'60 phút mở' và những điều mà khán giả ít biết

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

'60 phút mở' và những điều mà khán giả ít biết

“60 phút mở” được sản xuất theo format chương trình 60 Minutes nổi tiếng của đài CBS, Mỹ. Dù bị “gạch đá” nhưng chương trình này vẫn rất “ăn khách”.

31/05/2016 05:49 AM
122

Ở thời điểm này, có lẽ chủ đề nóng nhất của dư luận chính là chương trình “60 phút mở” của đài truyền hình VTV với câu chuyện được cho là “đấu tố” MC Phan Anh.

Vào tối 27/5 vừa qua, như thường lệ chương trình “60 phút” đã đươc phát sóng trên đài VTV dưới sự dẫn dắt của nhà báo Tạ Bích Loan. Khách mời tham dự chương trình gồm có: nhà báo Hồng Thanh Quang, nhiếp ảnh gia Na Sơn, nhà báo Hoàng Minh Trí (biệt danh Cu Trí), chuyên gia tâm lý hành vi Phạm Mạnh Hà và MC Phan Anh.

  '60 phút mở' và những điều mà khán giả ít biết - Ảnh 1

Dàn khách mời của chương trình "60 phút mở".

Nội dung chương trình xoáy vào câu hỏi "Động cơ đằng sau mỗi chia sẻ trên mạng xã hội là gì?” và ví dụ điển hình chính là chia sẻ của MC Phan Anh trên trang cá nhân về clip thí nghiệm cá chết ở Vũng Áng của đài VTC.

  '60 phút mở' và những điều mà khán giả ít biết - Ảnh 2

MC Phan Anh tranh cãi gay gắt trong chương trình.

MC Phan Anh đã đưa ra ý kiến của mình, anh nói rằng đó là sự thể hiện quan điểm cá nhân, mọi người có thể cùng chia sẻ cởi mở, dân chủ và thẳng thắn. Tuy nhiên, ý kiến này của nam MC đã gặp phải sự phản đối gay gắt của những vị khách mời khác. Nhiều người khi theo dõi chương trình cho rằng, các vị khách mời và cả MC Tạ Bích Loan dường như đều tập trung vào chất vấn MC Phan Anh, màn trò chuyện này chẳng khác nào đang “đấu tố”.

Sau đó, MC Anh cũng như những người trong cuộc cũng đã lên tiếng về sự việc.

Dù đang “ném đá” chương trình những có lẽ ít ai biết được format gốc của “60 phút mở” từng là một trong những trình ăn khách nhất mọi thời đại của đài CBS, Mỹ - 60 Minutes (60 phút).

60 Minutes của đài CBS được ra đời từ năm 1968, chuyên thực hiện những cuộc phản ảnh, đưa tin về những sự kiện, vấn đề nóng liên quan đến xã hội, chính trị, kinh tế, văn hóa nghệ thuật.

Từ năm 1977 - 2000, 60 Minutes từng tạo kỷ lục đáng nể khi lọt vào Top 10 chương trình hay nhất nước Mỹ. Đến năm 2002, TV Guide còn xếp 60 Minutes ở vị trí thứ 6 trong Top 50 chương trình truyền hình hay nhất mọi thời đại, cũng như xếp hạng 24 vào năm 2013.

Mặc dù gặt hái được nhiều thành công nhưng cũng không ít lần 60 Minutes nhận phải sự “ném đá” dữ dội từ dư luận. Thậm chí, nhiều cuộc phản biện giữa MC Wallace và khách mời tham gia chương trình đã trở thành những trận “cãi lộn” ngay trên sóng truyền hình.

Cảnh sát đã từng phải vào cuộc khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - William Westmoreland đâm đơn kiện ngược MC và ekip chương trình sau buổi phỏng vấn vì cho rằng mình bị xúc phạm. Và đây không phaỉ trường hợp duy nhất, năm 1991, nhà lãnh đạo tư tưởng Erhard cũng từng đâm đơn kiện đài CBS và chương trình vì phát sóng nội dung sai sự thật, gây hiểu lầm và ảnh hưởng đến danh dự cá nhân ông cũng như doanh nghiệp liên quan.

Có rất nhiều khách mời nổi tiếng, có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng nhận lời tham dự chương trình, tiêu biểu như: Tổng thống Iran Mahmoud Ahmandinejad, Tổng thống Mỹ J. Kennedy, Tổng thống Mỹ Obama, Chủ tịch Phong trào giải phóng Palestine (PLO) Yasser Arafat, Giáo chủ Iran Khomeini đến Đặng Tiểu Bình... Đặc biệt, buổi phỏng vấn Tổng thống Mỹ - Obama vào năm 2008 và đã giúp chương trình thu về lượng rating “khủng” lên đến 25,1 triệu lượt xem.

  '60 phút mở' và những điều mà khán giả ít biết - Ảnh 3

Tổng thống Nga Putin...

  '60 phút mở' và những điều mà khán giả ít biết - Ảnh 4

... Tổng thống Obama trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Mỹ CBS

60 Minutes cũng là chương trình với nhiều điểm đặc biệt, khác hẳn với những chương trình được phát sóng trên truyền hình khác như: Không tổ chức bất kỳ cuộc họp nào giữa nhân viên với người đạo diễn; Không có bản đề cương; Đạo diễn của chương trình không có bàn làm việc và Hầu hết các ý tưởng thực hiện chương trình ra đời từ những cuộc nói chuyện vu vơ, từ các cuộc họp bất ngờ….

Người dẫn dắt chương trình – MC Mike Wallace đã cầm micro trong suốt 37 năm, đến năm 90 tuổi ông mới nghỉ hưu, 3 năm sau đó ông qua đời.

Kể từ khi ra đời đến nay, 60 Minutes luôn phát sóng đều đặn hàng tuần vào 7h tối Chủ Nhật. Chương trình này cũng được nhiều quốc gia mua lại bản quyền như: Úc, Đức, New Zealand, Chile, Mexico, Thái Lan, Việt Nam,…

Minh Trí

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý