9X mang bụng bầu đi học xăm ở Sài Gòn

mesuhao mesuhao @mesuhao

9X mang bụng bầu đi học xăm ở Sài Gòn

Quyết định bỏ việc tại trường ĐH, đôi vợ chồng trẻ dắt nhau vào Sài Gòn học xăm, xa xứ lại đang mang bầu, Yến đối diện với vô vàn khó khăn.

26/12/2014 07:00 AM
13,502

Đó là tâm sự của Julie Hải Yến - nữ thợ xăm sinh năm 1990 sống tại Hải Phòng. Cách đây hơn 2 năm, cô cùng chồng là Nguyễn Tuấn Anh (biệt danh Tuấn Tây), cựu giảng viên ĐH Hải Phòng, lặn lội vào Sài Gòn học nghề xăm. Khi đó, Yến đang mang thai đứa con đầu lòng được 7 tháng.

Vượt qua bao khó khăn của cảnh sống thuê trọ, xa xứ, thai nghén, vợ chồng cô đã học được cái nghề mà xã hội vẫn còn nhiều định kiến - xăm hình. 9X tâm sự, cả cô và chồng đều chưa từng có ý định theo đuổi công việc này trước đó, bởi cả hai đều xuất thân từ gia đình nề nếp, trình độ học vấn cao cũng như chưa bao giờ tiếp xúc với giới xăm.

 - Ảnh 1

Hải Yến đang xăm cho khách tại tiệm.

Tuy nhiên, khi tìm hiểu sâu về nghề này, Yến và chồng đều thấy rằng: "Xăm là nghề không phải ai muốn cũng học được, nó đòi hỏi niềm đam mê và cái duyên của người thợ. Người theo đuổi nghệ thuật này hoàn toàn có thể sở hữu học thức - trình độ cao".

Bà bầu 70 kg vượt 13 cây số đi học

Kết hôn với mối tình đầu sau khi du học tại Trung Quốc về, cuộc sống của vợ chồng Yến có nhiều thay đổi. Từ một tiểu thư con nhà có điều kiện, Yến chuyển ra sống tự lập với chồng. Hoàn cảnh của Tuấn Tây tuy không khá giả nhưng anh là người chăm chỉ, lại rất có chí tiến thủ, nên bố mẹ cô rất yên tâm trao gửi con gái.

Chồng Yến khi đó đã có một năm làm giảng viên tại ĐH Hải Phòng, còn cô, sau khi học xong về nước cũng muốn công tác tại trường hoặc thử sức với nghề MC. Cuộc sống của họ sẽ bình lặng như bao cặp vợ chồng công chức khác nếu không xuất phát ý định theo học nghề xăm.

"Bỏ công việc tại trường ĐH để theo nghề xăm là khoảng thời gian đầy sóng gió với hai vợ chồng tôi, gần như không có đường lùi. Anh Tuấn gặp sự phản đối dữ dội của gia đình, mẹ chồng tôi khóc hết nước mắt vì không thể chấp nhận việc con trai từ một giảng viên ĐH, bỏ theo nghề nhiều điều tiếng.

Tôi may mắn hơn khi được bố mẹ đồng ý cho cùng chồng vào Nam học. Nhưng mọi việc không suôn sẻ, tôi mang thai khá lớn lại chưa có nhiều tiền" - Hải Yến nhớ lại.

Dù gia đình khá giả nhưng Yến vẫn chật vật sau khi kết hôn bởi Tuấn không muốn vợ nhận tiền từ gia đình, có khó khăn hay thiếu thốn thế nào vợ chồng cũng tự biết và chia sẻ với nhau.

 - Ảnh 2

Vợ chồng Hải Yến thuở vào Sài Gòn học xăm cách đây 2 năm trước.

Sau khi vào Nam, tìm được thầy để học, Yến và Tuấn thuê một căn trọ nhỏ nằm cạnh chợ ở quận 3. Ròng rã suốt 2 tháng trời, cô chạy xe máy khoảng 13 cây số, đi và về 4 lần, từ chỗ ở qua quận 1 để đưa chồng đi học xăm nghệ thuật, rồi mới di chuyển qua Phú Nhuận để học xăm thẩm mỹ.

"Nghĩ lại tôi vẫn thấy sống mũi mình cay cay. Cuộc sống khó khăn, lại phải dè sẻn từng đồng, món ăn quen thuộc của hai vợ chồng ngày ấy chằng gì khác ngoài tàu hủ sốt cà chua. Những lúc nhớ mẹ, tôi khóc, anh Tuấn lại làm đủ trò cho vợ cười, dẫn tôi đi đến các trung tâm mua sắm để xem đồ cho khuây khỏa nhưng không dám mua.

Biết vợ chịu nhiều thiệt thòi, anh hứa với tôi rằng sau này sẽ làm thật nhiều tiền để mua cho em tất cả những thứ em thích! Đến giờ, khi cuộc sống đã ổn định, nhớ đến khoảng thời gian ấy, dẫu có đang giận nhau đến mấy, hai vợ chồng cũng chỉ muốn ôm nhau thật chặt mà thôi" - Hải Yến kể.

Khó khăn là thế nhưng Yến và chồng vẫn quyết tâm học cho bằng được cái nghề vốn chưa được xã hội coi trọng. "Cũng không hiểu sao mình lại yêu thích xăm hình đến thế, có lẽ câu nghề chọn người là dành cho trường hợp của vợ chồng tôi" - 9X nói.

Vác bụng bầu 7 tháng với cân nặng hơn 70 kg để đi học nghề xăm quả không phải là điều đơn giản, Yến nghĩ rằng: "Nếu ngày đó, bản thân không có đủ đam mê - nghị lực, chắc chắn không thể theo nghề, bởi khi mang thai vừa nặng nề, lại hay mệt mỏi, dễ cáu gắt... rất khó tập trung để tiếp thu một điểu gì mới mẻ, huống gì là xăm nghệ thuật, yêu cầu sự tinh tế và tỉ mỉ cao".

Tuy khó khổ trăm bề nhưng đó lại là khoảng thời gian ý nghĩa nhất trong cuộc đời 9X, bởi cô không chỉ dám bước lên định kiến xã hội để theo đuổi niềm đam mê mà còn được kề vai sát cánh cùng chồng, vượt qua giai đoạn khó khăn. Yến cảm nhận được tình yêu, chỗ dựa vững chắc Tuấn dành cho cô dù anh không hay nói ra...

Học được 2 tháng, Hải Yến phải gấp rút về Hải Phòng vì sắp đến kỳ sinh nở. Chỉ ba tuần sau, gia đình nhỏ của cô chào đón đứa con đầu lòng. Một chặng đường mới mở ra trước mắt cặp vợ chồng có học thức liều mình đi theo nghề xăm.

Xăm hình vì chồng

Yến có một hình xăm ở bắp đùi, một cái kín lưng và vài hình rải rác khắp cơ thể. Điều đặc biệt, tất cả những hình xăm trên đều do một tay chồng thực hiện và cô không cho phép bất cứ ai thay anh làm điều đó.

 - Ảnh 3

Người duy nhất được xăm hình cho Yến chính là chồng cô.

Về việc này, 9X lý giải: "Những hình ảnh trên người tôi đều là tác phẩm để chồng đi dự thi. Tôi xăm hình không phải để đẹp hay thể hiện với đời, mà là để tạo điều kiện cho chồng được dự thi và học hỏi nhiều hơn.

Hình đầu tiên của Yến là hình hoa hồng - chim bồ câu và cô gái, tượng trưng cho sắc đẹp - hòa bình - tình yêu. Tác phẩm này đã giành giải nhì thể loại tranh màu nhỏ giọt trong lễ hội xăm Vietnam Tattoo Convention năm 2013. Khi nghe tên anh Tuấn được xướng lên trong cuộc thi, hai đứa đã ôm nhau khóc" - tình yêu được thắt chặt hơn nhờ có chung đam mê của đôi vợ chồng trẻ.

Hiện tại, Hải Yến - Tuấn Tây đang mở tiệm chung tại Hải Phòng, chồng xăm nghệ thuật lầu dưới, vợ xăm thẩm mỹ lầu trên. Nhờ cái tâm với nghề nghiệp và thái độ phục vụ chu đáo, cửa hàng xăm của vợ chồng Yến rất đắt khách. Lịch làm việc của thợ xăm 9X dày đặt, có người muốn làm phải đặt trước cả tháng.

Về bí quyết kinh doanh, Yến chia sẻ: "Hải Phòng cũng nhiều tiệm xăm, họ xăm giỏi và đẹp nhưng theo tôi thì không cần cạnh tranh, chỉ cần tận tâm và chu đáo, nếu khách họ đã thích mình thì khó bỏ đến chỗ khác".

Nhìn thấy cuộc sống hạnh phúc của con trai, bố mẹ chống Yến rất vui, không còn cấm cản hay phiền lòng. Thậm chí, có ý ủng hộ cho em trai của Tuấn Tây , đang là sinh viên ĐH Hàng hải theo học xăm.

"Ai cũng nghĩ rằng thợ xăm là giới phức tạp, có cuộc sống không lành mạnh nhưng vợ chồng tôi hoàn toàn ngược lại, thậm chí, tôi còn chưa bao giờ đi bar, anh Tuấn không chỉ là người chồng tốt mà còn là người cha hết sức trách nhiệm. Tôi hi vọng qua những chia sẻ của mình, dư luận có cái nhìn bớt khắt khe hơn với những người mê xăm và sớm xem đây là nét đẹp văn hóa cần phát huy" - Hải Yến tâm sự.

Theo Tri thức trực tuyến

Clip: Xem những màn 'biến hoa' của ảo thuật gia Tiến Đạt

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý