Afghanistan lập kế hoạch tăng gấp đôi lực lượng binh lính đặc biệt

remember1 remember1 @remember1

Afghanistan lập kế hoạch tăng gấp đôi lực lượng binh lính đặc biệt

Afghanistan đang có kế hoạch tăng gấp đôi lực lượng đặc biệt nhằm tăng cường các đơn vị bị dàn mỏng bởi các cuộc tấn công của quân nổi dậy Taliban.

29/03/2017 03:49 PM
83

Afghanistan đang có kế hoạch tăng gấp đôi lực lượng đặc biệt nhằm tăng cường các đơn vị bị dàn mỏng bởi các cuộc tấn công của quân nổi dậy Taliban.

Các lực lượng đặc biệt Afghanistan, đại diện cho một phần nhỏ trong số 300.000 binh lính vũ trang, đã tiến hành gần 70% các hoạt động tấn công của quân đội trên toàn quốc. Trong khi đó, các lực lượng vũ trang thường xuyên, bao gồm cả cảnh sát, được triển khai chủ yếu để bảo vệ các cơ quan nhà nước.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Dawlat Waziri cho biết: “Lực lượng đặc công của chúng tôi phải được tăng cường và được trang bị tốt hơn”. Tuy nhiên, ông Waziri từ chối đưa ra con số chính xác, chỉ nói rằng bộ phận hoạt động đặc biệt sẽ được tăng lên đến mức nhiều hơn một quân đoàn.

Tuy nhiên, ba quan chức Afghanistan và phương Tây ẩn danh cung cấp thông tin, đã cho biết theo kế hoạch hiện tại, các lực lượng đặc biệt sẽ tăng gấp đôi và chính phủ đang đàm thoại với các nhà tài trợ nước ngoài về việc đóng góp thông qua tài trợ và những sự hỗ trợ khác.

Phát ngôn viên của liên minh quân sự NATO cho biết, việc chiêu mộ trong những tháng gần đây đã tập trung vào việc thay thế lực lượng quân đội đặc biệt bị mất trong cuộc chiến năm ngoái, nghĩa là cố gắng để tăng đáng kể số lượng sẽ mất trong thời gian dài.

Afghanistan lập kế hoạch tăng gấp đôi lực lượng binh lính đặc biệt - Ảnh 1

Các lực lượng đặc biệt của quân đội Afghanistan tham gia một cuộc tập trận quân sự ở quận Rishkhur bên ngoài Kabul, Afghanistan ngày 25 tháng 2 năm 2017. Ảnh: Reuters

"Phải mất vài năm để phát triển đến mức mà Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani hiện nay đang hình dung," Salvin chia sẻ.

Ông cho biết thêm, việc chiêu mộ và đào tạo đã được tiến hành cho nhiều đơn vị, cũng như các đơn vị hỗ trợ lực lượng đặc biệt như dịch vụ y tế, tình báo, hậu cần và thông tin liên lạc.

Về các bài diễn tập tại cơ sở đào tạo hoạt động đặc biệt của quân đội Afghanistan ngay bên ngoài Kabul, binh lính đã tự tin rằng họ có thể hoàn thành được trách nhiệm công việc.

Ông Fawad Kamal, chỉ huy lực lượng đặc biệt cho biết: “Đã có nhiều hoạt động hơn, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực, sẽ không có bất kỳ gián đoạn nào”.

Khi họ tiến vào chiến trường, quân đội mới được đào tạo sẽ có khả năng tiến hành các cuộc tấn công, từ việc theo dõi các đội chiến binh để giải phóng các thị trấn bị chiếm đóng bởi quân nổi dậy.

Mohammed Arif, một tân binh mới chia sẻ: “Có rất nhiều nhu cầu về số lượng quân đội và lực lượng đặc biệt tăng lên trong nước, miễn là họ được trang bị đầy đủ, họ có thể bảo vệ đất nước rất tốt”.

Các đồng minh quốc tế của Afghanistan luôn khen ngợi việc triển khai các lực lượng đặc biệt, nhưng cũng có mối quan ngại rằng khối lượng công việc có thể khiến họ căng thẳng quá mức.

Vào năm ngoái, chỉ huy hàng đầu của Mỹ ở Afghanistan, Tướng John Nicholson, đã thảo luận về kế hoạch tăng cường và tái tạo lực lượng trong những tháng mùa đông.

Tại cơ sở lực lượng đặc biệt, các huấn luyện viên NATO kết hợp với các huấn luyện viên Afghanistan, hướng dẫn một loạt các khóa huấn luyện từ công kích cơ bản và giải phóng mặt bằng cho các đơn vị mới, các khóa học nâng cao về lãnh đạo để tăng thêm kinh nghiệm.

Các huấn luyện viên NATO là một phần trong sứ mệnh hỗ trợ kiên quyết với khoảng 13.000 quân quốc tế, trong đó hơn một nửa là người Mỹ. Các huấn luyện viên NATO cũng khuyên quân đội Afghanistan đôi khi nên vào chiến trường thực tế.

Một đơn vị chống khủng bố Mỹ nhỏ hơn cũng tham gia vào chiến đấu chống lại các mạng lưới cấp tiến bao gồm Al Qaeda và Nhà nước Hồi giáo, thường kết hợp chặt chẽ với các đơn vị Afghanistan trong lĩnh vực này.

Tướng Nicholson cũng cho biết, vcần có thêm hàng ngàn cố vấn để giúp chuẩn bị cho lực lượng Afghanistan phá vỡ " sự bế tắc" trong cuộc xung đột kéo dài 15 năm, và Tổng thống Mỹ Donald Trump phải xem xét khi ông quyết định chiến lược của ông cho Afghanistan.

Theo SIGAR, cơ quan giám sát của Quốc hội, hơn hai năm sau khi quân đội quốc tế bắt đầu chiếm đa số, lực lượng Afghanistan chỉ kiểm soát được 57% số quân, so với 72% một năm trước.

Phát ngôn viên quân đội Mỹ ở Kabu, Tướng Charles Cleveland, cho biết các lực lượng đặc biệt của Afghanistan là "tuyệt vời nhất trong khu vực này", “NATO đang cố gắng giúp các đội quân thông thường trở nên hiệu quả hơn và giảm bớt áp lực với các đơn vị ưu tú”

(Theo Reuters)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý