Apple đạt lợi nhuận cao nhất trong lịch sử, trả lương nhân viên cao 'ngất ngưởng'

suachuangot suachuangot @suachuangot

Apple đạt lợi nhuận cao nhất trong lịch sử, trả lương nhân viên cao 'ngất ngưởng'

Apple công bố doanh thu ấn tượng 74.6 tỷ USD, tăng gần 30% so cùng kỳ năm ngoái

28/01/2015 10:17 AM
616

Apple vừa công bố lợi nhuận hàng quý lớn nhất trong lịch sử đối với một doanh nghiệp niêm yết Mỹ nhờ doanh số iPhone kỷ lục.

. Dù đây chưa phải là kỷ lục doanh nghiệp toàn cầu nhưng cũng là doanh thu hàng quý cao nhất từ trước đến nay của Apple.

“Mối quan tâm dành cho các sản phẩm của Apple hiện đang ở mức cao mọi thời đại và vượt mọi kỳ vọng cao nhất của chúng tôi”, nhận định của Giám đốc điều hành Apple, Tim Cook, tại buổi hội thoại với các chuyên viên phân tích.

Trước đó, trong một hồ sơ gửi Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ hôm thứ Năm, thu nhập hàng năm của các thành viên hội đồng quản trị của Apple đã được tiết lộ.

 - Ảnh 1

Trong đó, Giám đốc điều hành Tim Cook nhận được 9,22 triệu USD vào năm 2014, tăng hơn gấp đôi so với năm 2013.

Dù con số này gấp đôi mức thu nhập mà ông nhận được vào năm ngoái (khoảng 4.2 triệu USD), tuy nhiên nó cũng còn nhỏ so với hàng tỷ USD mà ông mang về cho nhà táo trong năm 2014.

Giám đốc phần mềm và dịch vụ của Apple Eddy Cue kiếm được 24,45 triệu USD trong năm 2014, trong đó có 20 triệu USD cổ phiếu thưởng.

Phó chủ tịch Jeff Williams cũng kiếm được 24,4 triệu USD với số cổ phiếu thưởng bằng Eddy Cue.
Luca Maestri gia nhập Apple vào năm 2013 và được thăng chức giám đốc tài chính năm ngoái. Năm 2014, ông đã nhận được 14 triệu USD. Trong đó, phần lớn (11,34 triệu USD) là cổ phiếu thưởng.

Peter Oppenheimer là giám đốc tài chính của Apple trước khi ông tuyên bố nghỉ hưu cuối tháng 3. Vị trí của ông sau này được thay thế bởi Luca Maestri. Thu nhập năm 2014 của Oppenheimer là 4,5 triệu USD, nhỏ hơn nhiều so với gần 68,6 triệu USD ông nhận được năm 2012.

Giám đốc bán lẻ của Apple Angela Ahrendts là người nhận được khoản tiền lên tới 73,35 triệu USD. Theo Apple giải thích, nữ giám đốc bán lẻ này nhận được khoản tiền khủng vì trước đó khi còn làm Giám đốc điều hành tại Burberry bà đã nhận bồi thường 37 triệu USD.

Trong số 73,35 triệu USD mà giám đốc bán lẻ Angela Ahrendts được phân bổ, có tới 70 triệu USD là cổ phiếu thưởng, trong khi tiền lương trong năm 2014 của bà chỉ là 412.000 USD và 500.000 USD tiền thưởng. Apple cũng đã trả khoảng 458.000 USD chi phí di dời và hơn 24.000 USD chi phí liên quan đến số tiền di dời chịu thuế cho bà Ahrendts.

Theo Ban Bồi thường của Apple việc xác định số tiền mà bà Angela Ahrendts nhận được đã tính đến các khoản tiền mà bà Ahrendts được trả hằng năm tại Burberry cũng như số tiền mà bà dự kiến sẽ nhận được trong tương lai.

"Vào thời điểm đó, bà Ahrendts là một trong những giám đốc điều hành được trả lương cao nhất ở Anh và cũng là người nhận lương cao nhất tại Burberry với giá trị khoảng 37 triệu USD. Ngoài ra, bà còn nhận được khoảng 5 triệu USD tiền mặt và bổng lộc từ Burberry hàng năm, cao hơn hẳn so với khoản tiền mặt mà các lãnh đạo khác của công ty này có thể nhận được", thông báo của Apple cho biết.

Được thuê từ vài tháng trước đó nhưng Ahrendts chính thức gia nhập Apple vào tháng 5/2014 với vai trò của một giám đốc bán lẻ, thay thế cho người tiền nhiệm John Browett đã nghỉ việc tại Apple từ tháng 10/2012, sau 7 tháng ông đảm nhiệm vị trí này. Năm nay, nhiệm vụ quan trong nhất của bà là phân phối Apple Watch.

Mộc Miên (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý