8 sai lầm 'chết người' của mẹ khiến thai nhi chậm phát triển

sakura1 sakura1 @sakura1

8 sai lầm 'chết người' của mẹ khiến thai nhi chậm phát triển

Những sai lầm trong ăn uống của mẹ dưới đây có thể là nguyên nhân khiến thai nhi chậm phát triển.

04/05/2016 10:21 AM
723

1. Mẹ bầu ăn quá nhiều

Sinh ra một đứa con khỏe mạnh, thông minh luôn là mong ước của tất cả mọi người. Tuy nhiên, nhiều mẹ bầu có suy nghĩ là ăn càng nhiều con càng khỏe, càng thông minh. 

Nhưng thực tế cho thấy mẹ bầu ăn quá nhiều so với mức cần thiết thì chất dinh dưỡng sẽ được tích trữ trong cơ thể mẹ dưới dạng mỡ và gây béo phì. Thậm chí, nhiều trường hợp mẹ bầu rất béo tốt, nhưng sinh con ra lại còi cọc. 

Vì thế, an quá nhiều không phải là cách khiến trẻ phát triển tốt hơn. 

2. Mẹ bầu nhịn ăn

Nhiều mẹ bầu có thời kỳ ốm nghén khủng khiếp đã quyết định nhịn ăn để phản đối các cơn ói. Thế nhưng điều này sẽ khiến mẹ mệt mỏi, thiếu chất và thai nhi phát triển bất thường. 

Lời khuyên là mẹ nên chia nhỏ các bữa ăn để cơ thể dễ tiếp nhận và nên uống sữa bổ sung nguồn dinh dưỡng cần thiết.

Mô tả ảnh.

 Mẹ nên chia nhỏ các bữa ăn để cơ thể dễ tiếp nhận.

3. Cung cấp nhiều protein

Mỗi ngày, mẹ bầu cần khoảng 90g đến 100g protein. Tuy nhiên, nếu như lượng protein cung cấp cho cơ thể bị thừa, sẽ ảnh hưởng tới sự thèm ăn của sản phụ, khiến các chất khác khó được hấp thu và gây mất cân bằng dinh dưỡng. 

Theo nghiên cứu, quá nhiều protein sẽ sinh ra Hydrogen Sulfide, Histamine và một số hợp chất có hại khác, gây đầy hơi, kém ăn, chóng mặt…

4. Mẹ bầu ăn quá nhiều đường

Viện nghiên cứu Pisa tại Ý đã phát hiện ra rằng, khi lượng đường trong máu trong cơ thể thai phụ cao sẽ tăng khả năng trẻ sinh ra thừa cân, dị tật, nhiễm độc thai nghén. 

Mặt khác, lượng đường trong máu cao sẽ giảm khả năng miễn dịch, khiến thai phụ dễ nhiễm vi khuẩn, vi-rút, ảnh hưởng tiêu cực tới thai nhi.

5. Bổ sung thừa canxi

Lượng canxi cần thiết cho mẹ bầu tăng từ 800mg trong ba tháng đầu đến 1.200 mg trong ba tháng cuối thai kỳ. Lượng canxi này cần được bổ sung đầy đủ để xây dựng hệ xương cho trẻ, tránh loãng xương ở mẹ bầu. 

Tuy nhiên, việc cung cấp nhiều hơn nhu cầu cơ thể cũng khiến trẻ đối mặt với các bệnh như: trẻ sinh ra sớm đóng thóp, xương hàm nhô, động mạch chủ thu nhỏ…

6. Ăn nhiều thực phẩm có tính a-xít

Rheo một nghiên cứu tại Đức, đầu thai kỳ là quãng thời gian quan trọng để bé hình thành, thai nhi rất dễ hấp thụ tính a-xít từ cơ thể mẹ. 

Nếu mẹ ăn nhiều thực phẩm có tính a-xít, sẽ ảnh hưởng không tốt tới sự hình thành của thai nhi, tăng cao khả năng thai nhi dị hình. 

Chính vì vậy, trong khoảng 2 tuần đầu mang thai, các mẹ bầu nên hạn chế tối đa việc ăn uống những thực phẩm và loại thuốc chứa tính a-xít để bảo vệ sự hình thành của bé.

Mô tả ảnh.

Mẹ bầu cần có chế độ ăn uống hợp lý để thai nhi phát triển khỏe mạnh.

7. Uống nhiều trà

Nếu như thai phụ uống quá nhiều trà sẽ ảnh hưởng tới việc hấp thu sắt của cơ thể. Ngoài ra trong thành phần của lá trà xanh còn có chất kích thích, uống quá đặc sẽ dẫn đến mất ngủ, nhịp tim đập nhanh… qua đó gián tiếp ảnh hưởng tới sức khỏe thai nhi. Một nghiên cứu tại Nhật Bản cho thấy, nếu mỗi ngày thai phụ dùng 5 chén trà đặc, sẽ làm giảm trọng lượng thai nhi.

Lượng trà phù hợp cho thai phụ là khoảng 2-3 tách trà được pha từ 3-5 lá trà xanh mỗi ngày.

8. Ăn đồ lạnh

Mùa hè nòng bức, còn gì tuyệt vời hơn khi được nhâm nhi một ly kem mát lạnh hay uống những thức uống được giữ trong tủ đá. 

Thế nhưng đối với các mẹ bầu, do nhau thai sản sinh lượng progestogen lớn, làm giảm sức chịu đựng của cơ trơn trong đường ruột dạ dày, dẫn đến quá trình tiết a-xít gastric giảm, nhu động ruột và dạ dày yếu. Do đó, hệ tiêu hóa rất nhạy cảm với sự kích thích nóng lạnh.

ếu bà bầu ăn uống một lượng thức ăn lạnh lớn trong thời gian ngắn, sẽ làm cho mạch máu của ruột dạ dày đột nhiên co rút lại, tiết dịch vị giảm, chức năng tiêu hóa giảm. 

Từ đó dẫn đến ăn không ngon miệng, không tiêu hóa được, trướng bụng…

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý