800 kg nội tạng trâu, bò tẩy trắng bằng hóa chất: 'Rác' nguy hại

thienlong thienlong @thienlong

800 kg nội tạng trâu, bò tẩy trắng bằng hóa chất: 'Rác' nguy hại

Ăn nội tạng bẩn qua xử lý bằng hóa chất chẳng khác nào ăn phải thuốc độc...

06/03/2015 11:10 AM
535

Ngày 5/3, Chi cục Thú y tỉnh Đồng Nai phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Đồng Nai đã tiến hành kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm của 2 cơ sở chế biến nội tạng trâu, bò và giết mổ heo trên địa bàn TP.Biên Hòa

Kiểm tra tại cơ sở chế biến nội tạng trâu, bò tại khu phố 9 (phường Tân Hòa) do ông Trịnh Quang Thái làm chủ, lực lượng chức năng đã phát hiện cơ sở này đang sơ chế, ngâm khoảng 300kg nội tạng trâu, bò bằng hóa chất không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Khoảng 500 kg thực phẩm đã qua xử lý hoá chất đựng trong 4 tủ đông lạnh chờ đưa đi tiêu thụ.

Ngoài ra, lực lượng chức năng còn tìm thấy 2 can hóa chất chưa qua sử dụng và 7 kg bột dùng để tẩy trắng nội tạng. Vụ việc đang khiến người dân hết sức lo lắng về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chủ cơ sở này khai báo, số nội tạng này được mua về từ các lò mổ trên địa bàn sau đó được ngâm hóa chất khoảng một giờ để làm trắng, tươi rồi mới đem bỏ mối cho thương lái trên địa bàn TP Biên Hòa, TP.HCM.

 - Ảnh 1

Nội tạng trâu, bò, thịt heo vứt la liệt trên nền nhà dơ bẩn chuẩn bị đưa đi tiêu thụ. (Ảnh: báo Công an Nhân dân).

Kiểm tra cơ sở giết mổ heo của ông Khổng Minh Đức, ở khu phố 6, phường Hố Nai, đoàn kiểm tra cũng phát hiện có 3 con heo đã bị xẻ thịt, có trọng lượng khoảng 200kg, 35 con heo đang chờ giết mổ và toàn bộ số heo này đều không rõ nguồn gốc xuất xứ; không có giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan thú y.

Số nội tạng trâu, bò, thịt heo giết mổ của 2 cơ sở này đều vứt la liệt trên nền nhà dơ bẩn, không đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Cơ sở này cũng không xuất trình được giấy phép hành nghề giết mổ. Đoàn cũng đã lập biên bản xử phạt hành chính đối với 2 cơ sở này và giao toàn bộ số nội tạng và heo lậu này cho địa phương xử lý.

Với những sai phạm nêu trên, đoàn kiểm tra đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính cả hai cơ sở; đồng thời tịch thu hai can hóa chất, cùng toàn bộ số nội tạng đã được ngâm hóa chất và số heo đã bị xẻ thịt để bàn giao cho chính quyền địa phương xử lý theo quy định.

Ăn "rác" và đối mặt với bệnh nan y

Lâu nay, những người xem món phá lấu, thú linh, lòng heo… là món ăn chơi khoái khẩu, món nhậu “bắt” nhưng ít ai biết rằng mình đã ăn phải thực phẩm được chế biến từ thứ nguyên liệu bẩn, là “rác” nguy hại. Người bán vì lợi nhuận trước mắt, không màng đến sức khỏe của người ăn đã đành, trong khi người ăn phải trả tiền để ăn những món ăn nguy hại cho sức khỏe, chẳng khác nào tự đầu độc mình.

Bác sĩ Phạm Khắc Trí, cố vấn chuyên môn Bệnh viện Việt-Pháp cho biết, ở nhiều nước trên thế giới, nội tạng gia súc, động vật là “rác” chỉ dùng để làm phân hữu cơ hoặc tiêu hủy. Còn ở Việt Nam, nó là đặc sản không thể thiếu trong các quán ăn, quán nhậu bán với giá cao. Chính vì thế, nhiều đối tượng thu mua nội tạng từ nước ngoài rồi vận chuyển bằng nhiều đường cung cấp cho thị trường Việt Nam ngày càng nhiều.

Bác sĩ Trí khuyến cáo: "Ăn nội tạng bẩn qua xử lý bằng hóa chất chẳng khác nào ăn phải thuốc độc. Trong quá trình giết mổ, vận chuyển, nội tạng đã nhiễm mầm bệnh. Bảo quản không đúng cách, hoặc đông lạnh lâu ngày, vi khuẩn có cơ hội sinh sôi. Nội tạng để lâu ngày có hàm lượng độc tố cao, gây nhiễm khuẩn, vi sinh đường tiêu hóa. Nếu sử dụng nhiều có thể gây ngộ độc, nguy cơ gây ung thư cao, nặng thì chết người ngay sau khi ăn".

Ngoài ra, để có một cỗ lòng trắng tinh, thơm ngon thì nó phải “ngậm” không ít hóa chất độc hại đe dọa đến sức khỏe người dân.

Chưa biết cơ sở tẩy trắng 800 kg nội tạng trâu bò trên dùng hóa chất gì. Nhưng theo tiểu thương tại chợ Đồng Xuân, chất giúp tẩy trắng các thực phẩm, trong đó có các loại nội tạng chính là loại hoá chất có tên “tẩy đường”.

Loại chất này có công dụng rất “thần kỳ”, chúng không chỉ tẩy trắng và giúp làm lòng dai hơn, mà các loại thực phẩm khác như ngó sen, hoa chuối, măng chua… đều có thể dùng để tẩy trắng được. Đặc biệt hơn, giá loại chất này không hề đắt chỉ khoảng 40.000 đến 45.000 đồng/kg, vì thế các chủ cửa hàng chỉ bán buôn chứ không bán lẻ.

Theo PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ thực phẩm (ĐH Bách Khoa Hà Nội), tẩy đường hay còn gọi là Natri Hydrosulphite có tên khoa học là NaHSO3 là hóa chất được dùng nhiều trong công nghiệp được dùng để tẩy đường. Mặc dù đây là chất được phép sử dụng trong thực phẩm nhưng nhưng không có tác dụng mạnh bằng tẩy đường nên có thể khiến người kinh doanh sử dụng tẩy đường nhiều hơn.

Nếu dùng chất tẩy đường công nghiệp để tẩy thực phẩm với lượng nhiều và không đúng cách, hóa chất này có thể gây viêm niêm mạc, thủng ruột... ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng.

Không những thế, dùng chất tẩy đường với số lượng lớn còn ảnh hưởng trực ti��p nghiêm trọng tới môi trường.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý