9 năm đào tẩu của trùm giang hồ sau khi vượt ngục Hỏa Lò

mesu mesu @mesu

9 năm đào tẩu của trùm giang hồ sau khi vượt ngục Hỏa Lò

Trong lúc di lý hắn ra Hà Nội, Tiến “phỉ” đã lao thẳng qua cửa tàu hỏa để trốn. Bị giam tại trại Hỏa Lò, Tiến “phỉ” tiếp tục dỡ mái trần nhà giam để trốn thoát.

01/11/2014 02:33 PM
1,012

Hai lần biết mất

Sa khi bị tóm lại và di lý ra Hà Nội, với bản chất cáo già của một tên đầu đảng, Tiến “phỉ” đã lợi dụng sơ hở của nhóm trinh sát để một lần nữa suýt trốn thoát khỏi vòng vây pháp luật.

Do phương tiện đi lại lúc đó còn khó khăn, lực lượng công an đã tiến hành dẫn giải Tiến “phỉ” bằng tàu hỏa. Sau một chặng đường dài căng thẳng mệt mỏi truy bắt tội phạm, các trinh sát thay nhau vừa canh chừng Tiến “phỉ” vừa tranh thủ chợp mắt lấy lại sức.

Khi tàu gần đến địa phận Thành phố Vinh (Nghệ An), trời tối, dân cư thưa thớt, một tình huống ngoài dự kiến của lực lượng truy bắt xảy ra. Nhân lúc các trinh sát mất cảnh giác, Tiến “phỉ” đã ôm cả còng số 8 lao thẳng qua cửa sổ tàu hỏa xuống đường và co giò bỏ trốn. Các trinh sát không quản hiểm nguy vội vã lao theo.

May thay vì bị còng ở tay và không thuộc địa hình, địa vật nên Tiến “phỉ” không trốn được bao xa. Cuộc đuổi bát trong đêm kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ thì kết thúc. Tiến “phỉ” bị tóm trở lại toa áp giải với một vết rạch dài ở thái dương bên trái do cạnh sắt cửa sổ tàu hỏa cứa phải khi hắn lao xuống đường. Khi tới Hà Nội, Tiến “phỉ” bị tống vào trại giam Hỏa Lò cùng với sự canh phòng cẩn mật.

Song không ai có thể lường hết được những thủ đoạn của tên tội phạm cáo già. Mặc dù đã bị biệt giam trong 4 bức tường, song Tiến “phỉ” luôn nung nấu ý định vượt ngục. Và trong một đêm mưa gió, với một thanh sắt và một chiếc dây được nối từ những mảnh xé từ chiếc chăn chiên được cấp cho những phạm nhân, Tiến “phỉ” đã dỡ mái buồng giam và đào tẩu khỏi trại giam Hỏa Lò một cách ngoạn mục.

Một giám thị trại tạm giam Hỏa Lò kể lại: Khi tiếp nhận đối tượng Hoàng Văn Tiến, mặc dù biết hắn là một tên tội phạm nguy hiểm, song không ai nghĩ hắn lại có biệt tài trốn trại. Tiến “phỉ” có một khát khao vẫy vùng trên giang hồ, và con mắt tinh quái khác hẳn những tội phạm khác. Trước hắn, chỉ có tên Phước “8 ngón” từng vượt ngục nhiều lần tại trại giam Chí Hòa (TP. Hồ Chí Minh). Còn sau hắn thì phải kể đến cặp đôi tử tù Nguyễn Văn Thân và Nguyễn Hải Nam đã trốn thoát khỏi trại Hỏa Lò 15 năm sau đó.

Đêm 21/2/1990, Hoàng Văn Tiến với sự hỗ trợ của một phạm nhân khác đã đào thoát thành công. Mặc dù tường nhà giam cao đến 4,7m, song Tiến “phỉ” đã dùng quần dài túm lại buộc vào chấn song cửa sổ để đu lên đục trần. Trần làm bằng vôi rơm, được xây dựng từ hàng trăm năm trước, vốn đã mục, nay Tiến chỉ cần dùng sức người là dỡ được ra.

 - Ảnh 1

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Rồi cứ thế, Tiến chạy theo từ đường mái ngói từ buồng 8 sang khu bếp rồi ra chòi gác thứ 2. Từ đây, Tiếng “phỉ” dùng chân vắt qua đường dây điện trần 220 V bảo vệ để nhảy xuống đường tuần tra trong trại.

Để an toàn ra cổng, Tiến “phỉ”đã vào khu nhà làm việc của cán bộ, lấy trộm một bộ cảnh phục của anh em được phơi ngoài sân mặc vào và tiện tay hắn dắt luôn cả chiếc xe đạp gần đấy rồi đàng hoàng đi ra cổng. Tại đây, Tiến “phỉ” còn bình thản dừng lại, ghé vào chốt gác xin đồng chí bảo vệ thuốc lá, châm lửa hút phì phèo rồi mới lên xe phóng đi.

Vậy là một lần nữa Tiến “phỉ” lại biến mất khỏi Hà Nội. Cho tới 9 năm sau...

“Chạy trốn không khỏi nắng"

Việc Tiến “phỉ” trốn khỏi trại giam Hỏa Lò là một bài học xương máu đối với lực lượng cảnh sát trại giam, song cũng là một thách thức lớn đối với các trinh sát hình sự. Đặc biệt là những người đã lao tâm khổ tứ để truy bắt tên tội phạm nguy hiểm.

Từ khi Tiến “phỉ” vượt trại trót lọt các trinh sát hình sự luôn theo dõi chặt các đối tượng có mối quan hệ gần gũi vớ tên tội phạm cả trong gia đình và ngoài xã hội. Nhưng với bản chất của con sói già quỷ quyệt, Tiến “phỉ” hoàn toàn im hơi lặng tiếng. Những thông tin về hắn trong giới lưu manh cứ thưa dần.

Khoảng 4 năm sau, khi Tiến “phỉ” đào thoát khỏi trại giam, những tin đồn về một Đại úy quân đội mang tên Trần Hải Sơn thường xuyên có mối làm ăn buôn bán lớn chuyên về ngạch xe máy mới “giun” (xe máy nhập lậu từ Lào, Campuchia về Việt Nam) được báo về phòng cảnh sát hình sự TP. Hà Nội.

Tin đồn này được đăc biệt chú ý bởi một số nạn nhân trong các vụ cướp của băng cướp “Liên bang Đông Dương”, nhận thấy “đại úy” Sơn có hình dạng tương đối giống tên cướp mặc quân phục giả trong khi gây án những năm trước. Chỉ có một điểm khác biệt là “Đại úy” Sơn có một vết sẹo dài ở thái dương bên trái.

Một số bức ảnh của Tiến “phỉ” thu được trong khi điều tra các vụ án gây ra tại Hà Nội được các trinh sát đưa ra đối chiếu. Mặc dù đã thay đổi khá nhiều vẻ bề ngoài nhưng những nạn nhân đều nhận ra sự trùng hợp giữa Đại Trần Hải Sơn và Tiến “phỉ”. Địa điểm cư trú của Trần Hải Sơn cũng được xác định.

Đến giữa năm 1999, Phòng CSHS Công an TP. Hà Nội lại có được những thông tin về một “Mạnh Thương Quân” của thể thao ở TP. Hồ Chí Minh. Người này tỏ ra rất hào phóng với phong trào thể thao ở các quận, huyện trong thành phố. Môn thể thao ông ta đặc biệt ưa thích là đua xe đạp, đua mô tô và tennis. Một số cuộc đua xe đạp ra Bắc đã được “Mạnh Thường Quân” này tài trợ và còn tiễn đoàn đến hết địa phận thành phố.

Điều gì đến cuối cùng đã đến. Sau một thời gian tiến hành trinh sát, chân tướng nhà hảo tâm yêu thể thao đã được làm rõ. Hắn chính là Tiến “phỉ”. Hắn đã có một vỏ bọc hoàn hảo sau nhiều năm chốn chui lủi ở TP. Hồ Chí Minh. Tiến “phỉ” lúc đó đang cư trú tại một khu đất nhảy dù ở gần sân bay Tân Sơn Nhất. Hàng ngày, hắn vẫn đến khu thể thao Super Pow chơi Tennis.

Một kế hoạch vây bắt tội phạm nguy hiểm nhanh chóng được triển khai. Tổ công tác đặc biệt của đội CSHS bay ngay vào TP. HCM. Các chiến sĩ nhanh chóng tiến hành trinh sát nơi ở và những nơi Tiến “phỉ” thường hay lui tới. Với sự hỗ trợ tích cực của các chiến sĩ công an TP. Hồ Chí Minh, các trinh sát đã bắt gọn Hoàng Văn tiến khi hắn vẫn đang dương dương tự đắc trong vỏ bọc một vận động viên thể thao trên sân tennis. Đó là vào đúng 15h ngày 17/11/1999.

Được biết, sau lần “chạy trốn không khỏi nắng này, Tiến “phỉ” đã an tâm thụ án trong trại. Một số quản giáo cho biết Tiến đã chấp hành án phạt khá tốt.

Thời điểm hiện tại, sau khi đã chấp hành xong hình phạt của pháp luật, Tiến “phỉ” đã “cải tà quy chính”, hiện đang làm chủ một cơ sở kinh doanh được đánh giá là khá tốt tại quận Long Biên, Hà Nội.

Thanh Sơn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý