Bà bầu ăn gấc được không?

ez ez @ez

Bà bầu ăn gấc được không?

Bà bầu ăn gấc giúp làm sáng mắt, đẹp da và cung cấp những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

28/01/2015 12:47 PM
1,974

Theo các chuyên gia, bà bầu có thể ăn gấc vì thịt gấc chứa chất dàu màu đỏ của lycopene, với thành phần chủ yếu là beta-carotene hay còn gọi là tiền sinh tố A (khi vào cơ thể sẽ chuyển thành vitamin A).

Beta - carotene là một chất có khả năng chống oxy hoá rất cao. Nó có tác dụng chống lại sự lão hoá và các bệnh lý ở phổi, tim, mạch máu, thần kinh.... do tiến trình ô-xy hoá gây ra.

Vitamin A góp phần rất lớn để tạo ra sức đề kháng tự nhiên của da, niêm mạc. Sinh tố này còn giúp phòng chống nhiễm trùng, khô mắt, mù mắt, khô da, loét miệng, bảo vệ cơ thể... Nó còn chống lão hoá và ung thư.

Phần màng đỏ bao quanh hạt gấc chứa – caroten và một tỉ lệ cao dầu thực vật. Ngoài ra các nghiên cứu còn cho thấy phần này còn có lycopen, vitamin E (-cotopherol), trong dầu gấc có chứa vitamin F. Carotene - tiền vitamin A, lysopen, vitamin E (-cotopherol), dầu gấc là nguồn nguyên liệu cho công nghiệp thực phẩm, dược phẩm: sản xuất các loại thực phẩm chức năng chống suy dinh dưỡng, chống lão hoá, sản xuất các loại màu thực phẩm tự nhiên.

Trong 100g thịt gấc (màng đỏ) chứa 15mg-carotene và 16mg lycopen. Quả gấc càng chín thì hàm lượng – carotene sẽ giảm còn hàm lượng lycopen lại tăng lên.

Lycopen thực vật trong gấc có tác dụng chống lão hóa, phòng chữa sạm da, trứng cá, khô da, rụng tóc, nổi sẩn … có các dụng dưỡng da, bảo vệ da, giúp cho da luôn hồng hào tươi trẻ và mịn màng.

Một số nghiên cứu cho thấy các hợp chất của carotene, lycopen, vitamin E(-cotopherol), có trong dầu gấc có tác dụng làm vô hiệu hóa 75% các chất gây ung thư, nhất là ung thư vú.

Món xôi ngon từ gấc

Nguyên liệu:

- 1kg nếp Bắc.

- 1 muỗng canh đường.

- 150 ml nước cốt dừa.

- 1/2 cafe muối

- Một chút rượu trắng

Cách làm:

Gạo nếp: Ngâm gạo nếp trong 1 đêm, khi ngâm gạo, cho 1/2 cafe muối. Sau 1 đêm, trút nếp ra rổ xả lại nước.

Gấc: Bổ gấc làm hai, lấy hột gấc có thịt đỏ để riêng ra. Bóp tan thịt đỏ gấc cho đều.

Ướp thịt gấc với rượu trắng + một ít màu đỏ và một ít muối, trộn thịt gấc + nếp.

Cho gạo nếp vào chõ, đặt lên bếp hấp. Xôi hấp khoảng ½ giờ , mở nắp xửng ngửa lên, lau khô hết nước đọng trên nắp. Dùng đũa xới xôi lên cho xôi được chín đều.

Rưới nước cốt dừa lên xôi. Sau đó, đậy nắp chõ xôi lại hấp thêm khoảng 30 phút nữa, tiếp tục rưới nước cốt dừa lên xôi và xới đều. Hấp cho đến khi thấy xôi mềm dẻo là được.

Khi xôi đã chín mềm và dẻo, nhấc chõ ra khỏi bếp, đợi cho xôi bốc hơi đi bớt, lúc đó mới rắc đường vào và trộn đều.

Xới xôi vào khuôn, ém thật chặt tay, gỡ khuôn và để vào đĩa.

An Nguyên (Tổng kết)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý