Ẩn họa từ miếng dán tẩy trắng răng siêu tốc

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Ẩn họa từ miếng dán tẩy trắng răng siêu tốc

Thị trường rộ lên miếng dán tẩy trắng răng quảng cáo không gây ê buốt, trắng răng sau…30 phút, có phải chỉ là chiêu trò quảng cáo?

20/11/2017 11:30 AM
281

Nhiều người tìm tới các trung tâm thẩm mỹ để tẩy trắng răng (TTR) bằng nhiều cách, nhưng hậu quả đều bị ê, buốt. Trong khi đó, thị trường rộ lên miếng dán TTR quảng cáo không gây ê buốt, trắng răng sau… 30 phút?

Tẩy trắng càng nhanh, hàm lượng hóa chất tẩy càng nhiều

Phóng viên ĐS&PL trực tiếp khảo sát tại thị trường TP.HCM, đa dạng các loại miếng dán giới thiệu TTR hiệu Crest 3D Whitestrips (xuất xứ tại Mỹ), khi đang dán miếng TTR vẫn có thể nói chuyện, uống nước bình thường, như: 1Hour Express làm trắng răng cấp tốc trong ngày, Advanced Vivid 25x, Crest Whitestrip 2 hour.

Nhân viên tư vấn bán hàng tên Như của trang mạng Bys… chuyên bán các loại miếng dán TTR tại TP.HCM cho hay, miếng dán TTR có loại 7 ngày, 14 ngày và loại 20 ngày, dán trắng răng hoàn toàn không đau, không ê buốt. Trên trang mạng của Bys…thì giới thiệu: “…miếng dán TTR Crest 3D White 1-Hour Express có khả năng loại bỏ mảng bám gây vàng răng lâu năm và giúp bề mặt răng trở nên trắng sáng rõ rệt chỉ sau hơn 1 giờ sử dụng….

Miếng dán TTR Crest 3D White Glamorous White đem đến cho bạn nụ cười trắng sáng rạng ngời chỉ sau 14 ngày sử dụng. Sức mạnh làm trắng của Glamorous White mạnh gấp 25 lần các loại kem đánh răng làm trắng răng hàng đầu hiện nay…”.

Ẩn họa từ miếng dán tẩy trắng răng siêu tốc - Ảnh 1Phóng to

Hình ảnh miếng dán giới thiệu TTR sau 1 giờ trên một trang mạng

Theo BS CKII Trần Ngọc Đỉnh, nguyên phó chủ tịch Hội Răng – Hàm -  Mặt TP.HCM, những lời giới thiệu: Răng được tẩy trắng sau 30 phút ngồi trên ghế dùng tia laser chiếu, dán miếng TTR sau 1 giờ, 2 giờ, 1 ngày không bị ê buốt… hoàn toàn không có thật, chỉ là chiêu trò quảng cáo. Có chăng chỉ giúp lấy đi ít mảng bám bên ngoài răng, lâu dần sẽ làm hỏng men răng, hỏng nướu, lợi. Thực ra, muốn tẩy trắng đều phải qua quá trình tự bôi hóa chất tẩy vào răng 5 ngày, 5 đêm.

Tất cả các cách TTR đều phải dùng hóa chất tẩy phổ biến là hydrogen peroxide (H2O2). Tẩy trắng càng nhanh thì hàm lượng hóa chất tẩy phải nhiều, khả năng gây ê buốt mạnh hơn, việc lạm dụng hóa chất tẩy có thể gây sưng nướu, loét lợi, các bệnh vòm họng. Chưa kể tới nguồn gốc hóa chất tẩy trôi nổi.

Tại một số chợ kinh doanh hóa chất, loại hóa chất tẩy trắng hydrogen peroxide giá chỉ 50-70.000đ/kg, về pha chế tùy ý, sử dụng vào nhiều mục đích tẩy trắng, trong đó có TTR.  Do đó, không khuyến khích TTR dưới mọi hình thức, đặc biệt là dùng miếng dán quảng cáo TTR. Tẩy trắng răng không thể đi ngược quy luật tự nhiên, màu men răng là màu ngà, ngà răng là gen di truyền của gia đình, TTR vừa tốn tiền, lại ê buốt đến tận tủy xương, nếu có trắng cũng chỉ được vài tháng lại tự trả về màu men răng ban đầu.

Ẩn họa từ miếng dán tẩy trắng răng siêu tốc - Ảnh 2Phóng to

Tẩy trắng răng tại một phòng nha ở TP.HCM

Đừng làm đẹp khi thiếu kiến thức

BS chuyên khoa RHM Nguyễn Hưng Thịnh cho hay, trong nha khoa TTR làm theo quy trình, có bác sĩ tư vấn tẩy trắng phù hợp độ tuổi, nhu cầu, cơ địa thích nghi của từng người khi TTR. Để tẩy trắng răng trước tiên phải vệ sinh răng, cạo vôi răng, làm sạch, làm khô sau đó mới tiến hành tẩy trắng bằng nhiều phương pháp như: tẩy trắng tại ghế nha khoa thuộc cơ sở nha khoa và làm máng ngậm.

Thuốc tẩy trắng răng có nhiều loại, thành phần chủ yếu là H2O2. Tùy theo loại thuốc tẩy nồng độ tẩy răng tại ghế nha khoa quy định khoảng 30-32% H2O2, còn thuốc tẩy tại  nhà dao động từ 10-20% H2O2.

TS Đặng Chí Hiền, Viện Hóa học (thuộc Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam) phân tích, trong y khoa, H2O2 còn gọi là oxy già có tác dụng tẩy uế, làm sạch vết thương, rửa miệng trong điều trị viêm miệng cấp, súc miệng…Tuy nhiên, đều phải tuân theo liều lượng nhất định, có sự chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, H2O2 là hợp chất hóa học, oxy hóa mạnh được dùng nhiều trong công nghiệp như tẩy trắng giấy, xử lý bột giấy…

Do công dụng chỉ định là tẩy trắng, có thể dùng trong thực phẩm với hàm lượng rất thấp, nên được đưa vào TTR. Liều lượng H2O2 đậm đặc có thể gây tổn thương mô, kích ứng bỏng da, niêm mạc, bệnh vòm miệng, làm bong tróc, lột da tay như dùng nước javen tẩy trắng vật dụng, quần áo. Khi sử dụng lặp lại nhiều lần, trong thời gian dài dung dịch H2O2 làm thuốc súc miệng hoặc rửa miệng, có thể gây phì đại nhú lưỡi.

Các sản phẩm miếng dán quảng cáo công dụng TTR tràn lan trên thị trường là hàng xách tay, không được kiểm soát chặt về chất lượng, nguồn gốc hóa chất, liều lượng thành phần, dễ gây bệnh lở loét miệng, lâu ngày thành u hạch nguy hiểm tới tính mạng. Làm đẹp ngày nay sử dụng nhiều loại hóa chất, đều ảnh hưởng sức khỏe không trước mắt thì về lâu dài. Sức khỏe luôn đặt lên hàng đầu, đừng làm đẹp khi thiếu kiến thức!.

Không phải loại men răng nào cũng có thể tẩy trắng, và độ tuổi nào cũng TTR được. Càng lớn tuổi màu răng càng ngà dần và ngả vàng không thể tẩy trắng. Nên đến chuyên khoa răng để được bác sĩ tư vấn đúng về thẩm mỹ răng. Sản phẩm làm đẹp phải đảm bảo quy định của Bộ Y tế. Người đi làm đẹp không đúng lúc, đúng chỗ, có khi nguy hiểm tới tính mạng.

BS chuyên khoa RHM Nguyễn Hưng Thịnh

Quỳnh Hương – Trần Trang

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý