Ăn ớt vừa lợi vừa hại

babyface1 babyface1 @babyface1

Ăn ớt vừa lợi vừa hại

Ớt có nhiều điều lợi cho sức khỏe, nhưng bạn sẽ thất vọng nếu hy vọng nhờ nó mà có thể giảm cân. Ngoài ra, bạn cần kiêng ớt nếu mắc một số bệnh.

17/03/2009 01:20 PM
16,704

Chất cay trong ớt khi vào cơ thể có khả năng thúc đẩy tuần hoàn máu, làm cho sự vận hành khí huyết được tốt, nội tạng được cung cấp chất bổ kịp thời. Ớt chứa nhiều vitamin C, vitamin B2, canxi, sắt và khoáng chất phong phú, có thể nâng cao tính miễn dịch của cơ thể. Ớt còn tăng hoạt tính của tế bào não, làm chậm sự lão hóa và thoái hóa.

Tuy nhiên, không phải ai ăn ớt cũng tốt. Và bất kỳ ai nếu ăn quá nhiều ớt cũng có hại, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. 

Ba ngộ nhận của người thích ăn ớt

Nhiều người cho rằng ớt kích thích sự ngon miệng nên nấu món gì cũng cho ớt. Thực ra việc dùng quá nhiều thứ gia vị này chỉ phá hoại cảm giác của các đầu dây thần kinh, làm tổn thương niêm mạc dạ dày và ruột, dẫn đến bệnh viêm mãn tính và xuất hiện sự nôn mửa, đau thắt, tiêu chảy.

Cái gọi là "ăn ớt để giảm béo" là không có căn cứ khoa học. Có tài liệu viết rằng chất cay trong ớt thúc đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và sự bài tiết của thận, gây đốt cháy mỡ. Thực ra điều này đến nay khoa học vẫn chưa chứng minh được. Việc ăn ớt có thể làm cho da hồng hào, làm ấm người, tăng nhanh tác dụng của sự trao đổi cục bộ, nhưng hiệu quả này không kéo dài được lâu nên không thể giảm béo.

Quan điểm "ăn ớt có thể chống ung thư" cũng chưa được khoa học chứng minh. Có tài liệu còn nói rằng trong ớt có hàm lượng lớn chất chống lại oxy hoá, có thể giết chết tế bào ung thư, nhưng điều này cũng chưa đủ căn cứ. Thực tế là nhiều người mắc bệnh ung thư khoang miệng trước khi biến chứng rất thích ăn cay và nóng vì  có cảm giác nhạt mồm.

Những người không nên ăn ớt

Những người mắc các bệnh hay trạng thái cơ thể sau không nên dùng nhiều ớt:

- Bệnh tim, não, bệnh về mạch máu, cao huyết áp.

- Viêm khí quản mạn tính, có bệnh phổi.

- Viêm loét dạ dày mạn tính, viêm thực quản, viêm túi mật, sỏi mật, trĩ.

- Đang bị đau mắt đỏ hay viêm giác mạc.

- Đang mang thai hay mới sinh con.

- Bệnh về thận.

- Viêm da và mọi thứ bệnh về da.

- Đang uống thuốc Đông y (nếu ăn ớt sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả trị bệnh của thuốc).

- Những người ốm yếu gầy còm.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý