Abe bí mật ngỏ ý muốn gặp Tập Cận Bình

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Abe bí mật ngỏ ý muốn gặp Tập Cận Bình

Theo các nguồn tin Nhật Bản, Thủ tướng Abe gần đây đã bắn những tín hiệu cho Chủ tịch Trung Quốc ngỏ ý muốn có 1 cuộc gặp song phương.

05/08/2014 09:35 AM
677

Japantimes dẫn tin từ hãng tin Kyodonews nói rằng: Theo một nguồn tin ngoại giao, Thủ tướng Shinzo Abe gần đây đã gửi một thông điệp cá nhân cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng hai nhà lãnh đạo phải có một cuộc gặp để thảo luận về mối quan hệ song phương.

Thông điệp này đã được chuyển tải bởi vào cuối tháng Bảy khi ông đến thăm Trung Quốc và gặp gỡ bí mật với ông Tập Cận Bình.

 - Ảnh 1

Thủ tướng Abe trong chuyến thăm châu Mỹ Latinh.

Tuy nhiên, chưa rõ ông Tập Cận Bình có đồng ý gặp ông Abe bên lề của diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương sẽ diễn ra tại Bắc Kinh vào tháng 10.

Mặc dù có nhiều bất đồng về lịch sử và lãnh thổ, từ năm 2012 đến nay, lãnh đạo cấp cao hai nước chưa từng có một cuộc gặp gỡ song phương để thảo luận giải quyết vấn đề. Trong khi đó, Trung Quốc tuyên bố sẽ không có hội nghị thượng đỉnh song phương trừ khi Nhật Bản thừa nhận có tranh chấp lãnh thổ đối với nhóm đảo Senkaku ở biển Hoa Đông và Abe hứa hẹn không đến thăm đền Yasukuni thờ các quân nhân Nhật Bản trong Thế chiến II.

Ngược lại, Nhật Bản đã khẳng định rằng hai nhà lãnh đạo phải gặp nhau mà không cần điều kiện tiên quyết.

Hôm thứ 7 tuần trước, tại Brazil, ông Abe nói rằng đối thoại là cần thiết vì Nhật Bản và Trung Quốc cần phải giải quyết sự khác biệt trong lập trường của mỗi bên. "Điều quan trọng là mỗi người chúng ta đều phải nỗ lực thầm lặng", Abe nói trong một cuộc họp ở Sao Paulo.

Từ tháng 5, một nhóm do Masahiko Komura, phó chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do đã tổ chức các cuộc đàm phán với Trương Đức Giang – nhân vật xếp thứ ba trong Đảng Cộng sản Trung Quốc. Tuy nhiên, Komura vẫn nói với Zhang rằng ông Abe hy vọng sẽ gặp Tập Cận Bình trong hội nghị thượng đỉnh APEC.  

 Trần Vũ

Xem thêm video clip : 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý