Arab Saudi công bố danh sách khủng bố liên quan tới Qatar

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Arab Saudi công bố danh sách khủng bố liên quan tới Qatar

Ngày 9/6, Arab Saudi và các nước đồng minh đã đưa ra danh sách các cá nhân và tổ chức được cho là đóng vai trò trung gian kết nối Qatar và các nhóm khủng bố.

09/06/2017 09:19 AM
63

Ngày 9/6, Arab Saudi và các nước đồng minh đã đưa ra danh sách các cá nhân và tổ chức được cho là đóng vai trò trung gian kết nối Qatar và các nhóm khủng bố.

"4 nước thống nhất xếp 59 cá nhân và 12 tổ chức vào danh sách khủng bố. Danh sách có liên hệ tới Qatar, chỉ ra tính hai mặt trong chính sách của nước này", thông cáo chung của Arab Saudi, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Ai Cập và Bahrain tiết lộ, theo Vnexpress.

Liên minh 4 nước Arab tuyên bố "Qatar một mặt tuyên bố chống chủ nghĩa khủng bố, mặt khác vẫn cung cấp tài chính và dung dưỡng nhiều tổ chức khủng bố".

Arab Saudi công bố danh sách khủng bố liên quan tới Qatar - Ảnh 1Phóng to

Lãnh đạo Arab Saudi và UAE thống nhất biện pháp cô lập Qatar. Ảnh: AP.

Tổng cộng 18 công dân Qatar xuất hiện trong danh sách. Họ bao gồm doanh nhân thành đạt, chính trị gia và thành viên gia đình hoàng tộc với một cựu bộ trưởng nội vụ. Danh sách có cả Sa'd al-Ka'bi và Abd al-Latif al-Kawari, bị cộng đồng quốc tế xếp vào nhóm người tài trợ khủng bố. Các nước Arab tuyên bố sẽ truy đuổi không khoan nhượng với những cá nhân và tổ chức trong danh sách.

Một quan chức Qatar không bình luận về danh sách, nhưng khẳng định nước này tuân thủ các quyết định của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong chống khủng bố.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ngoại giao tại vùng Vịnh đang ngày càng đi vào bế tắc sau khi 9 nước đồng loạt tuyên bố cắt quan hệ ngoại giao với Qatar. Lý do các nước này đưa ra là vì Qatar hỗ trợ cho các nhóm khủng bố và ủng hộ Iran. Tuy nhiên, Doha ngay từ đầu đã bác bỏ những cáo buộc này và tuyên bố sẽ không “đầu hàng” trước sức ép từ bên ngoài, Dân Trí đưa tin.

Qatar từng có nhiều lần căng thẳng với các nước láng giềng. Tuy nhiên, hành động của Arab Saudi khiến nhiều quốc gia lo ngại về nguy cơ gia tăng bất ổn ở khu vực Trung Đông. Hàng chục chuyến bay đã bị hủy, máy bay Qatar không được đi vào không phận các nước láng giềng.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý