7 điều cha mẹ phải rèn từ nhỏ để con có nhân cách cao đẹp

daikieu daikieu @daikieu

7 điều cha mẹ phải rèn từ nhỏ để con có nhân cách cao đẹp

Người xưa có câu: Dạy con từ thuở còn thơ, cây còn nhỏ uốn thì dễ, để lớn mới uốn thì cây dễ gãy. Để con có thể trưởng thành, cha mẹ cần dạy con từ tấm bé.

27/04/2016 10:21 AM
1,210

Dưới đây là một số điều cha mẹ cần đặc biệt lưu ý để rèn luyện nhân cách, hình thành cho con những đức tính tốt đẹp ngay từ khi còn nhỏ.

Dạy con trung thực

Đây là điều đầu tiên cần giáo dục cho trẻ. Trong trường hợp vì thích một món đồ nào đó mà trẻ lỡ lấy tiền của bạn để mua, ngoài việc tỏ thái độ không hài lòng, thì bạn cũng nên khuyến khích con nhận lỗi bằng những câu nói, ví dụ: “Mẹ rất hài lòng nếu thấy con tự nhận lỗi là đã lấy tiền của mẹ. Khi cần tiền, con nên xin mẹ, không được tự ý mở tủ lấy tiền. Ở đời, quý nhất là sự trung thực”.

Dạy con độc lập

Ngay từ khi còn còn bé, cha mẹ cần phải rèn cho con tính độc lập, tự giác trong công việc, sức nhỏ, việc nhỏ. Ví dụ bố mẹ nấu cơm, con có thể giúp mẹ lấy bát, dọn mâm... đừng để cho con cảm giác được người giúp đỡ từ A - Z, dễ gây cho trẻ tính ỷ lại. Sau này, khi trẻ lớn lên, nếu không có bố mẹ bên cạnh, con có thể tự biết chăm sóc bản thân mình.

Dạy con biết ý tứ, ăn trông nồi, ngồi trông hướng

Miếng ăn miếng nhục; Miếng ăn quá khẩu thành tàn… Dạy cho con hiểu,  “Ăn” là một bản năng nhưng cũng phải học, học hàng ngày. Ăn uống phải nhìn xung quanh, không chỉ biết có bản thân mình, phải biết giữ ý tứ, thể diện. Không thể để bị khinh, để mang nhục chỉ vì miếng ăn. Ra nước ngoài mới bộc lỗ rõ điều này.

Mô tả ảnh.

Ảnh minh họa

Dạy con mở rộng tầm nhìn

Cha mẹ cần dạy cho con biết, dấu chân có bao xa, lòng dạ có bao rộng, tấm lòng rộng rãi thì con mới vui vẻ. Nếu con muốn đi xa, hãy để tri thức và sách vở đưa con đi.

Dạy trẻ biết quan tâm người khác

Một đứa trẻ biết quan tâm đến người khác, nhất định sẽ là một công dân có ích và đứa con có hiếu sau này. Vì thế, bạn cần dạy con quan tâm đến mọi người xung quanh. Khi trẻ đang chơi với bạn, cha mẹ nên nhắc nhở: “Con cho bạn mượn đồ chơi và chơi cùng như vậy là rất tốt. Không ai ưa người ích kỷ”. Nếu trẻ chỉ biết bo bo giữ chặt đồ của mình, phải làm mọi cách chấn chỉnh ngay. Trong sinh hoạt hàng ngày, dạy trẻ biết mời người lớn khi ăn, để phần cho những ai vắng mặt, chia sẻ công việc với anh, chị, em…

Dạy con trên kính, dưới nhường; tôn sư trọng đạo

Đó là bài học về ứng xử với những người xung quanh, đó là một trật tự xã hội mà con người phải tuân thủ. Nó thật khác biệt với những gì diễn ra mà chúng ta thấy như cảnh cha con, anh em, thầy trò cãi cọ chửi bới, đối xử tệ bạc, thậm chí đâm chém lẫn nhau bất chấp đạo lý; cảnh chen lấn xô đẩy nơi công cộng bất chấp luật lệ… Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm: Dạy con cháu ý thức vệ sinh, gọn gàng ngăn nắp, hình thành thói quen tốt sẽ có tác động tốt đến đời sống của gia đình (rộng ra là xã hội).

Không đòi hỏi con phải giỏi hơn thiên hạ, nhưng phải là người có đạo đức

Cha mẹ thấy con chỉ là học sinh khá, không phải là học sinh xuất sắc trong lớp thì dè bỉu. Đó cũng là điều không nên làm. Các bậc phụ huynh hãy động viên: “Con học khá đấy. Nhưng nếu con trở thành học sinh xuất sắc, thì cha mẹ sẽ vui hơn và có phần thưởng cho con”. Câu nói này của bạn, chính là động lực giúp trẻ tự tin phấn đấu để trở nên mạnh mẽ và dễ thành công trong cuộc sống sau này.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý