8 sự thật 'giật mình' về mì ăn liền

mesu mesu @mesu

8 sự thật 'giật mình' về mì ăn liền

Có nhiều cảnh báo về sức khỏe khi lạm dụng mì ăn liền nhưng dường như những tín đồ của loại mì này chẳng mấy quan tâm.

18/09/2014 12:02 PM
76,531

8 sự thật 'giật mình' về mì ăn liền
8 sự thật 'giật mình' về mì ăn liền

Mì ăn liền đã trở nên vô cùng phổ biến trên toàn thế giới với hàng trăm hương vị khác nhau, cũng có nhiều cảnh báo về sức khỏe khi lạm dụng mì ăn liền nhưng dường như những tín đồ của loại mì này chẳng mấy quan tâm. Dưới đây là một số sự thật thú vị xung quanh món mì phổ biến nhất thế giới này.

Mì ăn liền từng được coi là xa xỉ phẩm: Ra đời vào năm 1958 dưới sáng kiến của Momofuku Ando, người Nhật Bản đồng thời là người đứng sau thành công của thương hiệu mì Nissin. Đầu tiên, mì ăn liền có vị gà và có thể chế biến dễ dàng ở bất cứ đâu. Khi được bày bán trong siêu thị, mì ăn liền đã trở thành một loại hàng hóa có giá khá cao và là xa xỉ phẩm thời bấy giờ khi mà lương thực đang khan hiếm sau thế chiến thứ II.

Mì ăn liền được ưa chuộng và bán chạy nhất trong tù: Tại nhà tù Rikers, New York, loại mì cốc giá 35 cent là mặt hàng thực phẩm được ưa chuộng và bán chạy nhất, theo tờ New York Post. Những người quản lý sẽ bán mì cho các tù nhân kèm theo nước sôi. Đôi khi, những tù nhân không ăn mì mà chỉ lấy những gói gia vị trong đó để làm đậm đà thêm thực đơn nhạt nhẽo hàng ngày.

Mì ăn liền không phải đồ ăn chay: Thật khó tin nhưng sự thực thì các nguyên liệu từ động vật thực sự có trong các gói gia vị vị "bò", "gà" hay "tôm" của nhiều hãng sản xuất với các thành phần từ động vật, như mỡ hoặc thịt khô dạng bột. Tuy nhiên, không phải hãng nào cũng có sự đầu tư và giữ uy tín như trên quảng cáo. Trong thực tế, cũng có khá nhiều loại mì gói là đồ ăn chay hoàn toàn với chỉ toàn sắn và các hương liệu hóa học tổng hợp.

Trung Quốc là quốc gia ăn mì ăn liền nhiều nhất thế giới: Theo khảo sát của Hiệp hội Mì thế giới (tổ chức này hoàn toàn có thật) năm 2013, Trung Quốc là đất nước tiêu thụ nhiều mì gói nhất thế giới với 46.220 triệu gói mì trong một năm. Thương yêu mì ăn liền nổi tiếng nhất Trung Quốc là Tong-Yi, được bán ở mọi ngõ ngách tại đất nước đông dân nhất thế giới, từ các siêu thị sang trọng đến các quầy hàng bán lẻ đường phố.

Người Nhật coi mì ăn liền là phát minh tốt nhất của họ: Bên cạnh những phát minh về công nghệ vĩ đại mà người Nhật đã cống hiến cho thế giới, họ thực sự tự hào và coi mì ăn liền là một trong những phát minh tốt nhất của họ. Đó là kết quả cuộc khảo sát năm 2000 của viện nghiên cứu Fuji, Nhật Bản. Người Nhật tự hào vì tầm vóc của những gói mì ăn liền đại diện thương hiệu "Made in Japan" nay đã được coi là một loại lương thực toàn cầu.

Chỉ mất 3 triệu tiền ăn một năm nếu chỉ ăn mì gói: Một con số lý tưởng cho những người muốn tiết kiệm tiền. Tất nhiên là đây chỉ là con số thống kê trên giả thiết vì khó có người nào có thể ăn mì liên tục 1 năm ròng. Theo thống kê này, nếu chi phí cho mỗi gói mì một bữa là khoảng 13 cent (khoảng 3000 đồng) thì một năm bạn chỉ mất khoảng 142,65 USD (khoảng 3 triệu đồng) cho việc "duy trì sự sống".

mi an lien, tac hai cua my an lien, su that ve mi an lien

Tại bảo tàng mì ăn liền, khách tham quan có thể chế biến mì theo ý thích với các loại bánh cá đáng yêu.

Có hẳn một bảo tàng mì ăn liền: Tại Nhật Bản, để tôn vinh phát minh mà họ cho rằng là phát minh tốt nhất, người Nhật đã cho xây dựng hẳn một Bảo tàng mì cốc (Cup Noodles) tại Osaka, Nhật Bản kể về lịch sử hình thành mì ăn liền của Momofuku Ando và quá trình phát triển của công nghiệp chế biến mì ăn liền. Thú vị hơn, tại bảo tàng này còn riêng một khu vực cho khách pha chế mì theo khẩu vị của chính mình, với những miếng bánh cá in các nhân vật hoạt hình dễ thương. Có đến 5.460 cách kết hợp hương vị mì gói có thể được thực hiện tại bảo tàng này.

Mì ăn liền đã được sử dụng trong không gian, thực sự là "ăn liền": Momofuku Ando, ông tổ của mì ăn liền muốn làm ra một loại mì xách tay có thể dễ dàng ăn được mà không cần nước đun sôi để phục vụ các phi hành gia làm việc ngoài trái đất và 2 năm trước khi qua đời, năm 2005, ông đã thành công. Trong môi trường không trọng lực, mì gói được đặt trong các túi hút chân không, có thể được nấu chín mà không tới cần nước sôi. Sản phẩm này được nhà du hành vũ trụ Soichi Noguchi thưởng thức đầu tiên trên tàu con thoi Discovery.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý