7 điều teen cần biết về thuốc tránh thai khẩn cấp

mesu mesu @mesu

7 điều teen cần biết về thuốc tránh thai khẩn cấp

Biết thêm nhiều kiến thức, teen sẽ bảo vệ mình tốt hơn đấy!

25/08/2012 09:53 AM
3,480

1. Thuốc tránh thai khẩn cấp là thuốc mà thành phần có hormone sinh dục nữ như thuốc tránh thai hằng ngày nhưng nồng độ cao hơn nhiều. Chính vì nồng độ hormone cao nên dễ gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản nói riêng và cơ thể nói chung.

2. Thuốc tránh thai khẩn cấp là biện pháp tránh thai an toàn thứ hai sau bao cao su nhưng không phải là biện pháp an toàn tuyệt đối. Hiệu quả của nó chỉ là 75% và giảm dần nếu sử dụng nhiều. Nó cũng không giúp ngăn ngừa các bệnh lây lan qua đường tình dục.

3. Thuốc tránh thai khẩn cấp không thể sử dụng như biện pháp tránh thai thông thường. Nó chỉ được dùng trong những trường hợp khẩn cấp như bạn nữ làm “chuyện ấy” đột xuất; quên uống thuốc tránh thai hằng ngày; tính sai ngày an toàn, dụng cụ tử cung bị tuột; bao cao su bị rách, thủng. Ngoài ra, thuốc cũng cần cho những bạn gái trẻ có quan hệ lần đầu không dùng biện pháp tránh thai, chưa muốn có thai, hoặc bị cưỡng hiếp...



4. Không thể dùng thuốc tránh thai khẩn cấp như thuốc phá thai. Thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ có tác dụng phòng trừ chứ.

5. Thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây hiếm muộn, vô sinh, ung thư "núi đôi". Một số trường hợp không được dùng thuốc tránh thai khẩn cấp như bị bệnh tim mạch, bệnh nội tiết, bệnh máu...

Ngoài ra, các tác dụng thường gặp của thuốc tránh thai khẩn cấp thường gặp như nôn và buồn nôn (50% XX gặp), rối loạn nội tiết, rối loạn kinh nguyệt (kinh nguyệt bất thường, rong kinh), cương ngực, đau đầu, chóng mặt…

6. Thuốc tránh thai khẩn cấp không có tác dụng điều hòa kinh nguyệt, giảm mụn như thuốc tránh thai hàng ngày. Tuy nhiên, teen cần phải sử dụng theo sự hướng dẫn, chỉ định của bác sỹ.

7. Thuốc tránh thai khẩn cấp không thể sử dụng bừa bãi. Nó có thể tạo ra sự mất cân bằng giữa cơ thể và chu kỳ kinh nguyệt. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, không nên uống quá 2 lần/tháng.

Theo Đất Việt

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý