Áp dụng thu phí điện tử: Tiềm ẩn nguy cơ 'một cổ, nhiều tròng'

biettuot biettuot @biettuot

Áp dụng thu phí điện tử: Tiềm ẩn nguy cơ 'một cổ, nhiều tròng'

Các chuyên gia công nghệ cảnh báo, nếu không đồng bộ hóa, thì khó tránh khỏi nguy cơ phương tiện phải dán chi chít thẻ ETag trên kính.

27/08/2016 05:24 AM
266

Trong tương lai gần, công nghệ thu phí điện tử không dừng (ETC) sẽ được ứng dụng trên toàn quốc. Các chuyên gia công nghệ cảnh báo, nếu không đồng bộ hóa thiết bị, mỗi trạm thu phí một phách, thì khó tránh khỏi nguy cơ phương tiện phải dán chi chít thẻ E-Tag trên kính.

Mạnh ai, nấy làm

Về cơ bản, thẻ E-Tag có tính năng gần giống như thẻ ATM. Do vậy, để việc thanh toán được thuận tiện, mỗi doanh nghiệp đều liên kết làm ăn với ngân hàng có uy tín. Ví dụ như liên danh Tasco- Vetc (đơn vị đang triển khai ETC trên 28 trạm thu phí trên quốc lộ 1 và 14), đối tác làm ăn là ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BIDV). Ngân hàng VietinBank triển khai mở rộng dịch vụ thu phí cầu đường tự động không dừng tại các điểm thu phí do VietinBank tài trợ vốn.

Mỗi ngân hàng có cách thanh toán khác nhau. Vậy có câu hỏi đặt ra: Các trạm thu phí ETC (chủ đầu tư khác nhau) liệu có chấp nhận thẻ E-Tag của nhau? Theo ghi nhận của PV, đây là băn khoăn của nhiều chủ phương tiện tham gia giao thông ở khắp 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Nhìn ở góc độ công nghệ, hiện nay có 3 công nghệ ETC đang ứng dụng phổ biến tại Việt Nam: Active DSRC, RFID và Passive DSRC. Việc liên kết, chia sẻ thông tin giữa các trạm thu phí gặp nhiều trắc trở. Thực tiễn cho thấy, 3 công nghệ này khó tích hợp, liên thông được với nhau, gây khó khăn cho người sử dụng. Chính vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu các nhà đầu tư sử dụng công nghệ RFID cho đồng bộ.

Trao đổi với PV báo Người đưa tin, Phó giám đốc một Tổng công ty lớn, có trạm thu phí BOT (xin được giấu tên) nhận định: “Nếu chúng ta không đồng bộ hóa hệ thống công nghệ tại các trạm ETC, để doanh nghiệp mạnh ai, nấy làm, tất sẽ dẫn đến tình trạng một phương tiện phải dán nhiều thẻ E-Tag khác nhau”.

Vị Phó Tổng giám đốc đưa ra giải pháp: “Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan quản lý Nhà nước cần quy định đồng bộ công nghệ tại các trạm ETC, kết nối giữa các ngân hàng, tìm tiếng nói chung. Mục tiêu hướng tới sự tiện lợi cho chủ phương tiện tham gia giao thông”.

  Áp dụng thu phí điện tử: Tiềm ẩn nguy cơ 'một cổ, nhiều tròng' - Ảnh 1

BOT cao tốc Hà Nội- Bắc Giang (Ảnh Thành Long)

Khách hàng là thượng đế

Chúng ta không thể phủ nhận những tín năng nổi trội của các trạm thu phí không dừng và xu hướng phát triển như vũ bão trên toàn cầu của nó. Và người hưởng lợi trước tiên là chủ phương tiện tham gia giao thông (ô tô).

Ông Trần Anh Tú- Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam nêu quan điểm: “Cả xã hội phải vào cuộc mới phát huy được tính cực của trạm ETC. Làm sao chủ phương tiện dùng một thẻ E-Tag, có thể đi được thông tuyến các trạm trên cả nước. Như vậy mới khuyến khích được người dân sử dụng công nghệ ETC”.

Có nhiều hiểu biết trong lĩnh vực kinh doanh trạm thu phí giao thông đường bộ, ông Trần Anh Tú không lo lắng về việc áp dụng công nghệ tại các trạm ETC. Bởi vì Bộ Giao thông vận tải chỉ định sử dụng công nghệ RFID. Điều ông Tú và nhiều người trong cuộc quan ngại là các nhà đầu tư BOT có thống nhất được với nhau trong việc thanh toán đồng bộ thẻ E-Tag? Và câu chuyện về phí cũng làm một vấn đề đang gây tranh cãi. Nếu Nhà nước không đứng ra, mỗi đơn vị sẽ làm một kiểu.

  Áp dụng thu phí điện tử: Tiềm ẩn nguy cơ 'một cổ, nhiều tròng' - Ảnh 2

Trong tương lai gần, công nghệ thu phí điện tử không dừng sẽ được ứng dụng trên toàn quốc

Được biết, hướng tới sự hài lòng của chủ phương tiện tham gia giao thông, VietinBank, Tập đoàn thương mại Sojitz và Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi đang nghiên cứu, tích hợp 3 công nghệ: Active DSRC, RFID và Passive DSRC trên cùng một hệ thống thu phí không dừng. Nếu thành công, đây là mô hình lý tưởng cho các trạm thu phí tại thị trường Việt Nam.

Nhiều nhà hoạch định chính sách nhận định, để theo kịp tốc độ phát triển công nghệ cao của các nước tiên tiến về ETC, chúng ta cần xây dựng hệ thông giao thông thông minh (ITS). Theo đó, một thẻ ETC thanh toán được nhiều loại vé tàu, vé xe bus…

Dự kiến, hết năm 2020, Bộ Giao thông vận tải sẽ triển khai các trạm ETC tại nhiều thành phố lớn: Hà Nội, Cần Thơ, Đắk Lắk…

Thiên Long- Anh Thế


Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý