Ăn rau quả chứa thuốc trừ sâu làm giảm lượng tinh trùng

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Ăn rau quả chứa thuốc trừ sâu làm giảm lượng tinh trùng

(ĐSPL) Các nhà nghiên cứu cảnh báo, nam giới ăn nhiều thực phẩm chứa thuốc trừ sâu sẽ bị giảm một nửa lượng tinh trùng so với những người ăn ít hơn.

01/04/2015 08:11 PM
524

 - Ảnh 1

Ăn thực phẩm chứa thuốc trừ sâu làm giảm lượng tinh trùng.

Đây là nghiên cứu mới, lần đầu tiên được các nhà khoa học công bố. Nam giới ăn nhiều rau quả chứa thuốc trừ sâu sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của họ.

Jorge Chavarro - phó giáo sư về dinh dưỡng và dịch tễ học tại Trường Y tế Havard (Boston) cho biết: "Phát hiện này không khuyến khích việc nam giới không tiêu thụ trái cây, rau quả nói chung. Trên thực tế, trái cây và rau quả không liên quan đến chất lượng tinh dịch. Nhưng tránh tình trạng ăn các thực phẩm có dư lượng thuốc trừ sâu vào người, cách tốt nhất là bạn nên hạn chế sử dụng hay chuyển sang các loại thực phẩm hữu cơ khác".

Ước tính khoảng 30% nam giới trong độ tuổi đã kết hôn phải nhờ đến điều trị IVF (thụ tinh trong ống nghiệm), 2% số này bị vô sinh hoàn toàn. Nguyên nhân có liên quan đến rượu, thuốc lá, các loại thuốc kích thích, thừa cân, mặc đồ lót quá chật... Nghiên cứu này góp phần xác định thêm một nguyên nhân dẫn đến vô sinh nam.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích 338 mẫu tinh dịch của 155 nam giới đang trong độ tuổi sinh sản. Chế độ ăn uống của những người đàn ông được đánh giá bằng một loạt các câu hỏi về mức độ thường xuyên tiêu thụ trái cây và rau quả.

Các loại trái cây và rau quả chứa dư lượng thuốc trừ sâu cao, trung bình hay thấp được đánh giá trên cơ sở dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ. Những loại rau quả chứa hàm lượng thuốc trừ sâu thấp bao gồm đậu Hà Lan, bưởi, hành. Những loại chứa hàm lượng cao gồm ớt, rau bina, dâu tây, táo và lê.

 - Ảnh 2

Dâu tây là một trong những loại thực phẩm chứa dư lượng thuốc trừ sâu cao.

Các nhà nghiên cứu chia nam giới thành 4 nhóm, từ những người ăn nhiều trái cây và rau quả chứa tồn dư thuốc trừ sâu với 1,5 khẩu phần ăn mỗi ngày, đến những người ăn ít nhất (0,5 khẩu phần ăn một ngày).

Kết quả được công bố trên tạp chí Human Reproduction cho thấy, nam giới ăn ít rau quả chứa thuốc trừ sâu có số lượng tinh trùng trung bình là 171 triệu, trong khi những người ăn nhiều thì có lượng tinh trùng trung bình là 86 triệu, bị giảm 49% lượng tinh trùng so với người ăn ít. Lượng tinh trùng trung bình được hình thành ở nhóm tiêu thụ nhiều là 5,1%, còn nhóm tiêu thụ ít là 7,5%.

Các nhà nghiên cứu cho biết, “Đây là báo cáo đầu tiên về việc tiêu thụ trái cây và rau quả có dư lượng thuốc trừ sâu cao gây ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng”. Giáo sư Allan Pacey, Đại học Sheffield cho biết: “Đây là nghiên cứu rất thú vị, bước đầu chứng minh dư lượng thuốc trừ sâu trong thực phẩm có thể là một yếu tố góp phần gây ra vô sinh ở nam giới”.

“Nhiều ý tưởng về vấn đề này đã được đưa ra trước đó nhưng đây là nghiên cứu đầu tiên mang tính hệ thống”, ông nói.

Tuy nhiên, ông cũng cho biết chưa có bằng chứng nào chứng minh thuốc trừ sâu có ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng hay không.

Thuốc trừ sâu được sử dụng trong quá trình phát triển của thực phẩm để tránh côn trùng và nấm phá hoại là lí do gây nên hàm lượng thuốc trừ sâu cao trong một số loại rau củ quả.

THÙY LINH (theo Dailymail)

Video: Nỗi đau của gia đình có sản phụ chết trong khi sinh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý