Bà Clinton tố đích danh Trung Quốc là kẻ ‘đánh cắp bí mật’

mesu mesu @mesu

Bà Clinton tố đích danh Trung Quốc là kẻ ‘đánh cắp bí mật’

Ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton cáo buộc Trung Quốc lấy cắp bí mật thương mại và thông tin của chính phủ Hoa Kỳ.

06/07/2015 01:34 PM
370

Tin tức từ BBC cho hay, hôm 04/07/2015, bà Hillary Clinton đã cáo buộc Trung Quốc “cố tấn công tin tặc mọi thứ không chuyển động ở Mỹ”, và hối thúc cảnh giác.

Phát biểu nhân một cuộc mít tinh tại bang New Hampshire, bà Clinton tố cáo Trung Quốc là đã đánh cắp các bí mật thương mại. Bà Clinton nói rằng Trung Quốc lấy trộm bí mật từ các nhà thầu trong lĩnh vực quốc phòng và đã lấy “một khối lượng thông tin chính phủ khổng lồ, tất cả nhằm tìm kiếm lợi thế.”

   - Ảnh 1 Bà Hillary Clinton trong chương trình vận động tranh chức ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ.

Đây là những hành vi trên quy mô rộng lớn vì theo bà, tin tặc xuất xứ từ Trung Quốc đã cố gắng thâm nhập vào mọi thực thể không di chuyển được tại Mỹ ». Theo giới quan sát, lời lẽ của bà Clinton về Trung Quốc dữ dội hơn rất nhiều so với ngôn từ thường được chính quyền Dân chủ của Tổng thống Barack Obama sử dụng, kể cả thời bà còn làm Ngoại trưởng.

Theo hãng tin Reuters, người tranh chức ứng viên Tổng thống của Đảng Dân chủ Mỹ xác định rằng dù ai cũng muốn thấy sự trỗi dậy hòa bình của Trung Quốc, nhưng mọi người cần phải hết sức cảnh giác vì « quân đội Trung Quốc đang phát triển rất nhanh chóng, họ đang thiết lập căn cứ quân sự có khả năng một lần nữa đe dọa các nước có hiệp ước với Mỹ như Philippines vì Trung Quốc cho xây dựng ở nơi có tranh chấp ».

Bà nói thêm rằng bà muốn thấy Trung Quốc phát triển một cách hòa bình nhưng Hoa Kỳ cần “cảnh giác cao độ”.

“Quân đội Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng, họ đang thiết lập các khu quân sự khiến các quốc gia mà chúng ta có hiệp ước chung như Philippines cảm thấy bị đe dọa do chúng được xây dựng trong vùng tranh chấp,” bà nói.

Quan chức Hoa Kỳ cho rằng Trung Quốc đứng sau vụ xâm phạm dữ liệu của Văn phòng Quản lý Nhân sự, hay OPM, được hé lộ hồi tháng Sáu.

Tấn công tin tặc máy tính của chính phủ liên bang có thể gây ảnh hưởng tới dữ liệu thông tin của bốn triệu nhân viên.

Người đứng đầu cơ quan tình báo Hoa Kỳ, James Clapper gọi Trung Quốc là “nghi phạm hàng đầu” sau khi vụ việc xảy ra.

Tuy nhiên, Trung Quốc bác bỏ cáo buộc và nói đó là “vô trách nhiệm và thiếu khoa học”. Trung Quốc trước đó còn nói chính mình cũng là nạn nhân của tấn công tin tặc.

Từ năm 2009 đến năm 2013, Cựu Ngoại trưởng Mỹ, Hillary Clinton là một trong những người nhiều triển vọng được đề cử làm ứng cử viên của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 năm 2016.

Thanh Ngọc

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý