Án tù cho những kẻ làm cha mẹ... bán con

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Án tù cho những kẻ làm cha mẹ... bán con

Sau khi bán con được gần 1 tháng, hai vợ chồng Sơn Lan đến nhà Phủng để thăm con trai thì mới biết con của họ đã bị mang sang Trung Quốc. Vợ chồng Sơn – Lan lại tiếp tục yêu cầu Phủng phải đưa thêm 2,5 triệu đồng tiền mua cháu Hưng.

07/11/2012 03:23 PM
12,645

Tổng cộng vợ chồng Sơn - Lan đã bán cháu Hưng được 10 triệu đồng.

Quên tình mẫu tử

Câu chuyện về một cặp vợ chồng thôn Hồ Thầu, xã Thu Tà, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang, vì ham tiền mà nhẫn tâm bán đứa con riêng chưa tròn 4 tháng tuổi sang Trung Quốc lấy 10 triệu đồng đang là hồi chuông cảnh tỉnh, đánh thức lương tri của những bậc làm cha làm mẹ.

Năm 18 tuổi, Lù Thị Lan (SN 1992, kết hôn với một người đàn ông tên Sảo cùng xã, nhưng do cuộc sống khó khăn, lại thêm cái tính “lẳng lơ” nên cuộc sống vợ chồng chẳng khác gì “chảo lửa”. Mâu thuẫn gia đình không được hóa giải, Lan nhiều lần bỏ xuống phố chợ tìm bạn tình mới, và hy vọng sẽ thực sự tìm được một “bạch mã hoàng tử” của cuộc đời mình. Khi phát hiện Lan có quan hệ ngoài luồng, răn dạy không được, anh Sảo đành dứt áo ra đi để tìm kiếm một chân trời mới.

Cũng chẳng quan tâm đến quá khứ buồn của mình, tháng 1/2011, Lan đi bước nữa với Thèn Văn Sơn, SN 1975, trú cùng thôn. Mặc dù biết Sơn là người đàn ông từng trải, đã có một đời vợ và 3 đứa con, gia đình cũng chẳng khá giả gì hơn so với người chồng cũ, nhưng mải mê nghe theo những lời “ong bướm”, Lan lại ngả vào vòng tay Sơn và coi đây như một tình yêu đích thực. Sự đời thật trớ trêu, trước khi kết hôn với Sơn, Lan đã có thai được hơn một tháng với người chồng cũ nhưng vẫn giấu Sơn và gia đình bên chồng. Tháng 9/2011, Lan sinh ra một cháu trai đặt tên là Thèn Văn Hưng. Gia đình đông con, cuộc sống khó khăn, không đủ ăn, Lan và Sơn đã bàn với nhau bán đứa con trai cho một gia đình khá giả làm con nuôi.

, An ninh Xã hội, bo me ban con, bo me ban con lay tien, ban con sang trung quoc, buon ban tre em, cha me ban con, ban con de, bao, bao cong an, bao an ninh, vn

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử.

Đến đầu tháng 1/2012, Giàng Seo Phủng, SN 1983, Giàng Seo Phừ, SN 1986, Giàng Thị Chứ, SN 1977, cùng trú tại xã Thu Tà, biết vợ chồng Sơn - Lan muốn bán con nên tỏ ý muốn mua.

Quá trình điều tra, CA tỉnh Hà Giang xác định, đối tượng Giàng Seo Phủng có em gái là Giàng Thị Sử hiện lấy chồng bên Trung Quốc đã lâu không sinh được con, nên đã nhờ Giàng Thị Chứ, làm phiên dịch, dẫn đường đến nhà vợ chồng Sơn - Lan để đặt vấn đề đón cháu Hưng về làm con nuôi. Khi được vợ chồng Sơn - Lan nhất trí, 2 đối tượng Phủng và Phừ đã mang 7,5 triệu đồng và lễ vật đến nhà Sơn - Lan làm thủ tục đón cháu Hưng về nhà theo phong tục địa phương, việc này có sự chứng kiến của trưởng thôn Thèn Văn Chấn. Mặc dù thỏa thuận với vợ chồng Sơn - Lan đưa cháu Hưng về làm con nuôi, nhưng ngay sau đó, Phủng, Phừ, Chứ mang cháu Hưng giao cho Giàng Thị Sử mang về Trung Quốc nuôi.

Bán con được gần 1 tháng, vợ chồng Sơn - Lan đến nhà Phủng để thăm con trai thì được biết con của họ đã bị mang sang Trung Quốc. Chẳng mảy may thương xót đứa con trai tội nghiệp, vợ chồng Sơn - Lan tiếp tục yêu cầu Phủng phải đưa thêm 2,5 triệu đồng tiền mua cháu Hưng, Phủng nhất trí và sau đó đã đưa thêm tiền theo đúng yêu cầu của vợ chồng Sơn - Lan, trước sự chứng kiến của Thèn Văn Chấn. Tổng cộng vợ chồng Sơn - Lan đã bán cháu Hưng được 10 triệu đồng. Tính đến ngày bị bán, cháu Thèn Văn Hưng mới được 3 tháng 6 ngày tuổi.

Lương tri bị ‘‘đánh cắp”

Ngay sau khi sự việc vợ chồng Sơn – Lan bán con bị vỡ lở, bị quần chúng nhân dân tại xã Thu Tà tố giác, CQCSĐT CA tỉnh Hà Giang đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, truy bắt các đối tượng liên quan đến vụ án buôn người. Sau 3 tháng điều tra, CA tỉnh Hà Giang khởi tố vụ án “Mua bán trẻ em”, khởi tố bắt tạm giam 6 đối tượng. Đồng thời hoàn thiện hồ sơ chuyển sang VKSND tỉnh Hà Giang để truy tố trước pháp luật.

Quá trình điều tra, CA tỉnh Hà Giang xác định Thèn Văn Chấn mặc dù nắm rõ diễn biến vụ việc nhưng không hề trình báo các cơ quan chức năng có thẩm quyền để có phương án xử lý. Suốt quá trình vợ chồng Sơn - Lan bán con và nhận thêm 2,5 triệu đồng từ đối tượng Phủng, ông Chấn đều có ký xác nhận nội dung sự việc, nhưng tuyệt nhiên không biết rằng mình đã vi phạm pháp luật. Trao đổi với PV về vấn đề này, nhiều luật sư bày tỏ quan điểm: Hành vi phạm tội của các đối tượng trong vụ án trên đã trực tiếp xâm phạm đến quyền thiêng liêng của trẻ em khi sinh ra phải được sống dưới mái ấm gia đình trong tình yêu thương, chăm sóc, giáo dục của cha mẹ. Nhưng do các đối tượng là người dân tộc thiểu số, sống lạc hậu, không hiểu biết pháp luật, chỉ vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên Sơn - Lan đã bán con trai. Khi biết con mình đi làm con nuôi không đúng theo yêu cầu, lại tiếp tục nhận thêm 2,5 triệu đồng. Vì vậy hành vi của vợ chồng Sơn - Lan đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trẻ em”.

Trung tuần tháng 9/2012, TAND tỉnh Hà Giang đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Mua bán trẻ em”.

Trước những hành vi nguy hiểm của các đối tượng gây ra trong vụ án này, nhằm nêu cao tính răn đe, giáo dục của pháp luật, TAND tỉnh Hà Giang đã tuyên phạt 6 bị cáo: Giàng Seo Phủng, Giàng Thị Chứ, mỗi bị cáo 2 năm tù giam; Giàng Seo Phừ 18 tháng tù giam nhưng cho hưởng án treo; Thèn Văn Sơn, Lù Thị Lan mỗi bị cáo 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo; Thèn Văn Chấn 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Bà Lê Thị Bích Hằng, Chủ tịch LHPN tỉnh Hà Giang cho biết: “Hiện nay trên địa bàn tỉnh Hà Giang tình trạng buôn bán phụ nữ, trẻ em có chiều hướng gia tăng. Bọn tội phạm lợi dụng địa thế hiểm trở, trình độ nhận thức của đồng bào dân tộc còn hạn chế nên lôi kéo dụ dỗ có khi cưỡng đoạt các nạn nhân sang bên kia biên giới phục vụ cho mục đích riêng của chúng. Các cơ quan chức năng tỉnh Hà Giang đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị nước bạn kiềm chế và ngăn chặn tình trạng này”.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý