ai cũng biết, mít là loại trái cây nhiệt đới mang vị ngọt và mùi hương thơm ngát, có rất nhiều dưỡng chất thiết yếu như kali, vitamin A, vitamin C cùng những khoáng chất như sắt, magiê, đồng, kali và chất xơ... Trong mít có chứa nhiều chất phytonutrient (lignans, isoflavones và saponins) rất có lợi cho sức khỏe, chống lại ung thư, tăng huyết áp, viêm loét dạ dày và làm chậm quá trình lão hóa, tăng sức sống cho làn da.

   - Ảnh 3

Hàm lượng chất xơ cao trong loại quả này có thể gây kích ứng dạ dày, khiến tình trạng phân bất thường. Ảnh minh họa.

Ngoài ra, ăn mít giúp bạn ổn định được trọng lượng cơ thể và góp phần tích cực cho quá trình giảm cân của bạn thêm hiệu quả.

Nhưng hàm lượng chất xơ cao trong loại quả này có thể gây kích ứng dạ dày, khiến tình trạng phân bất thường.

Bên cạnh đó, loại quả này còn làm thay đổi tỷ lệ đường glucose ở những phụ nữ mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt ở bà bầu.

Phụ nữ đang khó thụ thai không nên ăn mít vì nó có thể gây ức chế kích thích tình dục. Chúng cũng có thể làm giảm ham muốn và hiệu quả của testosterone ở quý ông.

Xem thêm:

Hiểm họa khôn lường từ việc ăn dứa không đúng cách

Ăn mít, xoài, dứa, vải có thực sự nóng?

Những loại trái cây 'ruột' dễ bị 'ăn' hóa chất người tiêu dùng nên biết

Vân Anh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý