Bác Hồ và những lá thư Trung thu gửi thiếu nhi

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Bác Hồ và những lá thư Trung thu gửi thiếu nhi

(Quốc phòng) Sinh thời, không có Trung thu nào mà Bác Hồ với tình yêu thương vô bờ bến lại không dành cho các em thiếu nhi thư mừng, thơ chúc và vui trung thu cùng với các em nhỏ.

01/09/2014 10:31 AM
3,719

Tết Trung thu Độc lập đầu tiên - Bác Hồ hai lần gửi thư cho các cháu thiếu nhi!

bác hồ vui trung thu cùng các cháu thiếu nhi

Bác Hồ thăm và tặng quà cho các cháu thiếu nhi Thanh Hóa (tháng 12-1961). Ảnh: Tư liệu

Năm 1941, khi vừa từ nước ngoài trở về Pác-Bó để trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam, trong bài thơ: “Kêu gọi thiếu nhi”, Bác Hồ đã viết:

"Trẻ em như búp trên cành

Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan"

Bác Hồ luôn mong muốn đem lại hạnh phúc cho cả dân tộc, nhưng trước hết là cho trẻ em, các cháu yêu quý của Người. Bác viết:

"Bao giờ đuổi hết Nhật, Tây

Trẻ em ta sẽ là bầy con cưng".

Câu thơ giản dị nhưng chứa đựng những điều mà mỗi người, mỗi gia đình và cả xã hội chúng ta hàng ngày, hàng giờ phải quan tâm lo lắng.

Một điều đặc biệt làm chúng ta vô cùng cảm động, là nhân Tết Trung thu Độc lập đầu tiên của nước ta, tháng 9–1945, chỉ trong một tuần lễ, Bác Hồ kính yêu đlần gửi thư cho thiếu nhi cả nước. Ngày 17-9-1945, Bác Hồ đã viết một bài báo: "Tết Trung thu với nền độc lập" in trên báo Cứu Quốc số 45. Bác viết:

"Cùng các trẻ em yêu quý!

Hôm nay là Tết Trung Thu"

Tết Trung thu độc lập đầu tiên năm 1945

Còn nhớ trung thu đặc biệt năm 1945 – trung thu đầu tiên nước nhà giành được độc lập từ tay đế quốc thực dân, chỉ trong một tuần lễ, Bác Hồ kính yêu đã 2 lần gửi thư cho thiếu nhi cả nước. Người truyền hơi ấm yêu thương trong từng câu, từng chữ, khen tặng những tiểu chủ nhân của một nước độc lập và không quên gửi tặng những cái hôn thân ái. "Trung thu năm nay, già Hồ không có gì gửi tặng các em. Chỉ gửi tặng các em một trăm cái hôn thân ái!". Thư gửi tặng các em thiếu nhi bao giờ cũng đầy yêu thương và cả những lời răn dạy nhẹ nhàng. Bác Hồ vui Tết Trung thu với thiếu nhi Việt Nam và quốc tế (năm1958). Trước khi các em đi phá cỗ vui vẻ, chúng ta cùng nhau hô hai khẩu hiệu:

Trẻ em Việt Nam sung sướng!

Việt Nam Độc lập muôn năm!

bac ho vui trung thu

Bác Hồ kính yêu đã 2 lần gửi thư cho thiếu nhi cả nước.

Tết Trung thu trong kháng chiến chống Pháp

Rồi tết Trung thu kháng chiến 1947, Bác viết:"Tết Trung thu là của các cháu. Trăng thu soi xuống các cháu êm ái như một người mẹ hiền…" Trung thu năm 1951, kháng chiến vẫn rất gian khổ, nhưng Bác đã mở đầu bức thư bằng bốn câu thơ mà có lẽ thiếu nhi Việt Nam nào cũng nhớ:

"Trung thu trăng sáng như gương

Bác Hồ ngắm cảnh nhớ thương nhi đồng

Sau đây Bác viết mấy dòng

Gửi cho các cháu tỏ lòng nhớ nhung"

Tết Trung thu sau chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954

Kháng chiến vẫn bộn bề và gian lao nhưng chưa mùa trung thu nào Bác quên thơ mừng thiếu nhi mỗi mùa trăng tròn.Năm 1954, sau chiến thắng vĩ đại Điện Biên Phủ,trung thu năm ấy, một lần nữa Bác Hồ lại viết thư động viên cho các cháu thiếu nhi: "Trung thu này là Trung thu hòa bình đầu tiên sau 8, 9 năm kháng chiến anh dũng của nhân dân ta. Trong cuộc kháng chiến cứu nước, các cháu cũng có đóng góp một phần. Nhân dịp này, Bác gửi lời thân ái khen ngợi các cháu".

bac ho vui trung thu

Bác Hồ luôn dành tình yêu thương vô bờ bến cho các em thiếu nhi.

Tết Trung thu trong kháng chiến chống Mỹ

Và mùa trung thu nào thiếu nhi cũng nhận được thư mừng của Bác. Năm 1960, Bác Hồ đã ở vào tuổi 70, sức khoẻ của Người đã giảm sút đi nhiều, nhưng Người vẫn kể chuyện trung thu bằng lời văn dí dỏm: "Theo chuyện đời xưa Việt Nam thì trên mặt trăng có chú cuội chăn trâu: Chú cuội ngồi ở trong trăng. Để trâu ăn lúa nhăn răng mà cười..."cuối thư Bác còn căn dặn các cháu: Nhờ Đảng săn sóc và Đoàn giúp đỡ, các cháu hãy cố gắng về nhiều mặt để xứng đáng là những người chủ tương lai của đất nước Việt Nam hoà bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh

Đến ngày Nam Bắc một nhà

Các cháu xúm xít thì ta vui lòng

Nhưng đây đã là lá thư cuối cùng của Bác, vì sau này do chiến tranh và bận rộn với nhiều công việc Bác không có nhiều thời gian viết thư cho thiếu niên, nhi đồng. Dù vậy sau này trong Di chúc để lại cho toàn Đảng, toàn dân, Bác vẫn không quên nhắc nhở Đảng ta "Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết".

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý