Án chung thân cho nữ giám đốc lừa ngân hàng gần 19 tỷ đồng

mesu mesu @mesu

Án chung thân cho nữ giám đốc lừa ngân hàng gần 19 tỷ đồng

Lợi dụng việc ngân hàng có chủ trương cho các cá nhân, đơn vị kinh doanh vay tiền mà cựu giám đốc Công ty Vạn Cát đã chiếm đoạt của ngân hàng số tiền gần 19 tỷ đồng.

25/11/2014 01:02 PM
4,393

Theo tin tức trên báo An ninh Thủ đô ngày 25/11, TAND TP Hà Nội đưa Nguyễn Thị Nam Phương (SN 1966, trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) – cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Vạn Cát (Công ty Vạn Cát) ra xét xử sơ thẩm về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Bị hại của vụ án này là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Long Biên.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Phương khai do kinh doanh thua lỗ nên đã dùng số tiền chiếm đoạt của ngân hàng để đầu tư bất động sản và chi tiêu cá nhân. Tòa tuyên phạt Phương án tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cơ quan điều tra, việc bị bà Phương lừa đảo, chiếm đoạt gần 19 tỷ đồng do một số cán bộ ngân hàng không phát hiện kịp thời, đôn đốc trả nợ, và hợp đồng bị sửa chữa cũng không biết. Cơ quan điều tra đề nghị lãnh đạo Agribank xử lý, kỷ luật những người này.

HĐXX nhận định, hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Nguyễn Thị Nam Phương là đặc biệt nghiêm trọng nên cần phải có một bản án nghiêm khắc dành cho bị cáo. Theo đó, HĐXX quyết định tuyên phạt cựu giám đốc Công ty Vạn Cát tù chung thân, buộc bị cáo phải bồi thường số tiền gần 19 tỷ đồng cho Agribank – Chi nhánh Long Biên.

 - Ảnh 1

Cựu giám đốc doanh nghiệp tại phiên tòa sơ thẩm.

Theo bản án sơ thẩm ngày 24/11 của TAND Hà Nội, ngày 5/8/2008, Nguyễn Thị Nam Phương đề nghị Agribank Long Biên cho vay vốn để thanh toán 1.000 chiếc xe gắn máy 3 bánh mua của Công ty cổ phần ô tô TMT (gọi tắt là Công ty TMT). Tài sản bảo đảm cho khoản vay này chính là lô hàng xe máy 3 bánh được hình thành trong tương lai.

Để được giải ngân, Phương đã ký hợp đồng mua của Công ty TMT 500 chiếc xe gắn máy 3 bánh, nhưng sau đó sửa chữa hợp đồng và giả mạo hồ sơ vay vốn nâng số lượng xe máy mua bán thành 1.000 chiếc, tương ứng 26,5 tỷ đồng.

Cùng thời điểm mua lô hàng của Công ty TMT, Phương cũng đã ký hợp đồng bán toàn bộ số phương tiện đó cho một doanh nghiệp ở TP.HCM với tổng giá trị 28,5 tỷ đồng.

Có được các hợp đồng kinh tế trong tay, đối tượng lập tức đề nghị Agribank Long Biên giải ngân cho Công ty Vạn Cát vay hơn 18,5 tỷ đồng. Sau khi được cho vay vốn và đến thời hạn giao nhận 100 chiếc xe máy đầu tiên, Công ty Vạn Cát chỉ nhận 28 chiếc, tương ứng với 742 triệu đồng. Phương viện đủ lý do để hai bên chấm dứt hợp đồng, đồng thời đề nghị đối tác hoàn trả Công ty Vạn Cát toàn bộ số tiền còn lại mà Agribank đã chuyển cho Công ty TMT. Nhận được số tiền đối tác trả lại vì hợp đồng dang dở, Phương nhanh chóng rút ra và biển thủ hết, rồi bỏ trốn.

Quá trình điều tra, cơ quan công an thu giữ hơn 200 triệu đồng của Phương và đã trao trả cho Agribank Long Biên. Hiện, Phương vẫn còn chiếm đoạt 18,3 tỷ đồng của bị hại.

Điều 139. Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ năm trăm nghìn đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới năm trăm nghìn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Tái phạm nguy hiểm;

d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;

đ) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

e) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

g) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;

b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Kim Thành (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý