Ăn gì có lợi cho người bệnh gan?

tamchuyen tamchuyen @tamchuyen

Ăn gì có lợi cho người bệnh gan?

Trong điều trị viêm gan mãn tính, ăn uống có khi còn quyết định hơn cả dùng thuốc. Dưới đây là một số bài thuốc, thức ăn có lợi cho người mắc bệnh gan.

17/12/2009 09:38 AM
45,838

- Đỗ đỏ loại nhỏ hạt (xích tiểu đậu) nấu với nước chín nhừ, cũng có thể nấu cháo với gạo tẻ để ăn không hạn chế số lượng.

- Rau cần có thể để cả rễ lẫn lá, rửa sạch mỗi ngày dùng 120g, cho thêm 6 quả táo tàu, nấu lên ăn cả nước lẫn cái ngày hai lần hết lượng trên.



- Củ cải rửa sạch luộc ăn, cũng có thể giã nhỏ vắt lấy nước, nấu chín xong để ấm, hòa ít mật ong vào uống, mỗi lần 100g, ngày 2 lần.

- Dưa chuột rửa sạch, để cả vỏ nấu lên hoặc làm nộm ăn.

- Ruột trai luộc lấy ruột, rửa sạch, dùng 100g,  cho thêm 30g râu ngô nấu lên ăn.

Ếch đem lột da, bỏ nội tạng, rửa sạch nấu với 15g quả sơn tra để ăn.

Ngũ vị tử 10g, cho thêm 1 quả trứng gà nấu lẫn để ăn hết trong ngày.

Khi đã bị xơ gan, có biểu hiện khi ăn bị trướng đầy, khó chịu ở vùng bụng, cần chọn dùng các loại thức ăn chữa bệnh, làm giảm nhẹ hoặc tiêu trừ các triệu chứng, cải thiện công năng của gan, giúp phục hồi sức khỏe. Có thể dùng món ăn bài thuốc sau đây:

- Mề gà hoặc mề vịt, mề ngan, mề ngỗng (để cả màng ở trong), rửa sạch, hấp chín xong rang khô, nghiền thành bột, uống mỗi lần 6g, ngày uống 3 lần.

- Tụy lợn sấy khô, nghiền thành bột, mỗi lần uống 6g, ngày uống 3 lần.

Trường hợp xơ gan cổ trướng có thể dùng:

- 60g đỗ đỏ loại nhỏ hạt (xích tiểu đậu), 150g quả bí đao để cả vỏ và ruột, rửa sạch, nấu lẫn cho chín nhừ đỗ ăn hết trong ngày.




- Một con cá chép đang còn sống khoảng 300g mổ thịt, bỏ ruột, ể cả vảy. Đổ đỗ nhỏ hạt 100g, tỏi 5 nhánh. Nấu chín kỹ, lấy ra ăn nhạt, ngày 1 lần, ăn  liền cho đến hết bụng trướng.

Đối với những bệnh nhân xơ gan có khuynh hướng xuất huyết, có thể ăn nhiều các loại màng lụa hạt lạc, ngó sen, bột ngó sen, nấm hương, gan lợn, sữa ong chúa, táo tàu, hải sản…

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý