8 điều nên biết khi biết ăn dưa hấu

mesu mesu @mesu

8 điều nên biết khi biết ăn dưa hấu

Dưa hấu là loại quả được ưa chuộng trong mùa hè bởi tính ngọt và nhiều nước. Nhưng không phải lúc nào dưa hấu cũng bổ và có lợi cho cơ thể bạn. Những người bệnh và một số trường hợp sau đây nên hạn chế ăn dưa hấu

16/04/2014 12:00 PM
55,638

1. Người mắc bệnh tiểu đường

Người mắc bệnh tiểu đường nên ăn ít dưa hấu. Dưa hấu chứa 5% các loại đường gluco, đường glucozo, đường sucroza và một số loại đường khác, do đó ăn dưa hấu làm tăng lượng đường máu. Người bình thường do kịp thời phân dịch tuyến insulin nên đường trong máu, đường trong ống tiết niệu duy trì ở trạng thái bình thường.

 

 

Còn người mắc bệnh tiểu đường do tuyến insulin hoạt động kém nên ăn dưa hấu sẽ làm tăng đường trong máu, nếu tình hình bệnh nặng có thể gây ra rối loạn trao đổi chất. Vì thế người mắc bệnh tiểu đường nên hạn chế lượng đường hấp thụ mỗi ngày. Nếu một ngày ăn quá nhiều dưa hấu thì giảm số lượng đường trong các thực phẩm khác để tránh tình trạng bệnh trở lên nghiêm trọng.

2. Người có chức năng thận kém

Thận hoạt động kém làm cho chức năng bài tiết nước trong cơ thể giảm, dễ gây phù chi dưới và toàn thân. Người mắc bệnh thận nếu ăn quá nhiều dưa hấu sẽ gây ra tình trạng hấp thụ nước mà không kịp đào thải, do đó lượng nước tích trữ quá nhiều trong cơ thể, thể tích máu tăng cao, gây ra chứng phù nhanh và dễ suy tim cấp tính.

 

11.jpg

3. Người bị cảm

Đông y cho rằng kể cả cảm lạnh hay sốt hoặc có nhứng biểu hiện sơ sơ như vậy, đều phải dùng phương pháp giải bệnh hoặc phát tán ngay từ bên ngoài. Dưa hấu lại nóng trong nên ăn dưa hấu có thể làm tình trạng bệnh nặng hoặc kéo dài.

4. Người viêm loét dạ dày

 

Bệnh viêm loét dạ dày được đông y cho là do âm suy, nóng trong gây lên. Do dưa hấu có tác dụng lợi tiểu, người viêm loét dạ dày nếu ăn nhiều dưa hấu có thể làm cho toàn bộ phần nước cần thiết để phục hồi chỗ viêm loét bị đào thải ra ngoài, tình trạng bệnh thêm kéo dài.

5. Sản phụ

 

Sản phụ ăn nhiều dưa hấu dễ gây tổn thương tỳ vị, bởi thể chất của sản phụ tương đối kém và suy nhược.

6. Trước và ngay sau bữa ăn

 

Thành phần nước trong dưa hấu có thể làm loãng dịch tiêu hóa trong dạ dày, ăn trước và ngay sau bữa ăn có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ tiêu hóa thức ăn.

7. Dưa hấu không nên ăn quá nhiều

 

Dưa hấu thuộc loại thực phẩm sống và nguội, ăn nhiều có thể làm tổn hại tỳ vị, gây ra kém ăn, tiêu hóa không tốt, dễ làm chướng bụng, đi tả.

8. Dưa hấu để lạnh

Những ngày hè nắng nóng ai cũng có sở thích ăn dưa hấu để lạnh, nhưng loại này lại gây kích thích mạnh với dạ dày, dễ tổn thương tỳ vị. Chỉ nên đặt dưa hấu ở ngăn dưới của tủ lạnh, nhiệt độ khoảng 8-10 độ, mỗi lần không nên ăn quá 500 g, ăn từ từ. Những người đau răng, sâu răng hoặc chức năng dạ dày đường ruột kém tốt nhất là không nên ăn dưa hấu lạnh.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý