Bắc Kinh chuyển sang ‘đánh lâu dài’ trên biển

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Bắc Kinh chuyển sang ‘đánh lâu dài’ trên biển

Nhật Bản mới đây nhận định Trung Quốc đang thay đổi chiến thuật để tạo ra áp lực liên tục nhằm làm các nước có tranh chấp với Trung Quốc hụt hơi.

24/08/2014 07:59 AM
964

Tin tức của Hoàn Cầu thời báo mới đây cho biết: Chính phủ Nhật Bản nhận định Bắc Kinh có thể đã quyết định thay đổi lập trường cứng rắn của mình đối với các đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông sang chiến thuật “gặm nhấm” lâu dài, ít tiếp cận công khai trực tiếp để làm mỏi mệt lực lượng bảo vệ của Nhật Bản. Chiến thuật này nhiều khả năng cũng sẽ được Trung Quốc thực hiện với tất cả các nước có tranh chấp biển đảo với họ.

 - Ảnh 1

Một tàu Hải giám của Trung Quốc.

Wantchinatimes dẫn tin tức từ Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay nhiều máy bay Nhật Bản đã “xâm nhập” khu vực nhận dạng phòng không do Trung Quốc đơn phương tạo nên ở biển Hoa Đông hôm 6/8. Trong đó, máy bay F-15 của Nhật Bản đã hai lần áp sát máy bay của Trung Quốc.

Trong khi đó, Tokyo ghi nhận tần số xuất hiện của các tàu hải giám Trung Quốc trong vùng biển quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đã giảm xuống. Số lần tàu Trung Quốc đi vào khu vực trong 6 tháng đầu năm nay còn khoảng 40 lần, tương đương 6,6 lần/tháng. Thời gian các tàu ở lại trong khu vực cũng giảm từ hơn 4 giờ xuống còn 2-3 giờ theo thống kê của hãng tin Nikkei Nhật Bản.

Bắc Kinh cũng thông báo đã ra lệnh cho tàu của họ tránh đối đầu, trái ngược với năm ngoái, khi tàu Trung Quốc tìm cách bắt các tàu đánh cá của Nhật và chặn các tàu tuần tra của Tokyo.

Sự thay đổi chiến thuật như trên được cho là do ảnh hưởng của những căng thẳng gia tăng ở Biển Đông khiến Trung Quốc phải triển khai một số lượng lớn tàu đến khu vực giàn khoan để bảo vệ nên đã giảm áp lực ở Hoa Đông.

Một nguồn thạo tin về các vấn đề an ninh tại Nhật Bản cho biết Trung Quốc tin rằng sự gia tăng căng thẳng trong tranh chấp cuối cùng sẽ phản tác dụng và không giành được sự ủng hộ của dư luận. Do đó, Bắc Kinh đã thay đổi chiến thuật của mình để chơi một trò chơi lâu dài với sự hiện diện liên tục nhưng không tích cực.

Một quan chức quốc phòng Nhật Bản nhận định: “Nhật Bản sẽ khó khăn hơn để giải quyết vấn đề với Trung Quốc nếu Bắc Kinh sử dụng chiến thuật mới”.

Trần vũ

Xem thêm video clip : Cựu tổng thống Bush chấp nhận thử thách dội nước đá lên đầu

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý