Bắc Kinh công bố Sách Trắng đối với ASEAN

mesu mesu @mesu

Bắc Kinh công bố Sách Trắng đối với ASEAN

Hôm qua Văn phòng Thông tin Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đã công bố Sách Trắng về mối quan hệ đối với các nước ASEAN.

11/07/2014 12:38 PM
1,112

Theo ) là một phần trong chính sách viện trợ nước ngoài của Trung Quốc, 

 - Ảnh 1

Căng thẳng Biển Đông hiện đang là vấn đề ASEAN quan tâm trong mối quan hệ với Trung Quốc.

Sách Trắng, hay còn có tên là viện trợ nước ngoài của (năm 2014) cho biết nước này đã tiến hành hợp tác tích cực với các nước ASEAN trong tất cả các lĩnh vực, tập trung vào viện trợ kinh tế và kỹ thuật cho các nước ASEAN có thu nhập thấp, để giúp họ mở rộng phát triển.

Theo Sách Trắng, Trung Quốc kể lể rằng: "Từ năm 2010 đến năm 2012, Trung Quốc liên tục đưa ra các biện pháp hỗ trợ tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Trung Quốc, đặc biệt là chú trọng tới hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng. Trung Quốc cũng hỗ trợ xây dựng một số lượng lớn các dự án sản xuất và cơ sở hạ tầng công nghiệp, nông nghiệp, trong đó gồm việc thúc đẩy phát triển kinh tế của các nước ASEAN.

Trong lĩnh vực hợp tác nông nghiệp, Trung Quốc đã làm việc với các nước ASEAN trong việc thiết lập 20 trạm thực nghiệm giống cây trồng với diện tích tổng cộng một triệu ha.

Ngoài ra, Trung Quốc còn xây dựng ba trung tâm thực hành nông nghiệp ở các nước ASEAN, cử 300 chuyên gia nông nghiệp và kỹ thuật để hướng dẫn kỹ thuật đó.

Từ năm 2010 đến năm 2012, Trung Quốc đào tạo được hơn 5.000 cán bộ kỹ thuật cho các nước ASEAN trong nhiều lĩnh vực như hội nghị , triển lãm, văn hóa nghệ thuật, ngôn ngữ Trung Quốc, tài chính, thuế và một số lĩnh vực khác. Hết trích dẫn.

Tuy nhiên Sách Trắng Trung Quốc không đề cập đến một vấn đề mà khối ASEAN đang rất quan tâm hiện nay đó là thái độ của nước này đối với vấn đề Biển Đông. Thời gian qua, vấn đề này trở nên căng thẳng do việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Bên cạnh đó, Trung Quốc đưa ra yêu sách đường 9 đoạn và gần đây phát triển thành đường 10 đoạn đã gần như nuốt trọn Biển Đông.

Do yêu sách này, Trung Quốc có tranh chấp với 4 quốc gia ASEAN khác về biển đảo là Malaysia, Indonesia, Phillippines, Brunei. ASEAN và  Trung Quốc đã xúc tiến đàm phán với nhau về Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông nhưng hiện vẫn chưa đạt kết quả. Trong khi đó, Trung Quốc có dấu hiệu muốn tạo những sự đã rồi trước khi xây dựng được Bộ quy tắc. 

Quế Nguyễn

Xem thêm video clip : 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý