Ám ảnh của một tử tù trước giờ cận kề cái chết

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Ám ảnh của một tử tù trước giờ cận kề cái chết

Nhận bản án tử hình, Dự chẳng thiết ăn uống và đêm nào cũng trằn trọc nhìn ra khoảng không ở khe cửa buồng giam. Tử tù này từng than: Đằng nào cũng chết thà chết luôn cho xong...

27/08/2014 10:47 PM
5,008

Buôn ma túy để đổi đời

Sinh ra và lớn lên tại miền quê nghèo ở huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa), Nguyễn Hữu Dự (40 tuổi) là con út trong gia đình có 7 anh chị em ở xã Cư Ni, huyện Eakar (Đắk Lắk).

Đầu năm 80 thế kỷ trước, Dự theo gia đình di cư vào vùng đất Tây Nguyên đầy nắng, gió để sinh sống. Cuộc sống khó khăn, thiếu thốn, song cha mẹ cố gắng để con cái được ăn học đầy đủ. Thế nhưng, do ham chơi, đua đòi, học đến lớn 5 thì Dự bỏ học. Điều đó khiến gia đình và người thân của anh ta buồn lòng.

Eakar là huyện miền núi tỉnh Đắk Lắk, nơi đây có những đồn điền cao su trải rộng, trù phú, với những người nông dân lam lũ, chịu thương chịu khó. Gia đình Dự được người dân địa phương yêu mến bởi tính cách hòa đồng, thật thà, chất phác. Thế nhưng khác với những thành viên khác, Nguyễn Hữu Dự bộc lộ tính cách ương ngạnh, bất cần.

Quá trình sinh sống tại địa phương, Dự thường xuyên tiếp xúc với đám bạn xấu, những giang hồ, cộm cán xã hội, bị lôi kéo vào các tệ nạn xã hội. Thông qua nhóm bạn này, Dự biết đến một thế giới khác hẳn với nguồn lợi vô cùng lớn do ma túy mang lại. Hoạt động mua bán ma túy diễn ra tấp nập với nhiều thành phần tham gia. Dự nhận thấy, việc mua bán ma túy có thể giúp hắn đổi đời mà không phải lao động cực nhọc.

Thông qua các mối quan hệ, Dự biết khu vực Tây Bắc xa xôi, cách nơi anh ta sinh sống trên 1.000 km có nguồn ma túy phong phú, giao dịch khá dễ dàng. Nhận thấy đây là cơ hội đổi đời, mặc dù đường xa cách trở, hiểm họa rình rập, song Dự quyết tâm thực hiện kế hoạch của mình. Tuy nhiên, trong xã hội nhiều cạm bẫy, việc Dự đi một mình có nguy cơ bị lừa cao, thậm chí có thể đánh đổi tính mạng nếu bị lộ, phát giác.

Sáng 13/7, Nguyễn Hữu Dự đón xe ôtô khách đi Hà Nội. Khi tới bến xe Giáp Bát, Dự gặp một người đàn ông khoe biết với nhiều người Mông ở khu vực xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu (Hòa Bình), có nhiều “hàng trắng”.

 - Ảnh 1

Tử tù Nguyễn Hữu Dự.

Sau khi thỏa thuận xong, Dự và người đàn ông lạ mặt điều khiển xe máy, vượt trên 100 km đến khu vực xã Hang Kia, huyện Mai Châu để mua ma túy. Tại đây, cả 2 gặp một người Mông.

Vốn là chỗ quen biết, nên việc mua bán diễn ra khá thuận lợi. Người đàn ông Mông giao cho Dự 10 bánh heroin. Với bản tính mưu mô, xảo quyệt, để qua mặt lực lượng chức năng, Dự bọc cẩn thận trong túi màu đen, sau đó giấu toàn bộ số ma túy trong cốp xe.

Sau đó, kẻ buôn cái chết bình thản điều khiển xe máy về Hà Nội để giao hàng. Hắn tin rằng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, lực lượng Công an sẽ không thể phát hiện sự việc. Tuy nhiên, khi đến địa phận xóm Nếp, xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Nguyễn Hữu Dự bị lực lượng chức năng dừng xe kiểm tra hành chính. Lúc này, Dự lập tức bỏ chạy vì bị công an bắt giữ cùng tang vật.

Ngày Nguyễn Hữu Dự ra trước vành móng ngựa, trời đổ mưa rất to. Dự lầm lũi tiến vào phòng xử án trước ánh mắt nghi ngại của mọi người. Bị cáo này đã phải lĩnh án tử hình.

Sám hối

Từ khi bị bắt, đến khi tòa tuyên án tử, Dự hoàn toàn suy sụp. Cái dáng vẻ gầy gò của kẻ phạm tội lại càng trở nên ốm yếu, mệt mỏi. Hắn chẳng thiết ăn uống, đêm nào cũng trằn trọc nhìn ra khoảng không mịt mùng qua khe cửa buồng giam suy nghĩ miên man. Ngày ngủ, đêm thức, thoắt vui rồi lại buồn, nếp ấy đến giờ vẫn chưa thay đổi.

Bằng giọng lơ lớ, hắn rền rĩ: "Đằng nào cũng chết thà chết luôn cho xong. Sống mà biết trước cái chết thì có ích gì”. Ðã có lúc, hắn định phó thác cho số phận nhưng rồi khát khao được sống lại thôi thúc. Nghe bạn tù khuyên "sống được ngày nào quý ngày ấy, biết đâu được giảm xuống chung thân, sẽ có ngày về", hắn cũng an lòng phần nào. Nếu không may, hắn cũng chỉ mong được ra đi thanh thản.

Không chỉ một lần hắn đề xuất được viết thư, gửi các cấp có thẩm quyền để được xin chết. Song mong muốn đó không được chấp nhận bởi để thi hành án tử hình phải có quy trình chặt chẽ và được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ngắt quãng trong tiếng nấc nghẹn, Dự ân hận thú nhận: "Em tự làm khổ bản thân, có tội với gia đình. Ðúng lúc các con rất cần bố, vậy mà...", rồi gục mặt xuống bàn day dứt. Dự cho biết, hắn có 2 người con trai, cháu lớn 15 tuổi, cháu thứ hai lên 10 tuổi. Cả 2 con học hành giỏi giang, ngoan ngoãn. Trước đây, Dự từng là tấm gương để các con soi vào học tập.

Hắn tâm sự với cán bộ quản giáo, “bố mẹ nuôi em khôn lớn, dành biết bao hy vọng, đến khi bố mất, vẫn tin rằng, em là người tốt. Em có tội với bố mẹ, với gia đình rất nhiều. Tới đây, về gặp các cụ ở dưới suối vàng, có lẽ em không dám nhìn mặt mọi người. Nếu còn cơ hội được sống, em sẽ sống tốt để làm gương cho cho con”.

Trung tá Nguyễn Khắc Hùng, Đội trưởng Đội Quản giáo - Trại tạm giam Công an Hòa Bình cho biết, Nguyễn Hữu Dự là một trong số không nhiều tử tù xác định tư tưởng, ngày đêm sám hối để đón nhận cái chết. Sau khi được cán bộ quản giáo động viên, giáo dục, anh ta đã hòa nhã với mọi người, chấp hành mọi quy định của trại, không có biểu hiện tiêu cực, bất mãn. Những lúc hắn bị đau ốm, mệt mỏi đều được cán bộ quản giáo có mặt động viên, chăm sóc tận tình, giúp tử tù này ổn định tư tưởng.

Cơ thể dần hồi phục, bệnh tình thuyên giảm, hắn trở nên gần gũi, cởi mở hơn với các phạm nhân khác, chấp hành tốt hơn các nội quy của trại. Những biểu hiện chống đối cũng giảm dần. Hắn ít la hét, to tiếng hơn. Thậm chí, khi được cán bộ quản giáo cho biết, đang áp dụng thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc, nét mặt hắn giãn hẳn ra.

Thời gian dần trôi đi, ngày nhận án không còn xa, song Dự vẫn lạc quan, yêu đời. Tính bản thiện trong con người anh ta đã được thức tỉnh.

Theo Cảnh sát Toàn cầu

Xem thêm video clip : Quảng ngãi: Hãi hùng thi thể đầy vết đâm trên sông Trà Khúc

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý