Anh lập 3 căn cứ quân sự mới tại Trung Đông đối phó IS

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Anh lập 3 căn cứ quân sự mới tại Trung Đông đối phó IS

Các căn cứ quân sự mới của Anh có thể được thiết lập tại Vùng Vịnh để chiến đấu với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và các căn cứ này có thể nằm trong một cuộc chiến lớn hơn do Mỹ đứng đầu nhằm tiêu diệt IS tại Iraq và Syria.

11/09/2014 09:14 PM
444

Các tay súng của IS.

Các tiểu tương quốc Ả-rập thống nhất (UAE), Oman và Bahrain có thể là các "ứng viên" tiềm năng để Anh đặt các căn cứ quân sự, một nguồn tin quốc phòng nói với tờ The Times của Anh hôm 10/9.
Động thái trên có thể diễn ra sau một nhất trí của giới lãnh đạo NATO nhằm tăng cường các nỗ lực chiến đấu với mối đe dọa khủng bố đang nổi lên từ khu vực Trung Đông.

Các lực lượng Anh hiện đang sử dụng căn cứ không quân Al-Minhad gần Dubai để đưa các binh sĩ ra và vào Afghanistan.

Công việc liên quan tới việc thiết lập các căn cứ mới được cho là đã bắt đầu trước khi IS mạnh lên. Nỗ lực trên nằm trong một kế hoạch xem xét sự hiện diện của Anh ở Vùng Vịnh sau khi NATO rút khỏi Afghanistan vào tháng 12 năm nay.

Mặc dù vẫn trong giai đoạn phát triển nhưng một phát ngôn viên của Bộ quốc phòng Anh cho hay bất kỳ sự hiện diện quân sự mới nào trong khu vực cũng chứng tỏ rằng Anh tiếp tục duy trì quan hệ đối tác với các đồng minh Vùng Vịnh.

Cựu đại sứ Anh tại Liên hợp quốc, ông Jeremy Greenstock, cho hay việc duy trì sự hiện diện quân sự khu vậy tại khu vực có thể giúp ngăn chặn nguy cơ IS mở rộng sang lãnh thổ các quốc gia láng giềng.

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo IS đã chiến đấu chống lại chính phủ Syria kể từ năm 2012. Vào đầu năm 2014, lực lượng này đã phát động một cuộc tấn công mới vào Iraq, chiếm các khu vực ở phía bắc nước này và tuyên bố một vương quốc Hồi giáo.

Chính phủ Anh ngày 10/9 đã thông báo sẽ cung cấp các súng máy hạng nặng và đạn dược, trị giá 1,6 triệu bảng Anh cho lực lượng người Kurd để chống lại phiến quân IS.

Một cuộc thăm dò gần đây do kênh truyền hình Sky News thực hiện cho thấy đa phần người Anh cho rằng Anh nên có hành quận sự để chống lại IS.

Kết quả thăm dò diễn ra sau khi IS cảnh báo sẽ chặt đầu một con tin Anh nếu Mỹ và các đồng minh tiếp tục không kích vào các mục tiêu của IS.

Thủ tướng Anh David Cameron không loại trừ việc Anh hỗ trợ các cuộc không kích của Mỹ.

Theo Dantri.com.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý