Ai Cập cáo buộc Qatar trả 1 tỷ USD tiền chuộc cho khủng bố

mesu mesu @mesu

Ai Cập cáo buộc Qatar trả 1 tỷ USD tiền chuộc cho khủng bố

Hôm 8/6, Ai Cập để Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc mở một cuộc điều tra nhằm làm rõ cáo buộc Qatar đã trả khoản tiền chuộc 1 tỷ USD cho những kẻ khủng bố ở tại Iraq.

09/06/2017 08:19 AM
64


Hôm 8/6, Ai Cập để Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc mở một cuộc điều tra nhằm làm rõ cáo buộc Qatar đã trả khoản tiền chuộc 1 tỷ USD cho những kẻ khủng bố ở tại Iraq.


TTXVN đưa tin, quan chức ngoại giao cấp cao của Ai Cập, ông Ihab Moustafa Awad Moustafa đã đưa ra tuyên bố trên khi phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đồng thời cho rằng hành động của vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Nếu được chứng minh là đúng, việc làm này của Qatar sẽ tác động tiêu cực đến các nỗ lực chống khủng bố trên thực địa. Do đó, Ai Cập đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tiến hành một cuộc điều tra về vấn đề này, cũng như các hành vi tương tự của Qatar.

Ai Cập cáo buộc Qatar trả 1 tỷ USD tiền chuộc cho khủng bố - Ảnh 1Phóng to

Qatar có thể đã phải trả 1 tỉ USD tiền chuộc. - Ảnh: Shaun Train.

Các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc kêu gọi tất cả các nước ngăn chặn các tổ chức khủng bố được thụ hưởng trực tiếp hay gián tiếp từ những khoản tiền chuộc hoặc sự nhượng bộ chính trị để đảm bảo việc phóng thích an toàn cho các con tin.

Phái đoàn Qatar tại Liên hợp quốc hiện chưa đưa ra bất cứ bình luận nào trước yêu cầu trên của Ai Cập. Tuy nhiên, Qatar trước đây từng phủ nhận trả khoản tiền chuộc nói trên để đổi lấy việc phóng thích 26 công dân Qatar, trong đó có các thành viên của gia đình hoàng tộc, bị các tay súng không rõ danh tính bắt cóc ở Iraq. Số công dân này đã được thả hồi tháng 4/2017, sau gần 18 tháng bị bắt cóc trong một chuyến đi săn ở miền Nam Iraq.

Trong khi đó, thông báo của Phủ Tổng thống Ai Cập cho biết sau cuộc hội đàm tại Cairo hôm 8/6 giữa Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi và Quốc vương Bahrain Hamad Isa Al-Khalifa, Cairo và Manama đã không đưa ra tín hiệu nào cho thấy họ sẵn sàng thỏa hiệp và vẫn tiếp tục gây áp lực lên Qatar.

Quốc vương Bahrain Hamad đến Cairo sau khi có cuộc gặp với người đồng cấp Saudi Arabia Salman Bin Abdulaziz để bàn về tình hình mới nhất của cuộc khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh. Phát biểu sau cuộc hội đàm với Quốc vương Saudi Arabia Salman, Quốc vương Bahrain vẫn cho rằng có "sự can thiệp của Qatar," và Bahrain không còn lựa chọn nào khác, ngoài việc thực hiện các biện pháp bảo vệ an ninh và ổn định của đất nước.

Hôm 5/6, 6 quốc gia Vùng Vịnh gồm Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Ai Cập, Yemen, Bahrain, Lybia cùng với Maldives bất ngờ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar và cáo buộc nước này ủng hộ chủ nghĩa khủng bố, theo Tri Thức Trực Tuyến.

Ngày 6/6, Doha bày tỏ mong muốn Kuwait làm trung gian hòa giải với các nước Arab. Tuy nhiên, mọi việc trở nên trầm trọng hơn khi Mauritius và Mauritania là hai quốc gia tiếp theo tuyên bố cắt đứt quan hệ với Qatar nâng tổng số nước "từ mặt" Doha lên 9 quốc gia.

Sự kiện này được đánh giá là cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất khu vực Trung Đông kể từ sau Chiến tranh Lạnh và đặt Washington vào thế vô cùng khó xử khi quân đội Mỹ hiện đồn trú tại cả UAE, Bahrain và Qatar.

Qatar đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc của các nước trên. Ngoại trưởng Qatar Abdulrahman al-Thani cảnh báo cuộc khủng hoảng ngoại giao tại vùng Vịnh hiện nay đang đe dọa sự ổn định của toàn khu vực, đồng thời cho biết Doha ưu tiên giải pháp ngoại giao và nhấn mạnh rằng giải pháp quân sự sẽ không bao giờ giúp giải quyết vấn đề.

(Tổng hợp)


Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý