Ấn Độ và Trung Quốc tập trận chung chống khủng bố

mesu mesu @mesu

Ấn Độ và Trung Quốc tập trận chung chống khủng bố

Theo tin của Đại Công báo, Trung Quốc và Ấn Độ đã bắt đầu cuộc tập trận chung chống khủng bố lần thứ tư bất chấp căng thẳng về tranh chấp đường biên giới giữa hai nước.

18/11/2014 03:08 PM
479

 - Ảnh 1

Binh sĩ Trung Quốc và Ấn trong buổi lễ kết thúc cuộc tập trận chống khủng bố “Tay trong tay”năm 2013 ở Thành Đô, Tứ Xuyên, Trung Quốc.

Cuộc tập trận kéo dài trong 10 ngày, được đặt tên là “Tay trong tay 2014” bắt đầu từ ngày 16/11 tại tỉnh Pune miền Tây Ấn Độ, có tình huống là hai bên hợp tác giải quyết các cuộc nổi dậy và khủng bố.

Phát ngôn viên của Bộ quốc phòng Ấn Độ cho biết, các tình huống trên sẽ giúp hai phía xây dựng “chiến lược phát triển chung trong việc tiến hành hoạt động trong môi trường chống khủng bố”.

Khoảng 120 binh sĩ của cả hai nước sẽ tham gia vào cuộc tập trận, mặc dù mức độ tương tác và quan hệ giữa hai bên được cho là sẽ bị hạn chế.

Theo giảng viên danh dự Viện nghiên cứu Trung Quốc tại New Delhi, ông Srikanth Kondapalli, các cuộc tập trận có lợi cho an ninh quốc gia, đối phó với các mối đe dọa khủng bố ở mỗi nước.

Trong thập kỉ qua, Trung Quốc đã xác định “ly khai, chủ nghĩa cực đoan và khủng bố” là “ba lực lượng ma quỷ” cần phải được loại bỏ. Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã phải đối phó với những kẻ cực đoan Hồi giáo người Duy Ngô Nhĩ đến từ khu tự trị Tân Cương vùng Tây Bắc. Những phần tử đã gây ra các cuộc bạo động vì đổ lỗi cho chính quyền Bắc Kinh đã đàn áp các quyền tự do văn hóa và tôn giáo. Ngoài ra còn có các báo cáo về việc các phần tử người Trung Quốc tham gia vào các nhóm thánh chiến Hồi giáo đang tăng nhanh ở Iraq và Syria.

Còn Ấn Độ cũng phải đối mặt với những hành động cực đoan của các nhóm vũ trang Hồi giáo trong nhiều thập kỉ. Họ vẫn coi những tên khủng bố xuyên biên giới từ Pakistan là mối đe dọa chính cho nền an ninh quốc gia.

Quyết định hướng tới các cuộc tập trận chung bất chấp những căng thẳng đang diễn ra trong việc tranh chấp đường biên giới giữa cho thấy cả Trung Quốc và Ấn Độ đều sẵn sàng hợp tác trong những lĩnh vực cả hai bên cùng có lợi.

Nguyễn Mai (Theo Want China Times)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý