Bác sỹ, y sỹ hiến máu hiếm giúp sản phụ thoát ải 'tử thần'

mesu mesu @mesu

Bác sỹ, y sỹ hiến máu hiếm giúp sản phụ thoát ải 'tử thần'

Bác sỹ và y sỹ Bệnh viện Đa khoa TP. Hà Tĩnh đã tự nguyện hiến hai đơn vị máu nhóm B giúp một sản phụ qua cơn nguy kịch.

31/01/2015 10:43 AM
643

Theo tin tức từ báo Vietnamnet, bác sỹ Nguyễn Thị Tố Hoa, Trưởng khoa sản, Bệnh viện Đa khoa TP. Hà Tĩnh cho biết, khoảng 9h30 ngày 29/1, sản phụ Trần Thị Loan (25 tuổi, trú xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà) (thai nhi 40 tuần tuổi) được người nhà đưa lên nhập viện để chuẩn bị sinh.

Tới khoảng 15h cùng ngày, sản phụ Loan lên cơn co tử cung và đau vết mổ (trước đó đã từng mổ đẻ 1 lần) và được chuyển vào phòng mổ.

 - Ảnh 1

Sản phụ Trần Thị Loan đã qua cơn nguy kịch, nằm điều trị tại khoa Sản Bệnh viện Đa khoa TP. Hà Tĩnh. (Ảnh: Báo Vietnamnet).

Sau đó 30 phút, bé gái nặng hơn 3kg chào đời trong niềm vui của sản phụ cùng kíp mổ. Tuy nhiên, khi bắt đầu khâu thì các y, bác sỹ phát hiện tử cung sản phụ co kém, máu ra rất nhiều trong khi tình trạng sức khỏe cũng không tốt: mạch đạp nhanh, huyết áp tụt.

Kíp mổ nhanh chóng thực hiện cấp cứu tại chỗ như cho dùng thuốc tăng co cổ tử cung nhưng tình hình vẫn không tiến triển.

Tuy nhiên, sản phụ Loan có nhóm máu B (khá hiếm) nên trong bệnh viện không có. Nếu truyền máu từ người nhà thì mất một quá trình xét nghiệm rất lâu (chừng 45 phút tới một giờ), đó là chưa tính tới trường hợp không có người cùng nhóm máu, sẽ ảnh hưởng tới tính mạng sản phụ.

Trước tình hình nguy cấp, lãnh đạo bệnh viện đã thông báo cho các y, bác sỹ biết để tìm người cùng nhóm máu B.

Khi hay tin, biết mình thuộc nhóm máu B, bác sỹ Dương Chí Lực cùng y sỹ Hùng Anh Dũng đã nhanh chóng có mặt tại phòng xét nghiệm để làm thủ tục truyền máu.

10 phút sau, 2 đơn vị máu (1 đơn vị khoảng 250 ml) từ 2 y, bác sỹ này cùng với 1 đơn vị máu từ người thân đã được truyền cho sản phụ Loan.

 - Ảnh 2

Sở Y tế Hà Tĩnh trao bằng khen cho y sỹ Dũng, bác sỹ Lực bởi việc làm ý nghĩa. (Ảnh: Báo Vietnamnet).

Dù vậy, tình hình của sản phụ vẫn xấu đi từng phút. Sau khi bàn tính kỹ và thông qua ý kiến gia đình, các y, bác sĩ đã tiến hành mổ cắt tử cung cho sản phụ Loan. Sau nhiều giờ cấp cứu với sự cố gắng của kíp mổ, tới 19h, sản phụ Loan qua cơn nguy kịch.

"Nếu lúc đó không có 2 đơn vị máu của bác sỹ Lực cùng y sỹ Dũng thì rất khó nói về bệnh tình của sản phụ Loan. Tình trạng mất máu kéo dài, có thể tử vong", bác sỹ Hoa nói.

Xem thêm clip: 'Đột nhập' vườn cây cảnh chơi Tết giá rẻ nhất Hà Nội

Bà Nguyễn Thị Vừa (mẹ chồng sản phụ Loan) vui mừng: "Nếu chờ người nhà lên truyền máu, chắc con tôi không qua khỏi. Chúng tôi rất biết ơn bác sỹ Lực, y sỹ Dũng cùng kíp mổ đã chữa trị tận tình".

Y sỹ Hùng Anh Dũng chia sẻ: "Biết tin họ cần máu thì mình xuống hiến, chứ không kịp suy nghĩ gì cả, mạng người là quan trọng nhất. Sáng nay nghe tin chị Loan đã khỏe lên, tôi rất mừng".

Bác sỹ Dương Chí Lực cho biết, việc hiến máu cứu người là việc nên làm. Ai ở vào hoàn cảnh của tôi cũng đều làm thế thôi.

Sau khi hay tin 2 y, bác sỹ hiến máu cứu sống bệnh nhân, ngày 30/1, ông Lê Ngọc Châu, Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh đã trực tiếp xuống Bệnh viện Đa khoa TP. Hà Tĩnh trao bằng khen, quà cho bác sỹ Lực, y sỹ Dũng để động viên tinh thần.

Cách đây gần 1 năm, một trường hợp tương tự đã xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi. Nhập viện trong tình trạng nguy kịch, thiếu máu nặng với nhóm máu hiếm AB, sản phụ Phạm Thị Thu được truyền máu khẩn cấp từ ngân hàng máu sống và bác sỹ Khoa sản Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi kịp thời cứu sống mẹ lẫn con trong gang tấc.

Ghi nhận theo hồ sơ bệnh án, sản phụ Phạm Thị Thu (SN 1981, ngụ xã Ba Vì, huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi) nhập việnvới thai nhi 32 tuần tuổi, trong tình trạng huyết áp cao (tiền sản giật nặng), nhau bong non, băng huyết dẫn đến choáng và thiếu máu nặng.

Với tình trạng nguy kịch trên, bác sỹ Khoa sản quyết định mổ khẩn cấp, đồng thời nhanh chóng bố trí máu hiếm thuộc nhóm AB từ ngân hàng máu sống, lượng máu đảm bảo truyền cho sản phụ Thu cần 6 đơn vị máu (1,5 lít), do nhân viên thuộc Phòng Tài chính – Kế toán Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi hiến máu ngay trong đêm.

Linh San (Tổng hợp)

Xem thêm video:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý