Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp

biettuot biettuot @biettuot

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp

Agribank luôn tích cực đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ các khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh.

02/05/2016 09:15 PM
25

Tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp

Thành công quan trọng của Ngân hàng Nhà nước trong điều hành chính sách tín dụng đó là tiếp tục hướng dòng vốn vay của các tổ chức tín dụng đến các lĩnh vực ưu tiên cần khuyến khích theo các Nghị quyết của Chính phủ, góp phần hỗ trợ tăng trưởng bền vững nền kinh tế và giải quyết các vấn đề an sinh xã hội. Góp phần vào thành công chung này của NHNN có sự đồng hành tích cực của Agribank.

Trong những năm qua, Agribank cùng NHNN và ngành Ngân hàng tháo gỡ khó khăn, đổi mới quy trình, thủ tục cho vay vốn tín dụng phát triển nông nghiệp nông thôn, đồng thời mở rộng mạng lưới tại các vùng sâu, vùng xa, các địa bàn nông nghiệp, nông thôn phù hợp với điều kiện thực tế để đáp ứng nhu cầu vốn cho phát triển sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Thực hiện nghiêm túc quy định trần lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn thấp hơn lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực sản xuất thông thường khác, cũng như thực hiện các giải pháp về đảm bảo nguồn vốn, giảm lãi suất, cơ cấu thời hạn trả nợ, đơn giản hóa các thủ tục hành chính để tăng khả năng tiếp cận vốn của người dân, doanh nghiệp tại khu vực nông thôn theo hướng tiết giảm tối đa thủ tục.

Chính sách tín dụng linh hoạt, hiệu quả, hướng tới tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp được đánh giá là thành công của Ngân hàng Nhà nước trong thời gian qua.Trước đây, để hãm lại đà tăng của nợ xấu cũng như góp phần tháo gỡ khó khăn cho các DN trong việc tiếp cận tín dụng khi nền kinh tế rơi vào suy giảm, NHNN đã ban hành Quyết định 780/QĐ-NHNN cho phép các TCTD được giữ nguyên nhóm nợ đối với các khoản nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ nếu DN có triển vọng phục hồi sản xuất. Nhận thức sâu sắc tầm ảnh hưởng quan trọng của chính sách này, Agribank tiên phong nhập cuộc hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trên cả nước.

Nhờ kịp thời được Agribank cơ cấu lại thời hạn trả nợ nguồn vốn trung và dài hạn, được vay vốn lưu động mà Công ty CP Gạch gói Đất Việt đã hồi sinh sau những tháng ngày khó khăn, sản xuất cầm chừng, tưởng chừng như phá sản. Ông Lương Quang Phú, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Gạch ngói Đất Việt cho biết: Từ tháng 6/2014, công ty  được Agribank cơ cấu lại thời hạn trả nợ gốc và lãi vốn trung và dài hạn thêm 5 năm (từ 20 năm sang 25 năm ) giúp công ty giảm dần áp lực tài chính, từ chỗ mỗi tháng phải trả gốc và lãi 10 – 12 tỷ đồng/tháng, nay xuống 6 – 8 tỷ đồng/ tháng. Đặc biệt, sau đó công ty được vay 25 tỷ đồng vốn lưu động, giúp doanh nghiệp có vốn đầu tư sản xuất.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp

Nhờ chính sách kịp thời được cơ cấu lại thời gian trả nợ nguồn vốn trung và dài hạn được vay vốn lưu động mà công ty Gạch ngói  Đất Việt đã hồi sinh.

Ông Phú cho biết thêm, năm 2011, Công ty vay Agribank 128 tỷ đồng để xây dựng nhà máy, thế nhưng đúng thời điểm này nền kinh tế  thế giới và trong nước khó khăn, thị trường bất động sản trầm lắng, công ty lại không có tài sản thế chấp để tiếp tục vay vốn lưu động phục vụ sản xuất, doanh nghiệp sản xuất thua lỗ, có nguy cơ không trả được nợ. Có thời điểm 6 tháng liền, ban lãnh đạo, cán bộ hành chính chậm trả lương. Nhưng đến nay, công ty đã trả gốc vay đến năm 2017, vượt trước thời hạn 2 năm. Có được như vậy, là do các khoản nợ của công ty đã được Agribank tái cơ cấu lại thời hạn trả nợ.

Cũng như Công ty CP Gạch ngói Đất Việt, nhiều doanh nghiệp trên cả nước đã thoát khỏi khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh nhờ hưởng lợi từ các chương trình cho vay ưu đãi lãi suất đối với khách hàng tiêu dùng, xuất khẩu, gói 30.000 tỷ đồng đối với doanh nghiệp… của Agribank.

Tính riêng từ 2015 đến nay, Agribank triển khai nhiều chương trình cho vay ưu đãi, hỗ trợ khách hàng như: Cho vay lãi suất ưu đãi đối với 05 lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ theo Thông tư 08/2014/TT-NHNN gồm Cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo NĐ 55/2015/NĐ-CP; cho vay thực hiện phương án, dự án sản xuất kinh doanh hàng xuất khẩu; cho vay phục vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa; cho vay phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ; cho vay phục vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao với dư nợ trên 142.000 tỷ đồng. Cho vay ưu đãi lãi suất đối với các huyện nghèo theo NQ 30a/2008/NQ-CP, chính sách hỗ trợ giảm tổn thất trong nông nghiệp theo QĐ 68/2013/QĐ-TTg, NĐ 67/2014/NĐ-CP, cho vay xây dựng nông thôn mới… Từ 01/4/2016, Agribank triển khai chương trình cho vay ưu đãi lãi suất bằng đồng Việt Nam đối với khách hàng xuất khẩu, sử dụng đầy đủ các dịch vụ của Agribank. Sau 20 ngày triển khai, Agribank đã cho vay gần 100 khách hàng, dư nợ gần 1.000 tỷ đồng, lãi suất cho vay bình quân 4,7%/năm.

Hướng dòng vốn vào sản xuất kinh doanh

Thông qua triển khai chính sách tín dụng, Agribank góp phần tạo ra sự tăng trưởng bền vững hơn đối với nền kinh tế, giúp nguồn vốn “chảy” vào các ngành sản xuất thiết yếu.

Tích cực đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp cả nước, đến 25/4/2016, tổng nguồn vốn Agribank đạt trên 833.000 tỷ đồng, dư nợ nền kinh tế đạt trên 681.000 tỷ đồng, trong đó dư nợ cho nông nghiệp, nông thôn chiếm tỷ trọng 70,2%. Riêng dư nợ cho vay khách hàng doanh nghiệp đạt trên 217.000 tỷ đồng, trên 364.000 khách hàng doanh nghiệp đang có quan hệ hợp tác với Agribank. Riêng tại khu vực TP Hồ Chí Minh, tại Chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp, Agribank cam kết giải ngân 1.062 tỷ đồng cho các khách hàng doanh nghiệp trong năm 2016, với các chương trình tín dụng đang được Agribank tập trung triển khai như: cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn; cho vay phát triển công nghiệp hỗ trợ; cho vay bình ổn thị trường…

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Duy Thành - Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu lâm sản Sinh Thành, khách hàng của Agribank cho biết:  “So với những giai đoạn trước đây, thì nay thủ tục vay vốn ngân hàng đã thông thoáng hơn nhiều, doanh nghiệp, đặc biệt những doanh nghiệp nhỏ và vừa đã tiếp cận vốn  tín dụng thuận lợi hơn. Trước đây DN tôi phải tìm dến ngân hàng, nay ngân hàng đã tự tìm đến DN động viên vay vốn khi nhìn thấy cơ sở vật chất, nhà xưởng, dòng tiền của DN. Nhờ sự hỗ trợ nguồn vốn kịp thời của ngân hàng, từ chỗ chỉ xuất khẩu một thị trường nay đã mở rộng sang nhiều thị trường khác, doanh thu tăng gần gấp đôi”.

Những giai đoạn trước đây, dù có cơ hội nhưng không có tài sản thế chấp nên doanh nghiệp xuất khẩu nông lâm sản của ông Thành không thể nâng hạn mức vay vốn vì đất lập xưởng sản xuất chưa có sổ đỏ, với đồng vốn eo hẹp chỉ đủ sức xuất khẩu sang một thị trường, nhưng từ khi có chính sách tín dụng ưu tiên lĩnh vực xuất khẩu và nông nghiệp nông thôn, với sự đồng hành tích cực của Agribank, doanh nghiệp của ông Thành đã mở rộng quy mô sản xuất ra thị trường mới như Nam Mỹ,Trung Đông. “Doanh thu của doanh nghiệp đã tăng từ 1 triệu USD lên 2 triệu USD mỗi năm, tạo công ăn việc làm ổn định cho 75 lao động, nếu không được tiếp cận chính sách mới cho vay xuất khẩu thì doanh nghiệp không có được như ngày hôm nay”, ông Thành chia sẻ.

Để tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho khách hàng, Agribank xác định nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đó là tiếp tục cải tiến quy trình, phương pháp cho vay, tiết giảm chi phí để có lãi suất thấp hỗ trợ và mở rộng đầu tư tín dụng cho “Tam nông”… Đồng thời, Agribank đưa ra nhiều sản phẩm dịch vụ tiện ích đối với khách hàng, trong đó chú trọng triển khai các chương trình cho vay ưu đãi lãi suất nhằm đẩy mạnh dòng vốn cho sản xuất kinh doanh, đặc biệt quan tâm thúc đẩy phát triển tín dụng góp phần tích cực vào quá trình tái cơ cấu nền sản xuất nông nghiệp xanh, sạch, an toàn và bền vững.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý