Afghanistan công bố kết quả bầu cử Tổng thống chậm 2 ngày so với dự kiến

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Afghanistan công bố kết quả bầu cử Tổng thống chậm 2 ngày so với dự kiến

Congly.vn Giới chức Afghanistan cho biết, nước này sẽ công bố kết quả bầu cử Tổng thống vào ngày 26/4 tới, chậm hơn hai ngày so với dự kiến, để điều tra các cáo buộc gian lận bầu cử.

25/04/2014 02:04 PM
572

Trong một thông cáo báo chí, Ủy ban Bầu cử Độc lập (IEC) Afghanistan cho biết, cơ quan này đang tiến hành điều tra một loạt cáo buộc gian lận bầu cử. Ủy ban trên nêu rõ "dù việc này có làm chậm tiến tình công bố kết quả chút ít, song nó quyết định tới sự chính xác của kết quả bầu cử cuối cùng".

Chuyển hòm phiếu đến trung tâm kiểm phiếu (Nguồn: Getty)

IEC cho biết, hiện có hàng trăm cáo buộc gian lận nghiêm trọng đang được điều tra nhằm đảm bảo tính minh bạch của cuộc bầu cử. Kết quả bầu cử sơ bộ mới nhất của cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra hôm 5/4 vừa qua cho thấy, cựu Ngoại trưởng Abdullah Abdullah đang tạm dẫn đầu với 44,4% số phiếu bầu. Tuy nhiên, ngay sau khi kết quả bầu cử sơ bộ được công bố, các ứng cử viên còn lại đã nghi ngờ kết quả này.
Theo ứng cử viên Mohammad Shafiq Gul Agha Shirzai, đội ngũ tranh cử của ông phát hiện có sự gian lận phổ biến trong quá trình bỏ phiếu, trong đó những người ủng hộ ông ở nhiều nơi, bao gồm các tỉnh Nimroz và Herat, đã gặp phải tình trạng không được phát phiếu bầu trong ngày bầu cử.

Ông này cũng cho biết ở nhiều nơi, các lá phiếu bầu cho ông đã bị rút khỏi hòm phiếu. Một ứng cử viên nhiều triển vọng khác là Daud Sultanzoi cũng tỏ ra hoài nghi về tính minh bạch trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua, cho rằng kết quả sơ bộ mà Ủy ban Bầu cử đã thông báo là "không thể chấp nhận được".

Hôm 5/4, khoảng 7 triệu cử tri trong tổng số 12 triệu người Afghanistan đủ tư cách đi bầu đã tham gia bỏ phiếu, chiếm khoảng 60% số cử tri hợp lệ. Nếu không có ứng cử viên nào giành được hơn 50% số phiếu, Afghanistan sẽ phải tổ chức bầu cử vòng hai giữa hai ứng cử viên dẫn đầu, dự kiến diễn ra vào ngày 28/5 tới.

Ngọc Chi (tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý