60% các vụ bạo lực gia đình liên quan đến bia rượu

mesu mesu @mesu

60% các vụ bạo lực gia đình liên quan đến bia rượu

Hầu hết các vụ bạo lực gia đình liên quan đến bia rượu và con số này lên đến 60%. Đó là nhận định của Chuyên gia Lê Xuân Đồng – Trung tâm ứng dụng và nghiên cứu khoa học về giới gia đình, phụ nữ và vị thành niên Csaga khi nói về tình trạng bạo lực gia đình trong giai đoạn hiện nay.

31/01/2015 06:10 PM
529

Cụ thể, đánh giá về tình trạng  bạo lực gia đình trong giai đoạn hiện nay, ông Lê Xuân Đồng cho rằng, bạo lực gia đình là hiện tượng khá phổ biến và theo nghiên cứu quốc gia mới nhất được công bố năm 2010 thì có đến 58,5 % số phụ nữ bị bạo lực gia đình.

“Cứ 3 người phụ nữ thì có khoảng 2 người bị bạo lực gia đình và các vụ việc có chiều hướng ngày càng phức tạp, tinh vi và không chỉ xảy ra dưới hình thức đánh đập, chửi bới”, ông Lê Xuân Đồng nói.

Phân tích thêm về hiện tượng gây nhức nhối xã hội này, chuyên gia của Csaga cho rằng, bia rượu và các thức uống có cồn khác là một trong những tác nhân nguy hiểm làm cho bạo lực gia đình dễ xảy ra và gia tăng độ nghiêm trọng. Cùng một hành vi bạo lực nhưng nếu người đã uống bia rượu thường sẽ có hành vi bạo lực nguy hiểm hơn so với không uống rượu. Cùng một mâu thuẫn nhưng nếu uống bia rượu nhiều sẽ dễ dẫn đến bạo lực hơn so với việc không uống.

bao luc gia dinh do ruou bia giadinhonline.vn3011

Chuyên gia Lê Xuân Đồng – Trung tâm ứng dụng và nghiên cứu khoa học về giới gia đình, phụ nữ và vị thành niên Csaga

Theo một thống kê mới nhất, Việt Nam là một trong những nước tiêu thụ rượu bia nhiều nhất thế giới với 3 tỷ lít bia mỗi năm, vì thế những hậu quả do bia rượu gây ra là rất nghiêm trọng. Và đánh giá về hậu quả của rượu bia, ông Đồng nhấn mạnh: “Với bạo lực gia đình, bia rượu có thể được xem là kẻ phá hoại   hạnh phúc khi mà 60% các vụ bạo lực gia đình có liên quan đến loại đồ uống này”.

Tuy nhiên, ông Lê Xuân Đồng cũng nói thêm, cần phải nhìn nhận khách quan rằng, bia rượu không phải là nguyên nhân gốc rễ của bạo lực gia đình, bởi có những người không uống vẫn gây bạo lực và có nhiều người uống bia rượu nhưng không gây ra hậu quả nào nghiêm trọng.

“Nguyên nhân của bạo lực gia đình là một vấn đề mang tính hệ thống bắt nguồn từ tư tưởng bất bình đẳng giới, tư tưởng đó thể hiện trong đời sống văn hóa, quan điểm, cách nhìn nhận của mỗi cá nhân và cộng đồng. Để khắc phục tình trạng bạo lực gia đình đòi hỏi các giải pháp mang tính đồng bộ mà đầu tiên là việc thực thi nghiêm túc Luật phòng chống bạo lực gia đình”, ông Đồng nói.

Còn khi nói về bạo lực gia đình do bia rượu, chuyên gia Csaga cho hay, hiện tại nhà nước cũng đã và đang nghiên cứu để đưa ra những giải pháp được cho là rất cần thiết như mô hình cai rượu tại cộng đồng, cấm cán bộ viên chức uống rượu trong giờ làm việc hay như các mô hình về tổ chức đám cưới hạn chế rượu bia…

Bia không cồn không chỉ hạn chế bạo lực gia đình

“Để phòng chống bạo lực gia đình thì việc hạn chế sử dụng bia rượu là quan trọng và cần thiết nhưng vẫn là chưa đủ. Sẽ hiệu quả hơn nữa nếu việc hạn chế bia rượu giúp chúng ta tăng cường nâng cao nhận thức của cộng đồng về bình đẳng giới, thúc đẩy việc thực thi luật phòng chống bạo lực gia đình”, ông Lê Xuân Đồng cho hay.

Bên cạnh những giải pháp nói trên, khi nói về loại  bia không cồn gần đây mới được sản xuất thành công tại Việt Nam, ông Lê Xuân Đồng cho hay, nếu có một loại bia hạn chế được việc say thì sẽ rất tốt cho mọi tất cả mọi người trong việc phòng tai nạn giao thông, phòng chống bệnh tật… chứ không riêng gì tình trạng bạo lực gia đình.

Bia không cồn được đánh giá như một giải pháp hạn chế bạo lực gia đình

Bia không cồn được đánh giá như một giải pháp hạn chế bạo lực gia đình

Hiện nay, hệ lụy từ bia rượu tại Việt Nam đang gia tăng và gây nhiều hậu quả nặng nề cho xã hội mà đặc biệt là bạo lực gia đình. Vì vậy, việc hạn chế sử dụng bia rượu trong các cuộc vui và khuyến khích uống bia không cồn trong mọi bữa tiệc liên hoan là điều cần thiết phải tuyên truyền rộng rãi.

Sự xuất hiện của bia không cồn được sản xuất tại Việt Nam lần đầu tiên trên thị trường đã được người tiêu dùng đánh giá cao và được coi là sẽ góp phần tạo nên thay đổi thói quen sử dụng bia của người Việt trong tương lai.

Anh Dũng

Nên đọc
Ngày Tết chỉ thật sự an vui khi có bia không cồn
Bia không cồn là giải pháp hạn chế hiểm họa tai nạn giao thông
Bia không cồn: Xu hướng mới phân khúc đồ uống Tết Nguyên Đán 2015
Ca sĩ Cáp Anh Tài: Cần đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng bia không cồn


Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý