Bác cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ, ông Putin đặt điều kiện gặp ông Trump

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Bác cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ, ông Putin đặt điều kiện gặp ông Trump

Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ rõ quân bài chống Nga được các thế lực chính trị khác nhau ở Mỹ tung ra, đồng thời đặt điều kiện cho cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng cấp phía Mỹ Donald T

03/04/2017 07:49 AM
78

Trong một cuộc phỏng vấn bị truyền thông "dồn ép", Tổng thống Nga Vladimir Putin bình tĩnh chỉ rõ quân bài chống Nga được các thế lực chính trị khác nhau ở Mỹ tung ra để củng cố vị trí của họ ở trong nước, đồng thời đặt điều kiện cho cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng cấp phía Mỹ Donald Trump.

Diễn đàn Bắc cực diễn ra ở Arkhangelsk (Nga) là một sự kiện quan trọng có nhiều vấn đề đáng bàn trong khu vực. Tuy nhiên, truyền thông lại chỉ chăm chăm “ép” Tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin nói về người đồng cấp phía Mỹ Donald Trump.

Theo kênh RT của Nga, các tít trên báo chí chỉ tập trung vào ông Putin và Trump và dường như điều này sẽ tiếp tục diễn ra cho đến khi nào một trong hai người “chịu” nói ra thời gian cho một cuộc gặp.

Trong cuộc phỏng vấn với người dẫn chương trình Geoff Cutmore của kênh CNBC, ông chủ Điện Kremlin đã bị ép phải đề cập tới cuộc gặp với ông chủ Nhà Trắng nhiều lần khi ông Cutmore muốn biết xem ông Putin sẵn sàng gặp ông Trump ở mức độ nào trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 7 tới.

Dù bị dồn ép nhưng ông Putin vẫn không quên thêm một điều kiện rằng ông Trump phải thể hiện ý định hợp tác: “Chúng tôi có nhiều điều để bàn về kinh tế, an ninh và các cuộc xung đột trong khu vực. Chúng tôi sẵn sàng thảo luận, đàm phán nhưng bên kia cần thể hiện và chứng minh thiện chí, sẵn sàng hợp tác, phối hợp có tính xây dựng”.

Bác cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ, ông Putin đặt điều kiện gặp ông Trump - Ảnh 1

Hiện chưa rõ khi nào diễn ra cuộc gặp đầu tiên giữa ông Trump (trái) và ông Putin. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, người dẫn chương trình Cutmore không hài lòng với câu trả lời của ông Putin. Vì thế, ông này tìm cách lôi kéo một người khác cũng tham gia cuộc phỏng vấn làm “ông mối”, đó là Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto.

Ông Sauli đang sửng sốt vì rõ ràng nghĩ rằng mình đến đây để nói về Phần Lan cũng miễn cưỡng “hùa” theo Cutmore. Ông nói rằng ông sẽ rất hài lòng được đón tiếp ông Putin và Trump, miễn là có điều gì đó đáng bàn bạc.

Câu trả lời của Tổng thống Phần Lan dường như khuyến khích ông Cutmore ép ông Putin phản ứng. Phản ứng của ông Putin là: “Phần Lan sẽ là một địa điểm phù hợp để tổ chức những sự kiện như vậy. Nếu diễn ra, chúng tôi sẽ vui mừng tham gia và tôi sẽ vui mừng tham dự”.

Theo bình luận hóm hỉnh của RT, ông Cutmore hẳn không thể trách ông Putin vì ông đã đưa ra một câu trả lời bình tĩnh, vì ông đã không giật míc và chửi thề “cút xuống địa ngục” như ông Trump từng thể hiện trong một sự kiện.

Sau đó, cuộc phỏng vấn được ông Cutmore hướng sang chủ đề Ukraine. Đến đây, ông Putin dường như để lộ sự giận dữ. Ông nói: “Tôi biết điều đó sẽ kết thúc theo cách này. Tôi thực sự không thích vấn đề quan hệ Nga-Mỹ bị đưa đến diễn đàn tích cực này”. RT một lần nữa đánh giá rằng ông Putin đã tôn trọng ông Cutmore và CNBC khi trả lời câu hỏi hóc búa trên.

Về sau, khi chủ đề phỏng vấn lẽ ra phải là về kế hoạch của Nga với khu vực nội địa phía Bắc rộng lớn thì lại bị “lái” vòng về Mỹ lần nữa. Lần này là cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016. Đây là vấn đề ám ảnh yêu thích của phe Dân chủ Mỹ những ngày này.

Ông Putin trả lời: “Chúng tôi đã nói vô số lần và tôi nhắc lại rằng chúng tôi tự tin, và biết chắc rằng khảo sát dư luận ở Mỹ cho thấy rất nhiều người thân thiện với Nga. Và tôi muốn nói với họ rằng chúng tôi công nhận và coi Mỹ là cường quốc mà chúng tôi muốn thiết lập quan hệ đối tác tốt. Tất cả những cáo buộc đó là lời dối trá bịa đặt, viển vông và khiêu khích. Tất cả những lời lẽ này được dùng vì mục đích chính trị ở Mỹ. Quân bài chống Nga được các thế lực chính trị khác nhau ở Mỹ tung ra để củng cố vị trí của họ ở Mỹ”.

RT bình luận hài hước: Qua Diễn đàn Bắc Cực, có thể thấy rất rõ rằng chừng nào mà Trump và Putin chưa gặp nhau thì mối quan hệ của họ sẽ tiếp tục phủ bóng lên mọi cuộc họp báo của cả hai. Nếu cả hai trì hoãn thời gian gặp nhau lâu hơn nữa, chắc chắn ông bầu quyền Anh nổi tiếng Bob Arum sẽ đề xuất mời cả hai tới Las Vegas để “so găng” và bán vé cho bất kỳ ai muốn xem. Với ông Trump và Putin, trận “so găng” có thể còn nóng hơn cả trận đấu triệu USD giữa võ sĩ Mayweather và McGregor.

Trong một cuộc phỏng vấn bị truyền thông "dồn ép", Tổng thống Nga Vladimir Putin bình tĩnh chỉ rõ quân bài chống Nga được các thế lực chính trị khác nhau ở Mỹ tung ra để củng cố vị trí của họ ở trong nước, đồng thời đặt điều kiện cho cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng cấp phía Mỹ Donald Trump.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý