Ăn cam, bưởi tăng nguy cơ ung thư da?

remember1 remember1 @remember1

Ăn cam, bưởi tăng nguy cơ ung thư da?

Một nghiên cứu mới tuyên bố: Trái cây có múi có thể làm tăng nguy cơ bị khối u ác tính, gây ung thư da.

04/07/2015 11:41 AM
1,645

Uống một ly nước cam hoặc ăn một quả bưởi tươi cho bữa sáng có thể làm tăng nguy cơ ung thư da. Các bác sĩ đã tìm ra mối liên hệ giữa các hình hài nhất định của các loại trái cây họ cam quýt với u ác tính – dạng nguy hiểm nhất của bệnh.

Theo các nhà nghiên cứu, uống ít nhất một ly nước cam mỗi ngày sẽ tăng nguy cơ này lên 25%. Và những người ăn bưởi ít nhất 3 lần một tuần có thể tăng nguy cơ ác tính đến 41% so với những người không bao giờ ăn.

Các nhà nghiên cứu đã nhanh chóng nhấn mạnh rằng họ không chứng minh trái cây làm ung thư da, họ chỉ đơn giản nhìn thấy một mối liên kết. Nhưng có thể là những hợp chất nhất định trong thực phẩm cam quýt có thể gây ra các khối u ác tính – theo Tiến sĩ Abrar Quershi – chuyên gia da liễu tại ĐH Brown.

"Trái cây họ cam, quýt chứa chất quang hoạt, làm cho làn da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời" – Ông giải thích.

  - Ảnh 1Phóng to

Những trái cây có múi có mối liên quan nào đó đến nguy cơ ung thư da?

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên 63,000 phụ nữ và 41,000 đàn ông từ giữa những năm 1980 đến năm 2010. Họ phát hiện rằng những người ăn cam qúyt từ 2 – 4 lần trong một tuần tăng 10% nguy cơ u hắc tố da. Trong số những loại trái cây có múi, bưởi dường như có mối liên kết mạnh nhất với khối u ác tính.

Dù đang tiếp tục nghiên cứu, nhưng các chuyên gia cũng lưu ý, những người tiêu thụ trái cây tươi thường xuyên nên cẩn thận với với ánh nắng mặt trời và tùy thuộc vào hoạt động ngoài trời, mang kem chống nắng phù hợp, mũ và quần áo chống nắng.

Theo Dân Việt

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý