Ăn bánh trung thu sao cho khỏe và an toàn?

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Ăn bánh trung thu sao cho khỏe và an toàn?

Mặc dù còn gần một tháng nữa mới đến Rằm trung thu, tuy nhiên, hiện nay, thị trường bánh trung thu đã rất nhộn nhịp. Vậy, ăn bánh trung thu làm sao cho khỏe và an toàn?

01/09/2015 07:35 AM
592

Trẻ béo phì chỉ nên ăn 1 miếng bánh nhỏ

Bánh trung thu là sản phẩm không thể thiếu với mỗi gia đình trong dịp Trung thu. Tuy nhiên, đây là sản phẩm chứa rất nhiều chất béo, thị trường bánh trung thu cũng rất đa dạng, phong phú. Bởi vậy, người tiêu dùng nên đặc biệt lưu ý về chế độ dinh dưỡng cũng như vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bác sỹ Nguyễn Văn Tiến (Trung tâm Giáo dục truyền thông dinh dưỡng- Viện dinh dưỡng) cho biết, bánh trung thu rất ngọt, béo ngậy, cung cấp nhiều năng lượng từ đường và chất béo. Vì vậy, phải rất lưu ý đến chế độ dinh dưỡng khi ăn. Thông thường, theo thói quen, những trẻ gầy ít khi thích ăn đồ ngọt nhưng trẻ béo phì lại có thể "xử lý" ngon lành nguyên cả chiếc bánh, thậm chí bánh càng ngọt chúng lại càng thích ăn. Do đó, với trẻ bị béo phì, bánh trung thu là "mối" nguy hiểm rất lớn đối với sức khỏe, với trẻ gầy thì đỡ lo hơn.

   - Ảnh 1

Bánh trung thu chứa rất nhiều chất béo, vì vậy phải có chế độ ăn uống phù hợp

Trong mỗi chiếc bánh trung thu chứa khoảng trên 500 Kcal (bánh dẻo thập cẩm: 170g chứa 566 Kcal, bánh dẻo trứng đậu xanh 176g chứa 648Kcal, bánh nướng thập cẩm 176g, chứa 706Kcal). Hàm lượng Kcal trong bánh trung thu rất lớn, nếu ăn quá nhiều, ở trẻ béo phì có thể gây ra tiểu đường. Riêng đối với trẻ biếng ăn, khi ăn 1 miếng bánh vào lúc đói, đường huyết tăng lên sẽ làm trẻ mất cảm giác thèm ăn trong bữa chính và càng làm trẻ chán ăn, gây nên suy dinh dưỡng.

"Lượng chất béo trong một chiếc bánh trung thu cao gấp 1-2 lần lượng chất béo trong một bát phở bò hoặc phở gà. Hơn thế, các vitamin trong bánh không có quá nhiều, đồng thời, qua chế biến và bảo quản cũng bị hao hụt nhiều. Do vậy, chỉ nên cho trẻ ăn 1 miếng bánh bằng 1/8 chiếc bánh sau bữa ăn là đủ", bác sỹ Tiến nhấn mạnh.

Cũng theo bác sỹ Tiến, sau khi ăn xong, trẻ cần súc miệng ngay để không sâu răng. Riêng với trẻ béo phì, nên giới hạn lượng bánh được ăn trong ngày và khẩu phần ăn trong ngày sẽ trừ bớt phần do bánh cung cấp. Nếu ăn 1/2 bánh dẻo hoặc bánh nướng thì trong ngày phải bớt đi khoảng 1 bát cơm và lượng thức ăn tương ứng, đồng thời tăng lượng rau xanh để tống chất béo ra ngoài và ngăn ngừa tăng đường huyết nhanh. Nếu không giảm phần cơm thì nhớ phải đi bộ thêm 30 phút để tiêu hao bớt năng lượng dư thừa. Với những người mắc bệnh mãn tính liên quan đến dinh dưỡng, nên lựa chọn các sản phẩm dùng cho người ăn kiêng, ít đường và ít chất béo để kiểm soát lượng đường huyết tăng cao.

Nguyên tắc "vàng" chọn bánh an toàn

Đối với vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, bác sỹ Tiến chia sẻ: Trong bánh trung thu có rất nhiều chất tạo màu, chất bảo quản, chống mốc,... Và các nguyên liệu đó đều có nguy cơ cao gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm: sản phẩm bị ôi thiu, nhiễm các loại nấm mốc, vi khuẩn gây bệnh (nấm mốc, tụ cầu, tả, lỵ,...), nhiễm hóa chất độc hại (chất tăng trọng, kháng sinh, chất bảo quản, hóa chất bảo vệ thực vật, chất tạo màu cấm sử dụng,...).

Đồng thời, mỗi chiếc bánh trung thu thường có một gói hút ẩm, nhưng bánh không bảo quản được lâu (tối đa là 2 tháng sau khi xuất xưởng). Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất, vì lợi nhuận mà không hề quan tâm đến vấn đề này, thường khai sai hạn sử dụng, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

   - Ảnh 2

Người tiêu dùng nên lựa chọn mua bánh tại các cơ sở uy tín(ảnh minh họa)

"Vì vậy, người tiêu dùng nên lựa chọn mua bánh tại các cơ sở uy tín và đảm bảo các tiêu chí sau: Thứ nhất, sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng gồm có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng và bảo quản, có ngày sản xuất, có thời hạn sử dụng, tốt nhất là sử dụng sản phẩm mới xuất xưởng. Thứ hai, nên lựa chọn sản phẩm không bị dập nát, biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không có mùi khác lạ, không lựa chọn, mua sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc", bác sỹ Tiến nhấn mạnh.

Minh Vũ

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý