An ninh xã hội - Thông tin mới nhất về vụ vợ bí thư xã giết người, đốt xác phi tang

daikieu daikieu @daikieu

An ninh xã hội - Thông tin mới nhất về vụ vợ bí thư xã giết người, đốt xác phi tang

An ninh xã hội Vợ Bí thư xã Kim Long, huyện ủy Châu Đức, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu liên quan tới 2 vụ trọng án giết người

18/01/2017 09:48 AM
190

(ĐSPL) - Vợ Bí thư xã Kim Long, huyện ủy Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan tới 2 vụ trọng án giết người, đốt xác bị các cấp tòa tuyên án tử nhưng thoát chết vì áp dụng bộ luật mới.

Liên quan đến vụ vợ bí thư xã giết người rồi đốt xác phi tang, tin tức đăng tải trên báo VnExpress cho hay, ngày 17/1, Chánh án TAND Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Hiến cho biết vừa nhận được công văn của TAND Tối cao, quyết định chuyển hình phạt từ tử hình xuống 20 năm đối với bà Lê Thị Hường (42 tuổi - vợ nguyên bí thư xã Kim Long, huyện Châu Đức) về tội Giết người.

Theo ông Hiến, sau khi bị Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM giữ nguyên hình phạt tử hình, bà Hường gửi thư xin ân xá lên Chủ tịch nước. Trong khi đơn đang chờ xem xét, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu rà soát hồ sơ, phát hiện trường hợp bà Hường được giảm án theo quy định của Bộ luật Hình sự mới, nên gửi văn bản xin ý kiến Tòa Tối cao.

TAND Tối cao xác định, bà Hường nhận mức án tử hình về tội Giết người là có căn cứ, đúng pháp luật. Tuy nhiên, căn cứ vào khoản 3 Điều 57, BLHS 2015 (có hiệu lực ngày 1/7/2015) quy định: "Đối với trường hợp phạm tội chưa đạt, nếu điều luật được áp dụng có quy định hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình thì áp dụng hình phạt tù không quá 20 năm…". Dù bộ luật đã được Quốc hội lùi hiệu lực thi hành nhưng các quy định có lợi cho người phạm tội vẫn được áp dụng.

"Trong chiều nay chúng tôi sẽ vô trại giam tống đạt quyết định này cho bà Hường", ông Hiến nói.

Vợ bí thư xã giết người, đốt xác phi tang thoát án tử hình - Ảnh 1

Bị cáo Lê Thị Hường tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: báo Thanh niên

Như báo Tri thức trực tuyến đã thông tin trước đó, ngày 15/1/2013, Hường dùng dao chém trọng thương vợ chồng chủ nợ là ông Nguyễn Chí Hùng (53 tuổi) và bà Phan Ngọc Nga (54 tuổi). 

Trong quá trình điều tra vụ án này, Hường khai thêm trước đó có hành vi đốt xác một chủ nợ khác là bà Dương Thị Thùy Bình Hà (51 tuổi).

Theo đó, Hường có vay 200 triệu của bà Hà. Chiều 14/5/2012, chủ nợ đến nhà Hường chơi và làm thịt gà mang đi biếu người khác.

Người phụ nữ này nhờ bà Hà ra vườn đóng cầu dao điện để bơm nước lên bồn chứa. Một lúc sau, không thấy máy bơ​m hoạt động, Hường​ kiểm tra thì thấy bà Hà bị điện giật chết.

Sợ liên lụy, người phụ nữ này kéo xác chủ nợ ra góc vườn, chất củi đốt. Đến gần tối, sợ chồng con về phát hiện nên Hường dập lửa. Ngày hôm sau, bà ta chất củi đốt xác tiếp.

Phần xương không cháy hết, Hường dùng gậy gỗ đập vụn ra rồi xúc tro cốt người xấu số đổ vào các gốc cây trong vườn. Lúc xúc tro cốt, thấy lắc vàng của nạn nhân, bà ta nhặt lấy đem bán. Điện thoại của bà Hà để trong nhà, Hường tháo pin và cất giấu.

Từ lời khai của Hường, cơ quan điều tra khám xét vườn và phát hiện một nút áo cùng một số mảnh xương còn sót lại.

Với hành vi đốt xác này, Hường bị TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tuyên phạt 5 năm tù về tội Xâm phạm thi thể mồ mả. Về hành vi chém vợ chồng chủ nợ, Hường bị tuyên án tử hình.

Điều 93. Tội giết người (Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009):

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a)  Giết nhiều người;

b) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

c) Giết trẻ em;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại phạm một tội rất nghiêm trọng  hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng;

g)  Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h)  Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i)  Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k)  Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết  người thuê;

n)  Có tính chất côn đồ;

o)  Có tổ chức;

p)  Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một năm đến năm năm.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý