Audi sản xuất thành công 'nhiên liệu xanh' e-diesel từ khí thải CO2

phuongchi1 phuongchi1 @phuongchi1

Audi sản xuất thành công 'nhiên liệu xanh' e-diesel từ khí thải CO2

Ediesel do Audi sản xuất lấy nguồn nguyên liệu CO2 trong không khí, góp phần bảo vệ môi trường, giảm hiệu ứng nhà kính

29/04/2015 09:02 AM
1,897

Hãng Audi vừa sản xuất thành công nhiên liệu diesel được tổng hợp từ nước, carbon dioxide (CO2) và hydrogen. Không giống như các loại nhiên liệu khác được khai thác từ tự nhiên, giải phóng thêm carbon vào khí quyển khi sử dụng, "e-diesel" (diesel thân thiện với môi trường) mà Audi sản xuất hầu như không có một chút khí carbon nào được thải ra bởi thành phần nguyên liệu đầu vào chính là CO2 lấy từ không khí.


Bà Johanna Wanka và Trưởng bộ phận phát triển sản phẩm bền vững của Audi

Dự án năng lượng xanh này là sự hợp tác giữa Audi và công ty năng lượng thay thế Sunfire của Đức từ năm 2009. Bên cạnh việc đề cao yếu tố thương mại, hãng xe của Đức còn rất quan tâm đến việc bảo vệ môi trường, phát triển bền vững bằng cách hợp tác với nhiều các công ty năng lượng. E-diesel không phải là nhiên liệu hài hòa về khí carbon đầu tiên được sản xuất, nhưng nó được chính phủ Đức quan tâm và hỗ trợ tích cực bởi đây là một dấu mốc quan trọng trong xu thế sử dụng năng lượng sạch trong ngành công nghiệp ô tô.


Bà Bộ trưởng Nghiên cứu giáo dục Đức tự tay đổ 5 lít e-diesel vào xe Audi A8 3.0 TDI

"Nếu có thể tận dụng khí CO2 trong nguyên liệu đầu vào, chúng ta sẽ đóng góp một phần rất quan trọng để bảo vệ môi trường, khí hậu, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, phát triển hài hòa nền kinh tế xanh", bà Johanna Wanka - Bộ trưởng Nghiên cứu giáo dục của Đức cho biết. Sau quá trình nghiên cứu và thử nghiệm, Audi sẽ tiến hành sản xuất e-diesel với số lượng nhiều hơn. Năm lít e-diesel đầu tiên đã được "tiếp" cho chiếc xe công Audi A8 3.0 TDI).


Qui trình sản xuất nhiên liệu xanh e-diesel với nguyên liệu là khí CO2 từ không khí

Mặc dù việc sản xuất e-diesel để cung cấp cho xe ô tô đầy triển vọng sáng sủa trong tương lai song nó vẫn còn phải đối mặt nhiều thách thức, đòi hỏi cần có thêm thời gian để có thể sản xuất đại trà. Đây là bài toán mà hãng Audi cần phải giải quyết để biến một dự án khoa học thành dự án thương mại thành công. Nhà máy Dresden, nơi sản xuất e-diesel, sẽ sản xuất 3.000 lít (794 gallons) nhiên liệu hài hòa về khí carbon trong một vài tháng tới, một con số còn rất khiêm tốn so với nhu cầu thực tế.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý