An ninh xã hôi - Trinh sát bật mí chuyện “bếp núc” bắt nã ngày Tết

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

An ninh xã hôi - Trinh sát bật mí chuyện “bếp núc” bắt nã ngày Tết

An ninh xã hôi Mỗi người đều chọn cho mình cách riêng để chào đón năm mới và các trinh sát phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Phú Thọ chọn cách đón Tết thật đặc biệt

31/01/2017 10:48 PM
172

(ĐSPL) - Chỉ còn ít ngày nữa là mùa xuân mới lại về. Khắp đất trời tràn ngập hương hoa sắc thắm, báo hiệu một cái Tết rộn rã. Mỗi người đều chọn cho mình cách riêng để chào đón năm mới cùng gia đình. Nhưng với các trinh sát phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Phú Thọ, cách họ đón Tết thật đặc biệt…

Cảm xúc đong đầy trong hành trình bắt nã

Mưa xuân lây phây như tấm lưới trắng xóa bao trùm lên vùng đất Đông Bắc Phú Thọ, nhìn cảnh người dân háo hức chở đào, quất về nhà, chúng tôi cảm nhận không khí Tết đã đến từng gia đình. Không khí vội vã, tấp nập như muốn cuốn trôi mọi hỉ - nộ - ái - ố trong suốt một năm qua.

Trong tiết trời se lạnh, chúng tôi có dịp trò chuyện với Thượng tá Nguyễn Hữu Trạm – Phó trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Phú Thọ về những câu chuyện đã qua trước khi khép lại một năm đầy biến động. Bên chén trà nóng hổi, anh bồi hồi nhớ lại những xúc cảm đặc biệt trong hành trình truy bắt các đối tượng truy nã. Mỗi một hành trình, một vụ án lại để trong lòng anh những trải nghiệm khác nhau.

Trong cuốn hồi ức đó, Thượng tá Hữu Trạm nhớ đến vụ án Đinh Thị Bình (SN 1959, ở xóm Kim Thịnh, xã Cự Đồng, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) phạm tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Do cần tiền để phát triển kinh tế gia đình nên từ tháng 1/2010, ngoài vay tiền của ngân hàng, Bình còn vay của nhiều người và trả lãi hàng tháng.

Vốn có được nhan sắc trời cho, đôi mắt biết nói, Bình nhanh chóng chiếm được cảm tình của nhiều người. Chính vì thế, cùng với những lời hứa hẹn có cánh, Bình đã nhanh chóng thu được hàng tỷ đồng của những người dân tại hai xã Cự Đồng và Tất Thắng. Đến tháng 8/2013, không có khả năng trả nợ gốc và không tiếp tục theo đuổi trả lãi nữa nên Bình đã bỏ trốn xuống Hà Nội. Sau khi biết Bình bỏ trốn, 12 người dân xã Cự Đồng và xã Tất Thắng đã có đơn tố cáo hành vi của Bình đến cơ quan công an.

Ngày 14/10/2013, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Đinh Thị Bình để điều tra hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Do Bình đã bỏ trốn khỏi địa phương, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ ra quyết định truy nã đối với Đinh Thị Bình.

Trinh sát bật mí chuyện “bếp núc” bắt nã ngày Tết - Ảnh 1

Đối tượng Hán Văn Nguyên 

Sau khi di chuyển liên tục tại các tỉnh miền Bắc để trốn nã, Bình bị bắt khi về nhà trong một chiều mưa nặng hạt. Hình ảnh người đàn bà khắc khổ, đôi mắt nháo nhác liên tục nhìn xung quanh đề phòng có ai theo dõi, bất giác chạm vào một khoảng lặng trong tâm của anh em trinh sát. Trước mặt Thượng tá, không còn là đối tượng đã lừa đảo người dân nghèo, khiến bao gia đình phải lao đao mà là hình ảnh người mẹ, người vợ ân cần chăm sóc những đứa con lâu ngày thiếu vắng tình thương. Lần đầu tiên, một trinh sát công tác hơn nửa đời người trong nghề lại dâng lên những xúc cảm khó tả khi làm nhiệm vụ. Anh như muốn người vợ, người mẹ đã dính chàm tội lỗi đó được thêm một chút thời gian làm tròn thiên chức của mình như bao người phụ nữ khác. Ranh giới giữa tội ác và cái thiện thật mong manh.

Thượng tá Nguyễn Hữu Trạm chia sẻ: “Người Việt luôn có quan niệm Tết là để sum họp gia đình, là những người con, người xa quê nhớ về đất mẹ. Các đối tượng bị truy nã cũng vậy, họ thường trốn về nhà những ngày 30, mùng 1 và mùng 2 tết. Đó là thời khắc mà anh em thuộc PC52 chúng tôi tích cực làm nhiệm vụ hơn. Các đối tượng đa phần là những kẻ manh động và nhiều thủ đoạn tinh vi để tránh tai mắt của các trinh sát nhưng khi bước chân về nhà, họ trở nên “hiền” hơn bao giờ hết. Những tên cướp hung hãn một thời, những đại ca giang hồ từng là nỗi sợ hãi của nhiều người nay cũng vứt bỏ “móng vuốt oai hùm” khi trở về quê hương sau những ngày tháng trốn tội...”.

Thượng tá Trạm tâm sự: “Bên ngoài xã hội, các đối tượng rất manh động, hung hãn,... nhưng khi về với gia đình, thay vào đó là những con người nhỏ bé, lương thiện. Đó có thể là hình ảnh của người cha, người mẹ về ôm hôn con, cùng con cái ăn một bữa cơm ngày Tết, có khi là những đứa con dại dột trốn về thăm bố mẹ đã vào cái tuổi gần đất xa trời rồi quỳ xuống mong đấng sinh thành tha thứ. Cũng có khi là những đối tượng trốn nã hàng chục năm về nhà thắp cho cha mẹ 1 nén hương trong ngày tết cho tròn chữ hiếu...”.

Những cái Tết không tên

Khi chia sẻ về những khó khăn trong công việc, những chiến sĩ trinh sát đều nói về cường độ làm việc dày đặc vào những ngày giáp tết và đầu xuân năm mới. Nắm bắt được tâm lý các đối tượng có lệnh truy nã thường trở về quê hương, anh em trinh sát luôn nâng cao tinh thần quyết tâm đấu tranh chống tội phạm.

Thượng tá Nguyễn Hữu Trạm chia sẻ: “Anh em PC52 hầu như không có tết. Đêm giao thừa, mùng Một, mùng Hai là những ngày chúng tôi phải trực 24/24 giờ ở cơ quan. Người thân đã quen với chuyện anh em trinh sát vắng mặt trong những mâm cơm ngày tết rồi. Có những cuộc hành trình truy bắt tội phạm kéo dài từ mùa xuân này sang mùa xuân khác...”.

Kể đến đây, Thượng tá Nguyễn Hữu Trạm bỗng nhớ đến hành trình truy bắt đối tượng giết người, cướp tài sản kéo dài 25 năm Hán Văn Nguyên hay màn đấu trí nghẹt thở truy bắt tướng cướp Dũng “tắc kè” gây xôn xao dư luận một thời.

“Vụ án Hán Văn Nguyên có lẽ là vụ án đặc biệt nhất từ khi tôi bước chân vào ngành. Khi bị bắt, chính bản thân Nguyên cũng tỏ ra bất ngờ bởi y luôn nghĩ mình đã trốn truy nã 25 năm, đã thay tên đổi họ, ngoại hình thay đổi khá nhiều. Khi vào trong Nam, hắn đăng ký chứng minh nhân dân mới và gần như không tiếp xúc với người miền Bắc để che giấu thân phận của mình. Suốt 25 năm qua, chưa một ngày chúng tôi quên nhiệm vụ, nên khi nhận được tin báo tố giác tội phạm, anh em đã nhanh chóng lên kế hoạch truy bắt. Hành trình trốn chạy của đối tượng thậm chí còn hơn cả tuổi đời và tuổi ngành của một số trinh sát, có những cán bộ theo vụ án từ khi mái tóc còn xanh đến khi tóc đã điểm bạc. Khi các đối tượng còn tung hoành ngoài vòng pháp luật thì chúng tôi không thể toàn tâm toàn ý đón tết. Truy bắt tội phạm về quy án là cách mà anh em chúng tôi tạo niềm vui, động lực chiến đấu trong những ngày xuân...”, Thượng tá Nguyễn Hữu Trạm bộc bạch.

Năm 2016 khép lại bằng những chiến công thầm lặng cùng những nỗ lực không ngừng nghỉ của PC52 Công an tỉnh Phú Thọ. Chia tay chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Hữu Trạm và đồng đội lại vội vã lên xe đi làm nhiệm vụ mới. Nhìn các anh, những người trinh sát hy sinh thầm lặng vì một đất nước tươi đẹp khiến chúng tôi không khỏi nể phục. Có lẽ những câu chuyện về hành trình truy nã hay những xúc cảm trong mỗi chuyến đi của những người lính trinh sát sẽ chẳng bao giờ kể hết được. Có tìm hiểu mới biết những vất vả các trinh sát đã phải trải qua để giữ sự bình yên của xã hội ý nghĩa đến nhường nào. Dẫu vậy, chúng tôi luôn tin rằng, dù gian nguy còn đang chực chờ các anh phía trước nhưng các anh vẫn quyết tâm, giữ vững tinh thần thép bảo vệ sự bình yên cho nhân dân.


Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý