700 đến 900 người di cư có thể đã chết trên Địa Trung Hải

remember1 remember1 @remember1

700 đến 900 người di cư có thể đã chết trên Địa Trung Hải

Tuần vừa qua, ít nhất 700 người di cư từ Libya sang Ý có thể đã chết trên biển, Tổ chức cứu trợ nhân đạo (MSF) và Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR) cho biết

30/05/2016 09:52 AM
13

(ĐSPL) – Tuần vừa qua, ít nhất 700 người di cư từ Libya sang Ý có thể đã chết trên biển, Tổ chức cứu trợ nhân đạo (MSF) và Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR) cho biết vào hôm 29/5.

Theo Reuters, khoảng 14.000 người đã được cứu thoát từ hôm 23/5, và có ít nhất 3 chiếc thuyền được xác nhận đã bị chìm. Tuy nhiên, số người thiệt mạng hiện chỉ có thể được ước tính dựa trên lời kể của các nạn nhân, các số liệu chính xác vẫn đang được thu thập.

"Chúng ta sẽ không bao giờ biết được con số chính xác", MSF viết trên mạng xã hội Twitter sau khi ước tính khoảng 900 người đã thiệt mạng trong tuần trước. UNHCR cho biết hơn 700 người đã bị chết đuối.

Ít nhất 700 người di cư có thể đã chết trên Địa Trung Hải - Ảnh 1Phóng to

Khoảng 14.000 người di cư đã được cứu thoát từ hôm 23/5 - Ảnh: REUTERS

Những người di cư được phỏng vấn hôm 28/5 tại cảng Pozzallo kể rằng hôm 26/5 một tàu đánh cá lớn bị lật và chìm, bao gồm nhiều phụ nữ và trẻ em.

Theo ước tính ban đầu có 400 người đã thiệt mạng. Tuy nhiên hôm 30/5, UNCHR cho biết khoảng 670 hành khách có thể đã ở trên tàu vào thời điểm đó.

Theo những lời khai được thu thập bởi cơ quan kiểm soát biên giới của EU Frontex, chiếc tàu không có động cơ và được một chiếc tàu buôn lậu kéo đi trước khi bị lật úp. UNHCR cho hay, 25 người đã may mắn sống sót, 79 đến 89 người khác đã được nhân viên cứu hộ giải cứu và 15 thi thể đã được tìm thấy. Điều này xác nhận rằng hơn 550 người đã thiệt mạng.

Những người sống sót cho biết ít nhất 40 nạn nhân thiệt mạng là trẻ em, trong đó có trẻ sơ sinh.

Những người di cư – chạy trốn chiến tranh, áp bức và đói nghèo - thường không biết bơi và không có áo phao. Họ phải trả hàng trăm hoặc hàng nghìn USD để được đưa từ Libya tới Ý, đoạn biên giới nguy hiểm nhất đối với người di cư trên thế giới cho đến nay.

BBC đưa tin, cùng với thời tiết thuận lợi, thời gian qua những kẻ buôn người tăng cường đưa hàng ngàn người di cư vào châu Âu. Những người di cư này hầu hết đang chạy trốn khỏi cuộc xung đột và đói nghèo ở châu Phi và Trung Đông.

Các Tổ chức nhân đạo cho biết, những người di cư tuần qua tới từ Eritrea, Sudan, Nigeria và phía Tây Đại Tây Dương.

Hầu hết các chiếc tàu tuần này có vẻ đã di chuyển từ thành phố Sabratha, Libya, nơi mà nhiều người nói rằng những kẻ buôn lậu đã đánh đập họ và nhiều phụ nữ bị hãm hiếp, MSF cho biết.

Những người di cư được đưa lên những chiếc thuyền cao su mỏng manh hoặc các tàu đánh cá cũ mà có thể khiến những người trên đó rơi xuống biển chỉ trong vài giây. Khoảng 100 người được cho là đã bị mắc kẹt trong thân tàu hoặc chết đuối hôm 25/5.

Hôm 27/5, tàu Vega của Lực lượng Hải quân Ý đã phát hiện 45 thi thể và giải cứu 135 người từ một chiếc thuyền cao su "đã chìm một nửa". Hiện chưa rõ chiếc thuyền đó chở bao nhiêu người, tuy nhiên thuyền cao su thường chở khoảng 300 người.

"Đây là thời điểm mà EU phải can đảm để đưa ra giải pháp thay thế an toàn, cho phép những người đến đây mà không đặt cuộc sống của mình hay các con của họ họ vào nguy hiểm", Tommaso Fabri thuộc MSF Ý cho biết.

NHẤT DUY (Theo Reuters)

Nguồn: Người Đưa Tin

Video tin tức được xem nhiều:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý