8 thực phẩm tăng cường Testosteron, giúp quý ông thêm khỏe

biettuot biettuot @biettuot

8 thực phẩm tăng cường Testosteron, giúp quý ông thêm khỏe

Testosteron là một hormon tình dục của nam giới có nhiều tác dụng hơn là chỉ kích thích ham muốn tình dục.

21/08/2017 09:56 AM
365

Testosteron là một hormon tình dục của nam giới có nhiều tác dụng hơn là chỉ kích thích ham muốn tình dục. Hormon này cũng có tác dụng trên xương và cơ, sản xuất tinh trùng và mọc tóc. Bạn có thể bị giảm Testosteron khi bạn già đi hoặc khi bạn mắc các bệnh mạn tính.

Thiểu năng tuyến sinh dục, còn gọi là giảm Testosteron hay là giảm T, thường được điều trị bằng thuốc để ngăn chặn các vấn đề về sức khỏe sau này. Các bác sĩ khuyên rằng, bạn cũng cần quan tâm đến các thức ăn có khả năng giúp tăng cường Testosteron như là một phương pháp tự nhiên để điều trị giảm T. Hai chất dinh dưỡng đặc biệt quan trọng trong bữa ăn của bạn đó là vitamin D và kẽm.

1. Cá ngừ

Cá ngừ rất giàu vitamin D, là loại vitamin giúp bạn sống lâu hơn và sản xuất Testosteron. Đây cũng là một thực phẩm tốt cho tim, giàu đạm nhưng lại mang lượng calo thấp. Nếu bạn chọn thực phẩm đóng hộp hoặc tươi sống, ăn loại cá này có thể là một phương pháp tự nhiên để tăng cường Testosteron. Một khẩu phần cá ngừ sẽ cung cấp đầy đủ nhu cầu vitamin D một ngày.

8 thực phẩm tăng cường Testosteron, giúp quý ông thêm khỏe - Ảnh 1Phóng to

Nếu bạn không thích ăn cá ngừ, bạn nên quan tâm đến các loại cá khác giàu vitamin D, ví dụ như cá hồi hoặc cá mòi. Bạn cũng nên nhớ rằng ăn uống điều độ là rất quan trọng. Ăn quá nhiều axit béo omega-3 từ các và cá thức ăn khác sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt.

2. Sữa ít béo có vitamin D

Sữa là một nguồn cung cấp đạm và canxi. Trẻ em và phụ nữ được khuyến khích uống sữa để có xương chắc khỏe hơn, nhưng sữa cũng làm xương nam giới khỏe hơn. Tổng lượng vitamin D cũng giúp nồng độ Testosteron được kiểm soát.

Hãy chắc chắn rằng bạn lựa chọn sữa được tăng cường lượng vitamin D. Chọn sữa ít béo hoặc sữa không béo. Chúng có các chất dinh dưỡng giống nhau như sữa nguyên chất không có các chất béo no.

3. Lòng đỏ trứng

Lòng đỏ trứng là một nguồn thức ăn khác giàu vitamin D. Trong khi cholesterol có tác dụng không tốt, thì lòng đỏ trứng lại chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn là lòng trắng trứng. Cholesterol của lòng đỏ trứng thậm chí còn giúp điều trị giảm T. Miễn là bạn không có vấn đề gì về cholesterol từ trước, thì bạn có thể ăn một quả trứng mỗi ngày một cách an toàn.

4. Ngũ cốc

Trứng không phải là thực phẩm cho bữa sáng duy nhất có thể giúp điều trị giảm T. Đây đặc biệt là tin tốt nếu bạn phải theo dõi cholesterol máu. Một số loại ngũ cốc và nước cam được bổ sung thêm vitamin D, không kể đến các chất dinh dưỡng tốt cho tim. Hãy xem xét kết hợp cá thực phẩm này vào bữa sáng hàng ngày để khởi động ngày mới và nồng độ cholesterol của bạn.

5. Hàu

Kẽm là một chất dinh dưỡng cần thiết trong quá trình dậy thì, và tác dụng của kẽm là giúp hormon nam giới được kiểm soát trong suốt thời kì trưởng thành. Nam giới bị giảm T sẽ có lợi khi ăn kẽm nếu họ thiếu kẽm. Hàu là nguồn rất giàu khoáng kẽm, một chất giúp hỗ trợ điều trị giảm T.

6. Động vật có vỏ cứng

Thỉnh thoảng ăn cua hoặc tôm hùm sẽ giúp cải thiện nồng độ Testosteron của bạn. Đó là do một phần kẽm trong các thực phẩm hải sản này. Cua hoàng đế Alaska là giàu kẽm nhất với 43% nhu cầu kẽm hàng ngày chỉ với một lần ăn 3 ounce (xấp xỉ 85gam)

7. Thịt bò

Có nhiều mối lo ngại sức khỏe khi ăn quá nhiều thịt đỏ. Không những nhiều chất béo hơn là gia cầm, mà ăn quá nhiều còn liên quan đến ung thư, ví dụ như ung thư đại tràng. Tuy vậy, một lượng thịt bò nhất định có thể làm tăng cường Testosteron. Gan bò là một nguồn thức ăn đặc biệt giàu vitamin D, trong khi đó thị bò xay và thịt nạc vai quay giàu kẽm. Để kiểm soát tốt lượng mỡ động vật, hãy chọn miếng thịt bò nạc và tránh ăn hàng ngày.

8. Đậu

Khi nhắc tới sức khỏe hormon nam giới, đậu sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn là bạn nghĩ. Đậu trắng và đậu đen đều được coi là nguồn giàu vitamin D và kẽm. Đậu nấu chín cũng chứa lại nhiều chất dinh dưỡng, nhưng bạn sẽ cần thêm vitamin D và kẽm từ các nguồn khác trong bữa ăn hàng ngày. Bên cạnh đó, đậu cũng giàu đạm thực vật giúp bảo vệ trái tim của bạn.

Nhiều thức ăn khác

Thay đổi thực đơn khỏe mạnh có thể giúp điều trị giảm T, nhưng chúng không phải là phương pháp chữa bệnh thiểu năng sinh dục. Bác sĩ sẽ giúp xác nhận bạn có giảm Testosteron hay không thông qua khám lâm sàng và xét nghiệm máu. Nếu bạn được chẩn đoán giảm T, bạn có thể sẽ được kê đơn những thuốc thay thế hormon Testosteron ví dụ như: Thuốc uống; Miếng dán da; Gel dùng ngoài; Thuốc tiêm.

Những thuốc này có thể sẽ đi cùng với các nguy cơ tác dụng phụ nghiêm trọng, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn đã trao đổi thật kỹ với bác sĩ trước đó. Xem xét điều chỉnh thực đơn để tăng cường sức khỏe chung, không phải chỉ để điều trị giảm T.

Cảnh Linh - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Healthline
Viện y học ứng dụng Việt Nam


Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý