Bầu Đức và cách xây dựng Học viện đáng ngưỡng mộ

beck beck @beck

Bầu Đức và cách xây dựng Học viện đáng ngưỡng mộ

Bầu Đức là doanh nhân nổi tiếng, là người có công đầu trong việc khai sinh và đưa Học viện HAGL Arsenal JMG phát triển như ngày hôm nay. Nhưng mức độ nổi tiếng ấy không đồng nghĩa với việc người ta biết hết về ông.

19/09/2014 08:45 PM
1,943

- PV: Đa phần NHM không đủ khả năng và cũng không cần thiết phải lý giải câu hỏi: Vì sao bầu Đức lại trở nên nổi tiếng? Nhưng số đông muốn biết về tình yêu mà ông bầu tiếng là "thuộc về bóng đá" nhưng lại rất bí ẩn này. Thưa ông Vinh, với những trải nghiệm của ông, ông có thể nói về điều này không?

+ Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh: Quả thật là tôi hay bất cứ ai ở HAGL cũng rất hiếm khi có cơ hội nói về anh Đoàn Nguyên Đức. Nhưng hôm nay có thể là một ngoại lệ. Bầu Đức - trong mắt tôi - là một người đàn ông đáng trân trọng. Tôi nhấn mạnh về "một người đàn ông" chứ không phải một ông chủ, vì anh Đức chưa từng có biểu hiện mình là ông chủ.

 - Ảnh 1

Bầu Đức rất chăm lo cho Học viện HAGL - Arsenal - GMC.

Anh Đức đáng trân trọng bởi tình yêu và lòng đam mê với công việc, với bóng đá mà chính tôi cũng không hình dung nổi. Trước đây, tôi từng biết một vài người làm việc miệt mài, một vài người yêu bóng đá điên cuồng và tôi cho đó đã là của hiếm rồi. Nhưng so với anh Đức thì chưa là gì cả. Anh ấy có thể là người mà chúng ta rất hiếm gặp...

- Đấy có phải lời khen dành cho một ông bầu không, thưa ông?

+ Tôi hiểu ý anh rồi, vì thế mà như tôi nói ngay lúc đầu rằng: Tôi và nhiều người ở HAGL rất ít khi có cơ hội nói về anh Đức, vì có thể, những lời thật thì người ta khó nghe chăng? Tuy vậy, tôi đã hứa là kể về anh ấy với anh thì có nghĩa là tôi sẽ chịu trách nhiệm và đây gần như sẽ là lần duy nhất tôi phát ngôn về vấn đề này.

Tôi hiện giờ không còn trẻ nữa, công danh sự nghiệp cũng đến ngưỡng rồi, khen ai chê ai cũng chả cần phải tế nhị rào đón gì đó làm gì cho mệt mỏi. Với anh Đức, tôi chỉ nói sự thật. Sau này nếu có cơ hội tiếp xúc hoặc làm việc cùng anh Đức, anh sẽ kiểm chứng được những gì tôi nói là đúng hay không?

- Tôi nghe nhiều câu chuyện về bầu Đức, tất nhiên là chỉ nghe thiên hạ kể, qua người nọ người kia, rằng bầu Đức làm việc khủng khiếp lắm nhưng chưa bao giờ thấy mệt khi nói về Học viện, cụ thể là lứa cầu thủ U19 hiện nay?

+ Chuyện này hoàn toàn đúng. Tôi là người trực tiếp chứng kiến và cảm nhận. Tôi không nhớ chính xác thời gian, nhưng khoảng mùa Thu năm 2008, Gia Lai bắt đầu vào mùa mưa cũng y hệt như thời điểm này. Tôi lúc đó vẫn là GĐKT của đội bóng. Hôm ấy là thứ 7, là ngày nghỉ rồi. Tôi không về TPHCM vì bận làm nốt bản kế hoạch hoạt động cho đội. 11 giờ đêm, thấy tôi vẫn làm việc, anh Đức nghé qua hỏi han một lúc rồi ra hành lang nhìn về dãy nhà VĐV đang ở. Anh ấy cứ đứng đấy nhìn trời mưa, thi thoảng lại nói gì đó một mình khoảng 15 phút sau thì tự lái xe đi kiểm tra các công xưởng sản xuất đêm. Sau này tôi mới biết, anh ấy lo là nếu trời mưa to, các cầu thủ sẽ khó ngủ vì tiếng mưa gõ lộp bộp vào mái nhà. Thế là anh ấy lại tìm cách thay đổi khu nhà sao cho "tụi nhỏ yên tâm có giấc ngủ ngon còn tập luyện". Những điều ấy tôi chắc là rất ít ông bầu hiện nay để tâm đến.

- Ông đi cùng bầu Đức cả một hành trình dài và bây giờ vẫn tiếp tục đi trên con đường ấy, dù không thường xuyên như trước. Vậy, một ngày của bầu Đức diễn ra như thế nào, thưa ông?

+ Một ngày của bầu Đức là "không có giờ". Một con người nghiện công việc ở cấp độ cao. Có lần tôi chứng kiến anh ấy đi lại vài ba nước, chỉ đạo khoảng 4-5 cuộc họp, rồi lễ ký kết này nọ nữa mà đến chiều tối vẫn có mặt ở Trung tâm Hàm Rồng để ăn cơm cùng các cầu thủ U19 bây giờ. Cái hay của anh Đức là cái hay về tinh thần nữa. Anh ấy rất gần gũi với mọi người. Khi thì tôi thấy anh Đức ăn cơm, nghỉ ngơi cùng công nhân, khi thì anh ấy ngồi bệt với đám cầu thủ. Chẳng có khoảng cách gì cả. Có một điều là dù mệt mỏi đến mấy, nhưng mỗi khi nhắc đến Học viện và cầu thủ nhí là anh ấy lại khỏe như thường.

- Điều gì khiến ông cảm thấy quý trọng nhất ở bầu Đức trên bình diện bóng đá?

+ Đấy là sự chân thành và lòng đam mê. Đặc biệt là với bóng đá trẻ của Học viện. Trong phạm vi này, tôi chỉ gói gọn các vấn đề về Học viện thôi nhé. Anh Đức rất bận, nhưng hễ về đến Hàm Rồng là lao ra sân xem xét tình hình. Sau đấy, anh ấy gọi tất cả những cán bộ liên quan đến đội bóng và hỏi rõ từng việc một. Điều quan trọng là anh Đức không hỏi để kiểm tra lấy lệ, mà anh ấy hỏi để giải quyết những khó khăn còn tồn tại. Mục đích cao nhất luôn là "tụi trẻ có được chăm sóc tốt không, học hành thế nào?". Anh Đức biết rõ tâm tính từng cầu thủ, biết rõ họ thích gì, làm gì, sức học ra sao. Lạ cái là anh ấy nhớ các việc đó như thể chính anh ấy là người quản lý trực tiếp chứ không phải ông chủ chỉ nắm các đầu việc tầm vĩ mô. Tôi cho rằng, các cầu thủ U19 nói riêng, Học viện nói chung được như thế này cũng nhờ tâm huyết của anh ấy.

- Thành công vừa rồi của U19 chắc bầu Đức sung sướng lắm...

+ Chắc chắn vậy. Không chỉ bầu Đức mà những người ở HAGL nói chung đều hạnh phúc với thành quả ấy. Tuy nhiên, tôi tiết lộ với anh một điều: Anh Đức chưa bao giờ khen các cầu thủ lấy 1 câu! Tất cả các cuộc gặp gỡ của anh ấy với đội bóng đa phần là hỏi thăm, đưa ra những lời khuyên giáo dục tư tưởng, kích thích họ tập luyện và sống có văn hóa để trở thành người tốt.

- Chưa bao giờ có lời khen nào từ bầu Đức đối với chính sản phẩm mình tạo ra chăng?

+ Đúng vậy. Chưa bao giờ. Anh ấy rất kiệm lời trong vấn đề này. Nhưng tôi khẳng định là các cầu thủ U19 nói riêng đều cảm nhận được tình cảm của bầu Đức đối với chúng như thế nào!

Chúng ta chuyển chủ đề một chút. Tôi muốn nói về vấn đề tiền. Trong đời sống bóng đá hiện nay, tiền đóng vai trò quan trọng và nó tác động trực tiếp đến các cầu thủ. Những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Hồng Duy... không còn trẻ nữa và có thể, họ đã nghĩ đến điều này?

Anh đặt ra một vấn đề tương đối nhạy cảm. Tuy vậy, tôi cũng sẵn lòng chia sẻ về những gì mình biết những gì đã và đang diễn ra ở HAGL Arsenal JMG. Ở đội U19 hiện nay, các cầu thủ vẫn đang thuộc diện đào tạo và họ không được phép lĩnh lương, nhưng anh Đức xử lý điều này trọn vẹn khiến bất cứ ai cũng phải nể phục.

Theo tuyên bố của anh ấy, hàng tháng các cầu thủ được nhận 10 triệu đồng/người, gọi là tiền hỗ trợ. Tôi xin nhấn mạnh là Tiền hỗ trợ . Khoản tiền này được chuyển về tài khoản của chính gia đình của cầu thủ tại Ngân hàng địa phương. Anh Đức không muốn các cầu thủ nhận tiền vì có thể, nó sẽ khiến họ chi tiêu không đúng mục đích. Trong vấn đề này, tôi trực tiếp là người đi đến tận nơi và truyền thông điệp đến các gia đình. Ý nghĩa của nó là: Các cầu thủ đến tuổi lao động và bù đắp cho sự vắng mặt của họ ở nhà thì HAGL hỗ trợ gia đình một khoản kinh phí để lo cho cuộc sống. Tại HAGL, các cầu thủ vẫn được nhận một khoản tiền tiêu vặt đủ dùng, chế độ ăn uống tiêu chuẩn cao và được đài thọ toàn bộ chi phí học tập cho đến khi tốt nghiệp đại học mới thôi. Tôi cho đấy là sự lo lắng thực sự ý nghĩa, có chiều sâu và mang tính giáo dục rất lớn đối với các cầu thủ của bầu Đức mà không phải ai cũng làm được.

- Các cầu thủ phản ứng thế nào về điều này thưa ông?

+ Họ rất vui vẻ và hiểu được đội bóng đang dẫn họ đi đúng hướng. Tiền tiêu vặt mà họ nhận tôi không tiết lộ nhưng tôi khẳng định là dư dả với nhu cầu của một thanh niên trưởng thành. Hơn thế, bầu Đức còn có một quyết định rất nhân văn khác đối với gia đình các cầu thủ ở Học viện, đó là: MỖI GIA ĐÌNH CẦU THỦ NẾU CHẲNG MAY BỊ THIÊN TAI, BÃO LŨ HAY GÌ ĐÓ, TẬP ĐOÀN HAGL SẼ CHO VAY VỚI SỐ TIỀN LỚN ĐỂ KHẮC PHỤC  HẬU QUẢ VỚI LÃI SUẤT BẰNG 0. BẦU ĐỨC SẼ THU LẠI KHOẢN NÀY BẰNG CÁCH CHO TRẢ DẦN, TRẢ NHỎ LẺ VÀ CÓ THỂ TRẢ BẰNG CHÍNH TIỀN "HỖ TRỢ" HÀNG THÁNG MÀ HAGL GỬI VỀ GIA ĐÌNH CẦU THỦ. Với tôi, đấy là một hành động nghĩa hiệp hiếm có...

Thực hiện - Nhà bào Bảo Thắng (Bongdanet)

Xem thêm video clip : Vui nhộn clip 'Em của U19' của Đỗ Duy Nam

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý