800 người tử vong vì nắng nóng kinh hoàng ở Ấn Độ

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

800 người tử vong vì nắng nóng kinh hoàng ở Ấn Độ

(ĐSPL) Ít nhất 800 người đã tử vong do nắng nóng như thiêu đốt tiếp tục hoành hành tại miền Bắc và Nam Ấn Độ.

26/05/2015 10:45 PM
845

Andhra Pradesh là bang có số người tử vong cao nhất với 551 người tính từ ngày 13/5 đến nay, chủ yếu trong đợt nắng nóng bốn ngày qua. Nhiệt độ cao cũng cướp đi sinh mạng của 231 người tại bang Telangana. Ngoài ra, 11 trường hợp tử vong được xác nhận tại bang Orissa và 13 người tại bang West Bengal.

Chính phủ Ấn Độ cam kết hỗ trợ khoảng 1.575 USD cho mỗi gia đình các nạn nhân, đồng thời khuyến cáo người dân nên hạn chế ra ngoài đường, làm việc lâu ngoài trời, sử dụng các vật dụng che nắng và đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể. Ở thành phố Kolkata, bang West Bengal, các lái xe taxi đã từ chối chở khách từ 11h đến 4h sau khi đã có bốn trường hợp tử vong.

Nơi hứng chịu nắng nóng nhất ở Ấn Độ là thành phố Allahabad thuộc bang miền Bắc Uttar Pradesh, với nhiệt độ chạm ngưỡng 47,7 độ C vào ngày 24/5, trong khi đó tại thủ đô Delhi, nhiệt độ cao nhất được ghi nhận ở mức 43,5 độ C.

Cơ quan Khí tượng Ấn Độ ngày 25/5 cho biết thành phố Allahabad, thủ phủ bang Uttar Pradesh, ghi nhận nhiệt độ 47,7 độ C, sau đó là Nandigama 47 độ C.

 - Ảnh 1Phóng to

Trẻ em Ấn Độ vui sướng khi được phun nước ở một khu ổ chuột tại địa phương vào một ngày hè nóng nực. Ảnh: AP

Chỉ riêng hai bang ở miền nam và đông nam Andhra Pradesh và Telangana có hơn 400 người chết vì nắng nóng trong thời gian qua.

Ngày 25/5, bang Telangana có đến 40 người thiệt mạng. Còn bang Andhra Pradesh đã có 87 người thiệt mạng trong hai ngày 24 và 25/5.

Tại bang Odisha nhiệt độ đang là 42 độ C, làm ít nhất 26 người chết trên toàn bang.

Người đứng đầu cơ quan y tế bang Telangana cho biết chính quyền bang đã thực hiện các biện pháp ngăn chặn tình trạng này nhưng không kìm được tỷ lệ người tử vong, do nhiệt độ trong khoảng 4 ngày qua tăng quá cao.

Báo Press Trust của Ấn Độ dẫn lời giám đốc văn phòng khí tượng Ấn Độ BK Yadav cho biết nắng nóng tại thủ đô Delhi và khu vực đông nam nước này sẽ kéo dài thêm vài ngày nữa. “Đặc biệt ở Delhi, đợt nắng nóng này sẽ còn tiếp tục” - ông Yadav nói.

Các vườn thú cho phủ tấm che đặc biệt trên những chiếc chuồng chim, đặt nhiều khay đá trong chuồng gấu Himalaya và tưới nước thường xuyên lên thân loài cọp nhằm duy trì sự sống cho chúng.

Cơ quan dự báo thời tiết của Ấn Độ đã ra "báo động đỏ" đối với những khu vực bị ảnh hưởng và dự kiến nhiệt độ có thể tiếp tục tăng trong những ngày tới. Tuy nhiên, gió mùa được dự báo sẽ tràn vào bờ biển phía Nam Ấn Độ vào ngày 31/5 tới, góp phần làm dịu nắng nóng hiện nay.

Tình trạng nắng nóng kéo dài thường xuyên diễn ra hàng năm tại nhiều vùng ở Ấn Độ, khiến hàng trăm người chết, chủ yếu là người nghèo. Nắng nóng cũng dẫn tới tình trạng cắt điện do nhu cầu sử dụng quá tải, ảnh hưởng tới sinh hoạt của hàng chục nghìn người dân Ấn Độ.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý