6 NÊN ai cũng phải biết khi ngủ trưa mỗi ngày

remember1 remember1 @remember1

6 NÊN ai cũng phải biết khi ngủ trưa mỗi ngày

Một giấc ngủ buổi trưa ngắn cực có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn nên ngủ trưa theo những chỉ dẫn dưới đây để vẫn tỉnh táo khi thức dậy.

29/11/2015 08:23 PM
623

Nên ngủ trưa mỗi ngày

Đôi khi vì bận việc này việc nọ bạn có thể không có một giấc ngủ trưa. Song, bạn nên ngủ trưa mỗi ngày.

Bởi không ngủ trưa có thể gây ra những cơn mệt mỏi đột ngột vào buổi chiều. Đặc biệt, đối với những người do đặc thù công việc phải lao động chân tay hay trí óc nhiều về đêm, thói quen ngủ trưa càng cần thiết.

Chỉ cần một giấc ngủ ngắn trong ít phút cso thể giúp bạn bớt đi cảm giác buồn ngủ và có thể “ăn gian” được 1 hoặc 2 tiếng dành cho giấc ngủ tối mà không hề làm giảm chất lượng của nó.

   - Ảnh 1

Chỉ cần một giấc ngủ ngắn trong ít phút cso thể giúp bạn bớt đi cảm giác buồn ngủ. Ảnh minh họa.

Nên sắp xếp chỗ ngủ để có tư thế ngủ đúng cách

Không phải ai cũng có điều kiện được ở nhà buổi trưa để nằm dài trên chiếc giường ngủ. Thực tế, dân văn phòng hay các lao động khác thường ngủ ngay tại nơi làm việc.

Bởi thế, sau giờ ăn trưa, họ sẽ gục đầu xuống bàn làm việc hay ngả người ra sau chiếc ghế tựa để chợp mắt. Nhưng do ngủ sai tư thế nên khi thức dậy, họ luôn bị mệt mỏi, đau cổ.

Thực tế, dù giấc ngủ trưa chỉ ngắn ngủi nhưng bạn nên sắp xếp chỗ ngủ để được nằm tư thế thoải mái nhất. Theo nhiều nghiên cứu, tư thế nằm ngửa là tư thế ngủ được đánh giá tốt nhất (có đến 70 - 80% dân số ngủ với tư thế này). Vì vậy, bạn có thể tập ngủ trưa với tư thế nằm ngửa, nhưng lưu ý là phải nằm thẳng người, thả lỏng tay chân để cơ bắp nghỉ ngơi và phải thở nhịp nhàng.

Nên ăn vừa đủ no trước khi ngủ

Giấc ngủ trưa tại văn phòng thường khá ngắn chỉ khoảng 15-45 phút. Do đó, nếu ăn quá nó hoặc sử dụng chất kích thích như rượu, bia, cà-phê… trước đó, chúng sẽ gây khó ngủ hoặc khiến bạn ngủ không ngon. Vì thế, bạn nên ăn vừa phải và tránh uống các chất kích thích nhé.

Nên uống cà phê sau khi thức dậy buổi trưa

Uống cà phê trước khi ngủ trưa là điều tuyệt đối cấm kỵ. Tuy nhiên, chúng lại có thể giúp phục hồi năng lượng sau giấc ngủ trưa. Bởi thế, bạn có thể uống sau khi ngủ dậy. Chất caffeine có thể giúp một số người cảm thấy tỉnh táo hơn sau một giấc ngủ ngắn.

Nên đi dạo nếu cảm thấy không thể ngủ trưa

Nếu bạn cảm thấy không thể ngủ trưa cũng đừng ép chính bạn phải cố ngủ vì chúng sẽ chỉ khiến bạn thêm mệt mỏi.

Lúc này, bạn nên đi ra ngoài đi dạo. Nhất là đến những nơi có ánh nắng mặt trời giúp làm tăng nhiệt độ cơ thể và ngăn chặn chất gây buồn ngủ melatonin tấn công.

   - Ảnh 2

Ngủ trưa 30 phút sẽ tương đương với 60 phút ngủ vào ban đêm. Ảnh minh họa.

Nên ngủ trưa thời gian từ 30-45 phút

Nhiều thông tin đã từng đăng tải trước đó cho biết nếu ngủ trưa 30 phút sẽ tương đương với 60 phút ngủ vào ban đêm. Bạn cũng không nên ngủ 1 giấc ngủ trưa quá ngắn (ít hơn 10 phút) hay quá dài (quá 1 giờ đồng hồ). Bởi điều này sẽ làm phản tác dụng của giấc ngủ trưa vì nó khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hơn rất nhiều.

Thực tế, bạn chỉ nên ngủ trưa từ 30 đến khoảng 90 phút nó sẽ giúp bạn giải tỏa căng thẳng, áp lực, stress.

Lan Anh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý