9 thực phẩm giúp làm sạch gan hơn cả thuốc

sakura1 sakura1 @sakura1

9 thực phẩm giúp làm sạch gan hơn cả thuốc

Một trong những nhiệm vụ chính của gan là cung cấp nguồn năng lượng liên tục cho cơ thể. Vì vậy, việc đảm bảo gan sạch là rất quan trọng.

28/07/2016 03:46 PM
1,463

Có nhiều cách làm sạch gan và giúp gan không bị nhiễm độc nhưng dùng thực phẩm làm sạch gan được xem là cách tốt và an toàn nhất giúp gan hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Dưới đây là 9 loại thực phẩm giúp làm sách gan hơn cả thuốc mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy và bổ sung vào thực đơn hằng ngày của mình.

1. Quả óc chó

9 thực phẩm giúp làm sạch gan hơn cả thuốc

Quả óc chó có tác dụng đặc biệt giúp loại bỏ các amoniac có hại từ hệ tiêu hóa. Loại quả này chứa một lượng arginine cao - một axit amin hỗ trợ loại bỏ độc tố. Quả óc chó cũng chứa axit béo omega- 3 và glutathione rất hữu ích trong việc giúp đỡ gan hoạt động hiệu quả.

2. Atisô

Được coi là "thần dược" đối với bệnh gan vì nó làm sạch các độc tố trong gan, bởi gan làm chức năng lọc thải chất độc nên dễ bị nhiễm độc gan. Trà atisô sẽ cải thiện làn da rất nhiều. Atisô làm cho da mịn màng và trở nên tươi sáng hơn do nó có tác dụng làm mát gan, giải nhiệt, thải độc tố, giúp da ít bị mụn và khô ráp.

3. Bắp cải

Bắp cải chứa các enzyme cần thiết giúp giải độc gan và làm sạch đường tiêu hóa. Các loại khác như rau xà lách, súp lơ trắng và súp lơ xanh cũng chứa các loại enzyme tương tự.

4. Táo

Táo chứa một lượng lớn pectin và các thành phần hóa chất khác, giúp đỡ gan nhanh chóng làm sạch và loại bỏ chất thải độc hại không mong muốn ra khỏi hệ tiêu hóa.

5. Tỏi

9 thực phẩm giúp làm sạch gan hơn cả thuốc

Tỏi chứa một lượng lớn allicin và selen - các hợp chất tự nhiên giúp gan làm sạch hệ thống một cách tự nhiên và loại bỏ độc tố không mong muốn. Ngay cả một lượng tỏi nhỏ cũng rất có lợi.

6. Nho

Nho chứa Vitamin C, chất chống oxy hóa rất hữu ích, giúp gan giải độc và làm sạch hệ thống tiêu hóa khỏi chất độc hại như chất gây ung thư.

7. Trà xanh

Trà xanh chứa chất chống oxy hóa gọi là catechin thực vật, rất hữu ích cho gan. Hơn nữa, trà xanh cũng mang nhiều lợi ích khác bao gồm giảm cân.

8. Chanh

9 thực phẩm giúp làm sạch gan hơn cả thuốc

Cũng như nho, chanh chứa vitamin C hỗ trợ quá trình làm sạch gan. Nước chanh đặc biệt là giúp kích thích gan để hoạt động trơn tru và hiệu quả hơn.

9. Các loại rau lá màu xanh

Các loại rau lá xanh là tác nhân làm sạch gan tự nhiên rất mạnh mẽ. Chúng chứa chất diệp lục thực vật giúp hấp thụ và lọc bỏ tất cả độc tố ra khỏi cơ thể một cách tự nhiên và làm sạch hệ thống tiêu hóa. Các loại rau xanh có thể trung hòa thuốc trừ sâu, kim loại nặng và hóa chất độc hại khác và do đó tăng thêm hiệu quả cho chức năng gan.

Các dấu hiệu của bệnh gan

Hai lý do phổ biến làm cho gan suy yếu là: Ăn uống quá nhiều chất độc hại khiến gan phải làm việc quá sức để thanh lọc và giải độc cho cơ thể; Mắc bệnh gan mãn tính, nhiễm virus gây viêm gan.

Các dấu hiệu ban đầu của bệnh gan thường nghèo nàn, khó nhận biết, bệnh tiến triển nặng có thể gây mệt mỏi, ăn không ngon miệng, khó tiêu hóa, đầy bụng, táo bón, buồn nôn, sạm da mẩn ngứa, nổi mụn, đau hạ sườn phải, cáu bẩn. Nặng hơn như vàng da, vàng mắt, phân nhạt màu, nước tiểu vàng, chướng bụng.

Cách chăm sóc, bảo vệ gan

Hạn chế uống rượu bia, bỏ thuốc lá, không ăn nhiều thức ăn chiên nướng, cay nóng, nhiều dầu mỡ. Không nên tức giận, căng thẳng, stress, không thức khuya, ngủ ít.

Tiêm vacxin phòng viêm gan. Chú ý giữ cân bằng dinh dưỡng, uống nhiều nước. Vận động thường xuyên nhưng không quá sức.

Khi có bệnh về gan nên tránh những thực phẩm có hại với gan như: thực phẩm không còn tươi, bao gồm các loại thực phẩm lên men, có chất bảo quản, phẩm màu và các phụ gia, các loại thức ăn hun khón…các gia vị có chất kích thích, một số loại hoa quả như mãng cầu, vải, long nhãn… cũng không nên ăn nhiều.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý