7 thắc mắc về trẻ sơ sinh mẹ nào cũng hỏi

ez ez @ez

7 thắc mắc về trẻ sơ sinh mẹ nào cũng hỏi

(Làm Mẹ) Tại sao đầu con hơi méo? Tại sao da con lại bị bong ra?... là những câu hỏi rất phổ biến với những mẹ mới sinh.

02/09/2014 03:03 PM
12,911

Sau hơn 9 tháng mang nặng đẻ đau, lần đầu tiên được ôm con vào lòng chắc hẳn mẹ nào cũng vỡ òa hạnh phúc. Tuy nhiên, song song với niềm vui đó, cũng có nhiều mẹ lo lắng, không biết kiến thức và những gì đã chuẩn bị có đủ để có thể chăm con cho thật tốt chưa.

Trong quá trình chăm con, mẹ thường gặp phải rất nhiều thắc mắc về những biểu hiện lạ thường của con, mẹ phân vân không biết điều đó có bình thường không. Dưới đây là 7 câu hỏi tại sao phổ biến nhất của các mẹ về chính bé yêu của mình.

1.Tại sao da con trông bóng và có màu đỏ vậy?

Trước khi sinh, trong đầu mẹ thường tưởng tượng ra hình ảnh bé với lớp da mịn màng, hào như. Tuy nhiên, thực tế khi bé sinh ra, da lại không như vậy. Da bé bóng là bởi được phủ một lớp màng có tên vernix. Lớp màng này có chức năng bảo vệ cơ thể bé khỏi sự xâm nhập của các chất có trong nước ối.

Còn về chuyện da bé đỏ hơn bình thường đó là do các mạch máu dưới da của bé nổi rõ hơn sau khi sinh. Khoảng 1-2 ngày sau, da bé sẽ trở lại màu hồng hào như thường. Đối với trẻ sinh thiếu tháng, ngoài hai biểu hiện trên, mẹ còn có thể nhìn thấy trên da bé có cả lông tơ.

làm mẹ

Có rất nhiều điều mẹ thắc mắc về thiên thần nhỏ của mình (Ảnh minh họa)

2.Tại sao đầu con hơi méo?

Các đặc điểm trên phần đầu bé là điều mà các mẹ quan tâm nhất. Có nhiều mẹ từng rất hoảng hốt khi thấy đầu con không được tròn lắm. Tuy nhiên đây là điều hoàn toàn bình thường bởi các khớp sọ của bé trong khi mang thai cũng như trong thời gian đầu mới sinh không liền nhau. Trong khi sinh, các khớp sọ này sẽ bị ép khít vào nhau giúp cho đầu bé nhỏ lại để dễ được đẩy ra hơn.

Sau khi sinh, các khớp sọ lại tách nhau ra, tuy nhiên các khớp có thể tách không đều nên đầu bé hơi bị méo. Tình trạng này sẽ chấm dứt khi sau đó khoảng 1-2 tuần. Điều này cũng giúp giải thích tại sao đầu của bé sinh mổ thường tròn hơn so với những bé sinh thường.

3.Tại sao con hắt xì nhiều nhế?

Con hắt xì nhiều có phải con bị cúm hay con có vấn đề gì về hô hấp không? Điều này chắc hẳn sẽ khiến nhiều mẹ lo lắng. Tuy nhiên, bé hắt xì nhiều chỉ đơn giản là do có thể trẻ đã hít phải một chút nước ối trong lúc sinh, khi hắt xì, bé sẽ đẩy hết những chất này ra, do đó, các mẹ không nên quá lo lắng.

4.Tại sao mặt con toàn mụn?

Mụn này được gọi là mụn sơ sinh hay mụn sữa. Mụn sơ sinh mọc là do hormone trên cơ thể mẹ được truyền qua nhau thai sang cơ thể bé vẫn còn sót lại. Tình trạng này sẽ sớm chấm dứt trong  khoảng 1-2. Mẹ lưu ý khi thấy mặt con có mụn thì không nên lau hoặc rửa bằng hóa chất mà chỉ nên rửa sạch với nước và lau khô.

5.Tại sao da con lại bị bong ra?

Như đã nói ở trên, sau khi sinh, da bé có một lớp màng bảo vệ. Sau vài ngày, lớp màng này sẽ bị bong ra. Do đó, các mẹ không nên quá lo lắng và cũng không cần bôi kem dưỡng ẩm hay bất kỳ hóa chất gì cho bé. Nếu quan sát kỹ, mẹ có thể thấy lớp màng ở bàn tay và bàn chân sẽ bong ra trước tiên bởi đây là phần da bé thường để hở nhiều nhất.

6.Tại sao con hay giật mình chỉ vì một tiếng động nhỏ?

Khi có cảm giác bị rơi ngã hoặc nghe thấy những âm thanh như tiếng ho, tiếng hắt xì, bé thường giật mình và giơ hai tay ra trước. Điều này xảy ra là do trẻ sơ sinh có phản xạ Moro. Phản xạ này sẽ biến mất khi trẻ được hơn 3 tháng tuổi. Tuy nhiên, mẹ cần đặc biệt lưu ý, nếu sau hơn 3 tháng mà vẫn thấy phản xạ này xảy ra, mẹ cần đưa bé đi kiểm tra bởi bé có thể mắc phải vấn đề gì đó liên quan đến thần kinh hoặc cơ.

7.Tại sao bàn tay và bàn chân con rất dễ bị lạnh?

Do lúc mới sinh, hệ tuần hoàn của bé chưa hoàn chỉnh nên phần lớn máu đều được ưu tiên cung cấp cho các hệ cơ quan quan trọng. Quá trình hoàn thiện của hệ tuần hoàn có thể mất đến một vài tháng. Trong quá trình đó, các mẹ nên chăm đeo găng tay và găng chân cho bé, tránh để chân tay bé quá lạnh.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý